Đường sách Vũng Tàu hóa… đường cà phê

(PLVN) - Sau hơn 1 năm đưa vào hoạt động, đường sách Vũng Tàu thường xuyên ghi nhận cảnh vắng vẻ, đìu hiu với những nơi bán sách. Cảnh đông đúc chỉ diễn ra tại những quán cà phê đang kinh doanh tại đây, tuy nhiên những quán này lại cho khách để xe vô tội vạ trên đường nội bộ công viên, gây mất mỹ quan đô thị...
Những kiot sách vắng vẻ đìu hiu
Những kiot sách vắng vẻ đìu hiu

Đường sách Vũng Tàu được bố trí tại “vị trí vàng” từ giao lộ Lê Lợi - Ba Cu đến Ba Cu - Hạ Long, bên cạnh là đường nội khu Công viên tam giác Bãi Trước, phía bên kia đường Hạ Long là biển. Điều này chứng tỏ, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rất quan tâm tới văn hóa đọc phục vụ nhân dân và du khách. 

Theo đề án thực hiện thí điểm, đường sách Vũng Tàu do Công ty CP Ngôi Sao Biển Sài Gòn làm chủ đầu tư, có 11 gian hàng sách; 6 gian hàng văn hóa phẩm tổng hợp; 2 khu cà phê sách và góc đọc; 1 khu giao lưu và hoạt động cộng đồng; 1 sân khấu tổ chức các sự kiện giới thiệu sách, giao lưu với tác giả... Đường sách là nơi hội tụ của nhiều nhà xuất bản, nhà phát hành sách giới thiệu sách mới, sách hay đến bạn đọc. 

Đây cũng là nơi thường xuyên được chọn để tổ chức những sự kiện văn hóa, thu hút rất đông người dân và du khách. Tuy nhiên, sau những sự kiện như vậy, con đường này lại trở về với cảnh vắng vẻ, đìu hiu.

Nhiều chủ tiệm sách cho biết, số lượt khách ghé kiot những ngày bình thường rất ít. Chưa kể những khách chỉ ghé xem hoặc đọc chứ không mua. Chính vì vậy doanh thu từ việc bán sách chẳng đáng là bao. 

Trái ngược với cảnh vắng vẻ trong những tiệm sách, những quán cà phê kinh doanh ở hai phía đầu đường sách lại khá đông đúc, đặc biệt là vào buổi sáng và buổi tối. Với vị trí “đắc địa” hút khách, nhiều quán cà phê còn bày tràn lan cả bàn ghế ra đường nội khu của Công viên Tam Giác bãi trước. 

Ông Nguyễn Văn Lộc, một người dân tại khu vực cho biết, ông rất vui khi chính quyền địa phương, các nhà đầu tư đã quan tâm, mở đường sách để làm phong phú đời sống tinh thần cho người dân Vũng Tàu. Tuy nhiên, sự chệch choạc về quản lý đã làm nhiều người thất vọng.  

Nhiều người dân thông tin thêm, những quán cà phê đường sách còn “trưng dụng” đường nội khu, thậm chí là một phần của công viên làm nơi để xe cho khách. Nhiều quán để cho khách tự do muốn để xe đâu thì để, chắn cả lối đi của người đi bộ trong công viên. Điều này tạo nên một cảnh tượng lộn xộn, nhếch nhác, gây mất mỹ quan đô thị. 

Bàn ghế quán cà phê bày ra đường nội khu công viên, xe để lộn xộn
Bàn ghế quán cà phê bày ra đường nội khu công viên, xe để lộn xộn 

Theo ghi nhận thực tế, những vấn đề mà bạn đọc phản ánh khá chính xác. Tại khu vực đường sách Vũng Tàu vào buổi sáng và tối, những quán cà phê nơi đây rất đông khách, bày bàn ghế tràn ra đường nội khu và cho khách để xe bừa bãi. 

Trước thực trạng trên, dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu có việc đường sách bị lợi dụng để “vị trí vàng” của TP Vũng Tàu được hợp thức hóa để khai thác vào mục đích kinh doanh là chính? Bởi lẽ tôn chỉ mục đích của đường sách qua thời gian thí điểm hầu như không đạt hiệu quả. 

Ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vũng Tàu cho biết, do vị trí của đường sách Vũng Tàu nằm cạnh nhiều không gian sinh hoạt công cộng nên bị ảnh hưởng phần nào. Việc để xe bừa bãi như phản ánh là có. UBND TP Vũng Tàu đang có những biện pháp xử lý dứt điểm. 

Ông Thụy cũng cho biết, đầu tháng 11/2019, UBND TP Vũng Tàu đã có cuộc họp về việc thí điểm đường sách Vũng Tàu. 

Theo biên bản kết luận cuộc họp, ngoài những việc giao cho các đơn vị chuyên môn chấn chỉnh lại việc thực hiện thí điểm đường sách Vũng Tàu theo chỉ đạo của UBND tỉnh; UBND TP giao cho Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ trì phối hợp với các phòng, đơn vị liên quan thẩm định đề án cho thuê tài sản công để cho thuê làm đường sách. Rà soát, chấn chỉnh mục đích kinh doanh đã đặt ra về thí điểm đường sách TP Vũng Tàu.

UBND phường 1 và Công ty CP Phát triển Công viên cây xanh và Đô thị Vũng Tàu cùng các đơn vị liên quan tăng cường kiểm soát không cho các loại xe vào Công viên Tam Giác bãi trước... 

Đọc thêm