Đừng vì sự cố do thời tiết mà “dìm hàng” hàng không trong nước

(PLVN) - Đang có những tiếng nói hả hê, “mang xăng đi cứu hỏa”, vội vàng quy kết trách nhiệm và “dìm hàng” hãng hàng không sau sự cố tàu bay trượt khỏi đường băng khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất hôm 14/6. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo nhà chức trách hàng không, sự cố xảy ra do thời tiết xấu, vào thời diểm máy bay hạ cánh, có mưa lớn kèm gió to tại khu vực sân bay.

Lực lượng tại sân bay và hãng hàng không đã phối hợp đưa toàn bộ hành khách và phi hành đoàn và nhà ga an toàn, sân bay Tân Sơn Nhất hoạt động trở lại. Hãng đình chỉ phi công  bay để phục vụ điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố theo thông lệ là việc hết sức bình thường. 

Ngành hàng không không hiếm những sự cố do thời tiết xấu, trong đó có trường hợp máy bay hạ cánh trượt đường băng. Sự cố này không phải lần đầu tại Việt Nam, năm 2009, do mưa lớn, máy bay của một hãng hàng không tại Việt Nam bị trượt khỏi đường băng khi hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.

Tháng 7/2018, một máy bay khác hạ cánh lệch vị trí tại sân bay Nội Bài do thời tiết xấu. Cũng trong tháng 7/2018, một máy bay hạ cánh sân bay Vinh trong khi mưa to nên trục trặc kỹ thuật phải đỗ trên đường băng. Sự cố khiến sân bay Vinh phải đóng cửa gần 12 tiếng.

Hàng không trên thế giới cũng có nhiều trường hợp xảy ra tương tự.

Thời tiết là một tác động khách quan rất khó kiểm soát, không thể dự báo chính xác vì những yếu tố bất thường. Khi máy bay hạ cánh, chỉ cần một cơn gió giật mạnh bất ngờ cũng đủ làm lệch hướng. Xin lưu ý, trên thực tế cũng từng xảy ra trường hợp, khi ôtô chạy trên đường, gặp gió to, có thể lật xe, ngay cả xe lớn như xe tải, container cũng bị lạc tay lái. Sức mạnh của thiên nhiên, ở đây là mưa gió, không thể lường hết được.

Nhưng thật đáng tiếc, đã có những ý kiến đẩy sự cố này lên mức đặc biệt nguy hiểm, gây hoang mang trong dư luận. Trong các loại hình vận tải, hàng không là ngành an toàn nhất và việc bảo đảm an toàn được chú trọng thực hiện nghiêm ngặt nhất. Ngay cả việc thông tin sự cố hàng không cũng cần bảo đảm sự cẩn trọng, chính xác cao độ theo chuẩn hàng không quốc tế. 

Đề án “Tuyên truyền phổ biến pháp luật về đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn hàng không” của Bộ Giao thông Vận tải và Uỷ ban An toàn An ninh hàng không Quốc gia cũng đã quy định: “Khi đưa tin về các vụ việc liên quan đến an ninh an toàn hàng không cần bảo đảm tính bảo mật thông tin khi đang điều tra sự cố và không gây dư luận xấu trong xã hội”. 

Để điều tra sự cố hàng không cần sự tham gia của nhiều cơ quan liên quan, nên kết luận sớm nhất cũng phải vài ba tháng mới có; nhiều sự cố phải hàng năm mới kết luận được nguyên nhân. Cho nên, vụ việc mới xảy ra ngày hôm trước, khi nhà chức trách hàng không vừa vào cuộc điều tra mà ngay ngày hôm sau ai đó đã kết luận nguyên nhân, tính chất của sự cố là hoàn toàn không có cơ sở. 

Những nhận định hãng hàng không không an toàn, ngành hàng không Việt Nam mất an toàn… là chủ quan, cảm tính

Hãy bình tĩnh nhìn lại, hai mươi năm qua, hàng không Việt Nam có xảy ra một vài sự cố, nhưng vẫn đứng vào "top" đầu  thế giới về an toàn. Sự phát triển của hàng không Việt Nam rất ấn tượng, mạnh mẽ, nhanh một cách ngoạn mục, nhưng tuyệt đối an toàn.

Những sự cố xảy ra đối với các hãng hàng không, cần được đánh giá khách quan, không nên vội vàng kết luận, quy kết. Xét cho đến tận cùng, thì chính các hãng hàng không lo cho sự an toàn của các chuyến bay hơn ai hết, bởi vì an toàn là sự sống còn của hãng. 

Cũng xin đừng vội quy kết phi công. Được biết, cơ trưởng là phi công dày kinh nghiệm, tới hơn 16000 giờ bay an toàn, thuộc số hiếm trong ngành hàng không thế giới. Trên chuyến bay, sinh mạng của phi công và sinh mạng của hành khách đều là quan trọng nhất.  

Trong cuộc cạnh tranh toàn cầu này, hàng không là một lĩnh vực cạnh tranh rất gay gắt. Sự cố do thời tiết là có thể xảy ra trong hàng không cả các hãng trong nước và trên thế giới, cho nên đừng vì thế mà hạ uy tín của ngành hàng không trong nước. Đừng vì một sự cố mà “dìm hàng”, phủ nhận vai trò của một ngành đang là động lực của nền kinh tế nước nhà. 

Đầu năm nay, hãng hàng không Qantas ghi nhận một máy bay trượt khỏi đường băng tại sân bay Newman, Australia, do ảnh hưởng lốc xoáy. Trong tháng 1.2010, do mưa to gió lớn, nên một máy bay của Pengasus bị trượt khỏi đường băng tại sân bay Sharjah, Thổ Nhĩ Kỳ. Tháng 2.2020, một máy bay của hãng British Airways bị trượt đường băng khi hạ canh ở sân bay Hearthrow, London, Anh quốc.

Trước đó, ngày 6.12.2018, do gió to mưa lớn, một máy bay của hãng hàng không Southwest Airlines bị trượt khỏi đường băng khi hạ cánh xuống sân bay Hollywood Burbank - California.

Cùng chuyên mục
Tiền Giang: Doanh nghiệp điêu đứng vì bị hình sự hóa quan hệ dân sự

Tiền Giang: Doanh nghiệp điêu đứng vì bị hình sự hóa quan hệ dân sự

(PLVN) - Văn phòng Chính phủ đã có văn bản chuyển đơn đơn khiếu nại của ông Đoàn Văn Sang, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất chiến biến nông sản Cát Tường đến Bộ Công an, đề nghị giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp về vụ việc Công an tỉnh Tiền Giang khởi tố vụ án hình sự liên quan đến công ty này, có dấu hiệu hình sự hóa tranh chấp dân sự.
Đọc thêm