Dùng ná cao su bắn vào xe đang chạy: Cần xử lý nghiêm

(PLO) - Mới đây, dư luận hết sức bất bình khi xuất hiện clip ghi lại hình ảnh nam thanh niên vô tư cười đùa dùng ná cao su bắn liên tiếp vào các xe đang chạy trên đường quốc lộ. Trước đây, những hành vi như ném đá vào xe, tàu đang chạy đã là cực kỳ nguy hiểm và phải chịu những hình phạt nghiêm khắc. Ấy vậy mà không hiểu tại sao, nam thanh niên này lại  có thể ngang nhiên thực hiện hành vi một cách liều lĩnh, có thể dẫn tới những hậu quả vô cùng nghiêm trọng như vậy.
Đối tượng dùng ná cao su bắn vào các xe ô tô đang chạy gây bất bình trong dư luận.  (ảnh cắt từ clip)
Đối tượng dùng ná cao su bắn vào các xe ô tô đang chạy gây bất bình trong dư luận. (ảnh cắt từ clip)

Coi thường tính mạng người khác

Mặc dù đoạn clip chỉ dài chưa đầy 30 giây, ghi lại hình ảnh một nam thanh niên ngồi quán nước ven đường dùng ná cao su bắn liên tiếp vào các xe đang lưu thông trên đường. Cùng với hành vi coi thường tính mạng, coi thường pháp luật là tiếng cười đùa khoái chí, những câu nói tục tĩu, hưởng ứng của vài thanh niên xung quanh đã khiến những người xem không khỏi bức xúc. 

Đoạn clip ngắn này quay ở góc hẹp, lại vào ban đêm, nên không xác định cụ thể được đoạn đường nam thanh niên ngồi. Tuy nhiên, theo người chia sẻ clip, đoạn clip được ghi lại tại một quán nước ven đường trên trục  Quốc lộ 21B mới thuộc địa bàn xã Trung Lương, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam.

Chủ nhân chia sẻ clip này trên mạng xã hội với nội dung:  ''Thanh niên này ngồi trong quán nước, dùng ná cao su bắn vào xe đi đường. Bao nhiêu xe vỡ kính với thanh niên này rồi các bác ạ. Sự việc được quay lại vào tối ngày 7/01/2019 tại địa điểm như trên bản đồ''.

Theo như clip thì một thanh niên tóc vàng, đầu đội mũ lưỡi trai ngồi trong quán nước dùng ná cao su bắn vào những ô tô di chuyển qua. Người chia sẻ clip cũng không biết nguyên nhân việc thanh niên này dùng ná cao su bắn xe ô tô là gì. Thế nhưng hành động của nam thanh niên này đã làm vỡ khá nhiều kính xe ô tô khi di chuyển qua đây.

Mặc dù mới chỉ gây hậu quả là gây thiệt hại về tài sản của người tham gia giao thông, thế nhưng hành vi của thanh niên này còn thể hiện thái độ coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. 

Thực tiễn đã cho thấy, những hành vi tương tự trước đây đã gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc. Điển hình như sự việc xảy ra vào ngày 20/4/2018, khi đang lưu thông đến khu vực cầu vượt cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua xã Nội Hoàng, xe khách tuyến Lục Ngạn - Gia Lâm do anh Lê Bật Thuận điều khiển đã bất ngờ bị một số đối tượng đứng 2 bên đường ném đá.

Tại thời điểm đó, trên phương tiện có hơn 20 hành khách. Vụ việc đã khiến nhiều người bị thương phải đưa vào viện cấp cứu, trong đó có nạn nhân nặng nhất bị mù vĩnh viễn một mắt, chiếc xe khách cũng bị hư hỏng nặng.

Xử lý nghiêm hành vi nguy hiểm

Được biết, tình trạng ném đá xe khách, tàu hỏa xảy ra khá nhiều nơi, không chỉ ở Bắc Giang mà còn nhiều tỉnh, thành như  Thanh Hoá, Hà Nội, Hưng Yên, Thái Nguyên, Đắc Lắk... Ví dụ tại tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên cũng xảy ra nhiều vụ ném đá xe khách, xe cá nhân làm vỡ kính xe: Xe taxi Mai Linh BKS 99A-194.18 do tài xế Thăng Kim Hùng điều khiển; xe BKS 36C-168.45 do tài xế Phạm Ngọc Hiến điều khiển; xe BKS 89LD-002.11 do tài xế Bùi Văn Công điều khiển; xe BKS 20C-126.62 do tài xế Lưu Văn Nhất điều khiển...

Hành vi ném đá hay đặc biệt hơn là bắn ná cao su vào ôtô đang chạy trên đường cao tốc nguy hiểm hơn nhiều lần so với các tuyến đường bộ thông thường. Ở trên đường cao tốc, phương tiện được phép lưu thông tối đa 100 đến 120 km/giờ, nếu bị ném đá, chỉ cần một cục đá nhỏ cũng không khác gì viên đạn, khiến lái xe có thể giật mình phanh gấp, mất lái dẫn đến tai nạn liên hoàn nghiêm trọng, gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng người trên xe cũng như giao thông trên đường.

Việc các đối tượng có hành vi ném đá, dùng ná cao su bắn vào xe khách, tàu hỏa là không thể chấp nhận, thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Hành động ném đá, bắn ná cao su như một kiểu “trò chơi” từ những đối tượng thiếu suy nghĩ, không lường hết hậu quả cần phải lên án mạnh mẽ. Do vậy, bất luận từ động cơ là gì cũng cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật. 

Theo Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ xử phạt về việc vi phạm quy định trật tự công cộng, hành vi ném đá phương tiện giao thông sẽ bị phạt 500.000 đồng đến một triệu đồng. Trường hợp gây thiệt hại từ hai triệu đồng trở lên, hoặc dưới hai triệu đồng mà cố ý gây hậu quả nghiêm trọng, người ném đá sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt hành vi này có thể lên tới 15 năm tù.

Liên quan tới sự việc nam thanh niên ngồi quán nước ven đường liên tục dùng ná cao su bắn vào các xe ô tô đang chạy, lãnh đạo Công an huyện Bình Lục cho biết, đơn vị đã cử cán bộ tiến hành điều tra. Đến ngày 9/1/2019, đại diện Công an huyện Bình Lục cho biết đơn vị đã xác minh được nam thanh niên này là Phạm Văn Toàn (SN 1999) trú tại Tân Khánh, Vụ Bản, Nam Định. Vụ việc đang được cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm