Hãy buông tay… vì con

(PLVN) - Thời gian gần đây, những vụ bạo hành gia đình, chồng đánh vợ dã man xảy ra liên tiếp khiến dư luận bức xúc. Khi chưa hết sửng sốt trước cảnh chồng đánh vợ dã man trước mặt con nhỏ ở TP Bắc Kạn, thì mới đây, đoạn clip võ sư đánh vợ còn non bấy khi mới sinh, tới vụ dìm vợ xuống hồ nước, bóp mồm, bóp miệng ở Tây Ninh và vụ người chồng ở Hà Đông cầm dao giết vợ bên mâm cơm chỉ vì cự cãi tiền học của con…, tất cả thật quá kinh hoàng với những người phụ nữ mong manh như hạt mưa sa…
Hình minh họa
Hình minh họa

Họ thường khinh ghét, coi thường nhau tận đáy

Phụ nữ thường rất giỏi chịu đựng. Họ có 1 tỷ lý do biện hộ cho việc sống chung với bạo lực, mà hầu hết không phải vì mình. Vì con, vì cha mẹ, vì thể diện gia đình, vì sợ dư luận... Bị chồng vũ phu đánh xong ngọt nhạt vài câu lại tha thứ, để rồi lại bị đánh, luẩn quẩn hết nguyên cả 10 năm, 20 năm tuổi xuân.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, phụ nữ thường hy vọng sau khi được mình tha thứ, chồng sẽ từ tâm đổi tính mà tử tế lại nhưng thực ra chả có chuyện đó đâu. Đã đánh vợ được 1 lần thì sẽ có lần tiếp theo, đó là tính leo thang của bạo lực. Chuyện kinh dị hơn ca võ sư đánh vợ nhiều. Đánh vợ, có cả giáo sư, bác sĩ đạo mạo, dễ mến. Cả phụ nữ trông duyên dáng, xinh đẹp, thành đạt cũng bị đánh. 

Vào khoảng 15 giờ chiều 25/9, trên trang mạng xã hội Facebook cá nhân có tên là Khai Phong Phủ đăng tải clip dài 2 hơn phút với tựa đề: “Nguyên cán bộ công an nhân dân huyện Kỳ Anh đánh đập vợ cũ”. Đoạn clip ghi lại cảnh một người đàn ông dùng tay kéo một người phụ nữ lên chiếc xe ô tô bán tải màu đỏ dừng cạnh bên.

Người phụ nữ này chống cự lại thì bị anh ta giật tóc, đấm và đá vào người. Tiếp đó, người đàn ông tay phải cầm kéo dọa đâm người phụ khiến những người chứng kiến hoảng hốt. Đoạn clip cũng ghi lại cảnh nhiều người dân đứng xem. Một người đàn ông mặc bộ đồ bệnh nhân ra can ngăn thì bị người đàn ông dùng kéo đe dọa.

Và rồi tới án mạng rúng động Hà Đông vừa xảy ra bên mâm cơm tối. Chỉ vì con xin tiền mà người chồng (sinh năm 1977) không cho, dẫn đến hai vợ chồng cự cãi, nên lão chồng đã cầm dao đâm chết vợ là chị H (sinh năm 1981) ngay tại phòng ăn. Án mạng xảy ra tối 16/9 tại khu đất dịch vụ Cây Quýt, phường La Khê, quận Hà Đông.

“Coi cái clip trên mạng vụ người vợ bị đánh, những ký ức buồn của cuộc đời mình lại ùa về, đau đớn đến tận cùng từng nơ-ron thần kinh. Có một thời rất xa, mình cũng đã như người phụ nữ ấy, từng chịu những cơn cuồng nộ, đòn roi từ người đàn ông đầu ấp tay gối. 7 năm, mình không nhớ được đã trải qua bao nhiêu trận đòn. 7 năm, biết bao vết thương, từ tinh thần đến thể xác.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Nhiều người bạn sau này hỏi, vì sao mình lại có thể chịu đựng được quãng thời gian dài đến vậy. Chỉ một lý do: Vì con. Và cũng vì những trận đòn khiến mình mụ mị, chẳng còn ý chí phản kháng. Cho đến khi mình nhìn thấy ánh mắt hốt hoảng của con và nỗi đau trong ánh mắt cha khi biết con gái mình khổ đến vậy. Mình đã có thể buông tay.

Người đàn ông đánh được 1 lần sẽ có lần thứ hai. Phụ nữ chịu đựng bỏ qua một lần sẽ có thêm nhiều lần tặc lưỡi. Họ vẫn có thể sống bên nhau trong những cơn ồn ào náo động, trong những cái vung tay, trong đọa đầy nước mắt. Chỉ có những đứa con là nạn nhân đau khổ nhất. Ám ảnh trẻ thơ theo con đến hết cuộc đời. Mình chỉ tiếc là không buông tay sớm hơn”- chị H.A, một nhà báo sống tại TP HCM chia sẻ. 

Theo chuyên gia tâm lý Thu Giao, đàn ông đánh vợ có rất nhiều nguyên nhân. Nhưng ba nguyên nhân chính là họ bất lực khi giao tiếp bằng lời, bất lực thể xác, bất lực điều hành gia đình. Đánh vợ để cảm thấy thống trị, hoặc để phản kháng, họ thường khinh ghét coi thường nhau đến tận đáy.  

Trong khi đó, các chấn thương tâm lý do bạo lực gia đình, bạo hành tình dục, đều dễ gây ra chấn thương sâu, hành vi bạo lực lặp lại. Mẹ của đàn ông vũ phu không dạy con tôn trọng phụ nữ. Bố của đàn ông vũ phu thích nắm đấm hơn ngôn từ. Họ được lập trình sẵn với chất chứa uất ức. Họ sợ phải đối diện sự thật về sự kém cỏi của bản thân.

