Đừng quên sen là quốc hoa!

(PLVN) - Đang là mùa hoa sen nở, lá xanh mát mắt, bông hồng tươi đẹp, gió hồ mát rượi, quả là nơi lý tưởng để ghi lại những hình ảnh đáng nhớ trong những ngày hè nóng bỏng. Người đẹp bên hoa sen - một sự khoe sắc hài hòa và tôn vẻ đẹp của thiên nhiên và con người.
Cô gái chụp ảnh khỏa thân dưới hồ sen bị "ném đá".
Cô gái chụp ảnh khỏa thân dưới hồ sen bị "ném đá".

Thế nhưng, hình ảnh tươi rói sắc màu của mùa sen này bị "lây" tai tiếng và những lời nhận xét chẳng mấy tốt đẹp do bức ảnh các cô gái “nuy” toàn bộ nhưng thân hình và vẻ mặt thì không gây nên được cảm nhận thẩm mỹ cho người xem. Đó là cảnh của các bà đứng tuổi, to béo, sồ sề mặc yếm, để vai trần phô ra những ngấn bụng hoặc cặp đùi quá khổ. Đó là ảnh mấy ông thoát y che lá sen thay quần đùi và cũng chẳng gây được ấn tượng gì ngoài… cái bụng bia.

Chụp ảnh sen có những tay máy chuyên nghiệp, có những nhiếp ảnh gia tên tuổi và cũng có cả một ê-kip người đẹp, đạo diễn và dàn cảnh và tất nhiên sẽ có những bức ảnh đẹp, mang tính nghệ thuật, đem lại giá trị thẩm mỹ cho người thưởng lãm. Tuy nhiên, bên cạnh đó và đông đảo hơn là những người chơi ảnh không chuyên nghiệp, đặc biệt là việc tự chụp, “tự sướng” bằng những chiếc điện thoại di động và cả “truyền hình trực tiếp” nữa nên mới gây ra cảnh “bội thực” với sen, gây sự phản cảm không nhỏ trong cộng đồng.

Sen, một loài đã được chọn làm quốc hoa cần sự trân quý nhất định. Hơn nữa, trong tâm thức dân gian đây là loài hoa mang tính cao quý “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” thì chí ít, đừng làm xấu hoa khi đặt bên cạnh nó những thứ gì không đẹp và trần tục quá. Chính điều này đã gây nên sự phản cảm trong cộng đồng.

Hình ảnh chụp với sen và thái độ của cư dân mạng cho thấy cách ứng xử của không ít người đang có vấn đề. Người chụp thì quá "vô tư", gây phản cảm, người xem có phần “độc mồm, độc miệng” và “ném đá” thái quá, thậm chí có cả ý kiến và hành vi hạ nhục. Cả hai thái độ này đều không nên có bởi cái đẹp có chuẩn mực và việc phê phán cũng thế. 

Mong rằng, sẽ có những bức ảnh thiếu nữ bên hoa sen thật trong sáng, thật Việt Nam, dung dị, hài hòa mà tôn lên những nét tuyệt vời của thiên nhiên và tạo hóa. Điều đó góp phần tạo nên chuẩn mực của cái đẹp, lan tỏa trong việc cảm thụ cái đẹp, giảm thiểu đi những hành vi lệch chuẩn văn hóa đáng tiếc. 

Đọc thêm