Hà Nội: Để nhiều công trình xây dựng sai phép, phá vỡ quy hoạch tại khu biệt thự 5,2ha, cần xử lý trách nhiệm người đứng đầu

(PLVN) - UBND Thành phố Hà Nội đã có không ít văn bản chỉ đạo về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, theo đó, gắn rõ trách nhiệm Chủ tịch UBND quận, huyện, phường, xã. Năm 2018, Đội trưởng thanh tra xây dựng quận Nam Từ liêm và Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2 đã bị đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm liên quan đến công trình vi phạm. Vậy, chính quyền quận Cầu Giấy có nằm ngoại lệ, khi để nhiều công trình xây dựng sai phép, phá vỡ quy hoạch nghiêm trọng tại khu biệt thự 5,2 ha.
Công trình này được cho là của một Đại tá rất nhiều tiền đang xây dựng lâu đài phá vỡ quy hoạch chung tại khu biệt thự 5,2ha
Công trình này được cho là của một Đại tá rất nhiều tiền đang xây dựng lâu đài phá vỡ quy hoạch chung tại khu biệt thự 5,2ha

Trước đó, theo một số người dân tại Khu đô thị Yên Hòa, quận Cầu Giấy, phản ánh, có không ít công trình xây dựng sai phạm, phá vỡ quy hoạch của dự án khu biệt thự 5,2ha. Đáng nói, vấn đề xây dựng vi phạm nghiêm trọng, chính quyền địa phương biết rõ, nhưng không quyết liệt ngăn chặn, xử lý, mà thay vào đó, lại hướng dẫn chủ đầu tư làm thủ tục xin cấp Giấy phép xây dựng bổ sung nhằm “hợp thức hóa” sai phạm. Chính vì vậy, khiến chủ đầu tư coi thường pháp luật.

Theo lãnh đạo UBND phường Yên Hòa, dù đã lập không ít biên bản và gửi thông báo đến chủ hộ tại số 9, nhà B, khu biệt thự 5,2ha và một chủ hộ bên cạnh làm quan ‘cỡ bự’ đang xây dựng sai Giấy phép, gép 2 lô làm một, phá vỡ quy hoạch đề nghị dừng thi công, khắc phục vi phạm. Song, hai chủ đầu tư là những người có quyền, có tiền, có thể ‘tác động’ được cấp trên mà UBND phường chỉ là cấp nhỏ.

Bất lực trước những chủ hộ là người có quyền, có tiền, có quan hệ nên UBND phường Yên Hòa cũng chỉ đứng nhìn để cho vi phạm tiếp diễn.

Theo PV tìm hiểu, sở hữu nhà tại khu biệt thự 5,2ha, Yên Hòa, Cầu Giấy hầu hết là những người giàu có và có địa vị mới mua được những lô biệt thự to đẹp ở đây. Đa số các chủ hộ chấp hành nghiêm các quy định trong quá trình xây dựng. Tuy nhiên, còn có một số chủ hộ bất chấp pháp luật, coi thường chính quyền địa phương bằng việc vi phạm quy định về trật tự xây dựng.

Trong số này, chủ đầu tư xây dựng công trình số 9, nhà B, khu biệt thự 5,2ha đã có vi phạm trong quá trình xây dựng như, xây dựng thêm tầng hầm diện tích khoảng 150m2 ngoài hồ sơ được cấp phép; thi công mái tầng 1 vượt quá 75m2 so với hồ sơ được cấp phép và để vật liệu xây dựng ngổn ngang gây ô nhiễm môi trường và cản trở người tham gia giao thông. Việc vi phạm trật tự xây dựng này đã bị chính quyền phường Yên Hòa lập biên bản, yêu cầu dừng thi công nhưng chủ đầu tư vẫn không chấp hành.

Thông báo yêu cầu của UBND phường Yên Hòa
 Thông báo yêu cầu của UBND phường Yên Hòa

Đáng nói, sự việc được lãnh đạo UBND phường Yên Hòa Báo cáo lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy nhưng mọi báo cáo vẫn được xem như là con số không.

Bên cạnh số 9, nhà B, còn có một công trình “khủng” khác mà chủ đầu tư thi công xây dựng vi phạm không thua kém. Chủ đầu tư đã phá bỏ công trình cũ, không chấp hành theo đúng quy hoạch xây dựng, mà tự cho mình cái quyền được xây dựng ghép 2 lô làm một, trông giống như 1 lâu đài, độc nhất vô nhị tại đây, như thể hiện mình là người có tiền, có quyền. Công trình này được cho là của một Đại tá có rất nhiều tiền, có quyền, có quan hệ.

Đó có phải là lý do, khiến lãnh đạo UBND phường Yên Hòa e ngại và lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy im lặng bất thường.

Theo đại diện UBND phường Yên Hòa, tại khu biệt thự 5,2ha toàn người có tiền và có địa vị nên khó xử lý. Dù đã lập nhiều biên bản và thông yêu cầu dừng thi công, tuy nhiên, họ vẫn làm. Vi phạm tiếp diễn ngày càng lớn.

Trước những vi phạm lớn của 2 công trình trên, phóng viên đặt câu hỏi UBND phường báo cáo, đề nghị lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ phối hợp xử lý vi phạm của 2 chủ đầu tư trên được lãnh đạo quận và Đội quản lý trật tự xây dựng quận phản hồi như thế nào, lãnh đạo UBND phường chia sẻ, UBND phường là cấp nhỏ nên rất “khó nói”.

Cán bộ UBND phường Yên Hòa nhiều lần tới đưa thông báo cho Chủ đầu tư số 9, nhà B được cho là của ông Phạm Văn Duyên và bà Vũ Thị Thu Hà
 Cán bộ UBND phường Yên Hòa nhiều lần tới đưa thông báo cho Chủ đầu tư số 9, nhà B được cho là của ông Phạm Văn Duyên và bà Vũ Thị Thu Hà 

Có thể nói trên địa bàn quận Cầu Giấy để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự trong những năm qua rất phức tạp, được báo chí phản ánh là một trong những điểm "nóng" của thành phố Hà Nội.

Được biết, năm 2020, UBND TP Hà Nội đã từng có yêu cầu Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy kiểm điểm lãnh đạo phường Dịch Vọng và Đội quản lý trật tự xây dựng quận Cầu Giấy vì để công trình vi phạm trật tự xây dựng và tổ chức xử lý cưỡng chế triệt để công trình vi phạm. Để có sự công bằng trong việc chấp hành, thực thi pháp luật, trong sự việc này, cần được cơ quan có thẩm quyền làm rõ trách nhiệm Chủ tịch UBND phường Yên Hòa, Đội quản lý trật tự xây dựng và tổ chức xử lý cưỡng chế triệt để công trình vi phạm.

Theo nghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, bất chấp việc chính quyền phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy có văn bản yêu cầu dừng thi công, chủ sở hữu tại số 9, nhà B khu Biệt thự 5,2ha vẫn tổ chức thi công. Chiều ngày 14/3/2021, chủ nhà đã cho quây kính công trình xây dựng và tổ chức thi công rầm rộ. Thế mới thấy, pháp luật xây dựng bị coi thường như thế nào ở khu biệt thự này.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Đọc thêm