Đừng “làm thay” cơ quan thực thi pháp luật

(PLVN) - Việc bắt giữ Thẩm phán quận 4 và giảng viên Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát (ĐT,BDNVKS) về hành vi "xâm phạm chỗ ở của người khác" tại quận 1 (TP. HCM) gây chú ý dư luận mấy ngày nay.
ảnh minh họa
ảnh minh họa

Hành vi này xảy ra vào ngày 19/9, bị hại tố cáo vào ngày 25/9, khởi tố vụ án ngày 27/9 và bắt tạm giam ngày 1/10. Cũng rất nhanh chóng, chiều 2/10, Công an quận 1 đã có thông tin cho báo chí về vụ việc này, đang kết hợp với TAND quận 1 (nơi thụ lý đơn kiện về vụ tranh chấp nhà này) để điều tra, làm rõ vai trò của các đối tượng liên quan, xử lý theo quy định pháp luật.

Giảng viên Trường ĐT,BDNVKS cho rằng mình chỉ đến để thực hiện kết luận thanh tra xây dựng đã yêu cầu mà chủ nhà không tuân thủ là hoàn toàn ngụy biện. Hành vi của các đối tượng là cán bộ pháp luật được coi là sự lộng quyền, lạm quyền. Anh không thể "làm thay" các cơ quan chức năng thực thi luật pháp, bất kể anh giữ cương vị gì.

Tương tự là trường hợp của Phó Chủ tịch xã Tam Xuân 2 (Núi Thành, Quảng Nam) khi dẫn đoàn cán bộ vào tự ý nhổ keo của dân trồng trên đất khai phá từ nhiều năm trước. Không có quyết định thu hồi, không trao đổi hoặc thông báo với dân, cứ tự tiện vào nhổ và gặp phải sự phản đối quyết liệt của chủ vườn thì đoàn cán bộ mới rút đi sau khi đã nhổ 3.000 cây keo 7 - 8 tháng tuổi. Bây giờ, xin bồi thường người dân cũng không chịu và việc làm sai trái đó hẳn là bài học đắt giá cho việc thiếu tuân thủ pháp luật của cán bộ địa phương.

Một việc "làm thay" khác cũng gây sự chú ý của dư luận trong đời sống pháp luật. Đó là việc Bộ Y tế cử người sang Ấn Độ kiểm tra nhà máy sản xuất thuốc là xuất xứ của "thuốc giả" trong vụ án Công ty VN Pharma. Bộ này kết luận "lô thuốc có nguồn gốc rõ ràng, đạt tiêu chuẩn" và chuyển tài liệu này đến phiên tòa xét xử vụ án này đang diễn ra. Động thái này khiến dư luận nghi ngờ Bộ Y tế muốn "xoay chuyển tình thế" phiên tòa, bao che cho hành vi phạm tội và một câu hỏi bức xúc được đặt ra: "Tại sao Bộ Y tế lại làm thay công việc của cơ quan điều tra?". Câu hỏi còn treo ở đó.

Hà Giang vừa công bố 151 cán bộ, đảng viên bị kỷ luật vì có con được nâng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018. Bà Chánh án của tỉnh này cũng nằm trong số đó và sắp tới khi phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử này được mở ra thì bà sẽ không tham gia điều hành hoặc phát ngôn mà giao cho các Phó Chánh án. Đó là một cách để tránh dư luận dị nghị và cũng tránh những liên lụy bản thân như trường hợp ông Phó Chánh án quận 4 gặp phải để bất ngờ trở thành bị can trong phút chốc.

Đọc thêm