Đánh vợ là cách họ giải tỏa ẩn ức, chứng minh sức mạnh. Đàn bà tính tình thất thường cũng tạo ra bạo lực trong gia đình, sống với họ rất bất an, rất bức xúc. Và đàn bà bị đánh, thể xác dù có đau, cũng không sánh bằng tổn thương tinh thần... Phụ nữ luôn nhớ ra, mình là một con người, được bố mẹ rất yêu. Họ sẽ không bao giờ cho phép ai đánh mình cả.

Đời ngắn lắm, nuôi hận thù 1 năm đã là quá dài

Ly có một cậu con trai 12 tuổi, cô kẹt rất lâu trong một cuộc hôn nhân lạnh nhạt thiếu tình yêu. Hai vợ chồng cô ngủ riêng ngay từ khi cô sinh con, vì khác biệt lối sống. Cả hai lịch sự nhưng đều biết sẽ phải kết thúc mối quan hệ vợ chồng. Chỉ là họ không tìm ra lý do để kết thúc. Họ đều lần lữa vì thương con, đều mong chờ một vận may để chia tay.

Một hôm cô thủ thỉ với con trai, con là bạn thân của mẹ, nên mẹ hỏi ý con nhé. Chắc con biết bố mẹ không yêu nhau, thương nhau như các gia đình khác. Bố mẹ cố gắng duy trì cuộc sống chung không hạnh phúc, cho đến khi con 18 tuổi. Hoặc bố mẹ chia tay, sống thật với chính mình. Bố mẹ vẫn rất yêu con, chăm con, chỉ là cả hai được sống riêng làm lại cuộc đời mình.

Con trai cô không cần nghĩ quá 1 phút, nói ngay: “Mẹ ơi, chọn số hai. Vì con muốn mẹ vui, mẹ hạnh phúc…”. Cô viết đơn ly hôn sau một vài tháng và mau chóng giải quyết mọi việc mà chả chờ một lý do. Về sau cô nghĩ. Hôn nhân mà có đến 12 năm ly thân, lý do to thế sao cô còn cố giữ? Giả dối khi hôn nhân thất bại khiến con lớn lên hoang mang không tin vào tình yêu, không tin vào cuộc sống nữa. Mẹ cũng dạy cho con sự mạnh mẽ, lòng tự trọng, không chấp nhận đau khổ. 

Hình minh họa
Hình minh họa

Những ngày này, câu chuyện về một người đàn ông Trung Quốc vừa ly hôn nói về vợ cũ của mình, khiến chị em đều thấy mình ở đó. Anh ấy nói, khi chúng tôi bước ra từ Cục Dân chính, tôi thì khóc, cô ấy lại cười.

Cô ấy nói: “Tôi chờ ngày này đã mười năm, mười năm chăm chỉ học hành của con, là mười năm tôi nếm mật nằm gai”. Cô ấy đã nói với anh rất nhiều lần, đợi con thi đại học xong sẽ ly hôn, anh cứ tưởng chỉ là lời nói dỗi của vợ, không ngờ cô ấy nói thật. Hơn nữa, từ ngày đó cô ấy đã bắt đầu chuẩn bị cho việc ly hôn.

Vợ bắt đầu rất ít khi cãi nhau với anh. Anh nói gì, cũng chỉ nghe, không muốn nghe, cô ấy liền trốn vào phòng khác. Khi ấy, anh còn nghĩ vợ mình biết hiền lương thục đức rồi, thế nhưng không hề nghĩ rằng vợ anh ngay đến cãi nhau với anh cũng thấy không cần thiết.

Mười năm, vợ lo kiếm tiền, chăm con cái, lo hết việc nhà. Thậm chí ba mẹ vợ có việc gì, cũng không hề mở miệng nhờ anh giúp đỡ. Anh từng vì việc này mà dương dương tự đắc, cảm thấy vợ nên thế này mới phải… Vậy nên, cô ấy đợi 10 năm, chuẩn bị 10 năm, đợi khi con thi xong đại học, trở thành người lớn rồi, liền dứt khoát ly hôn.

Tuy nhiên, theo chuyên gia tâm lý Thu Hà, trẻ con học về cuộc đời không nhờ các luận thuyết, không qua sách vở hay trường học. Trẻ con học qua cách nhìn ba và mẹ ứng xử với nhau mỗi ngày. Con sẽ học gì với bài học 10 năm liền nhìn 2 người ruột thịt thương yêu của mình hận thù nhau. Làm sao con có thể hạnh phúc bên bà mẹ 10 năm cam chịu bất hạnh? 10 năm ủ mưu, tôi thấy không hề tao nhã, chỉ thấy 10 năm mẹ đau khổ và 10 năm con bị bạo hành tinh thần.

Khi tôi nhìn thấy clip chồng đánh đập vợ nhấn đầu xuống bể bơi, ngay trước mặt con. Nghe nói, chị ấy đã bị đánh như thế nhiều lần. Nhưng chị không ly hôn, nói là: “Vì con!”. Hôm trước, chị vợ võ sư bị chồng đánh, cũng được ông bà ngoại khuyên là: “Hãy nhịn vì con”. Vì con? Bạo hành, đánh đập rồi có camera ghi hình lại, hay bạo hành tinh thần đều là khủng khiếp. Thậm chí số người vợ bị chồng đánh đập tới chết, không nhiều bằng những người vợ tử vong vì tự tử do không chịu đựng được đày dọa về tinh thần”.

Còn nhớ bi kịch của ngôi sao quốc dân Choi Jin Sil, 1 người vợ chịu đựng và hy sinh. Năm 2000, Choi Jin Sil kết hôn với ngôi sao bóng chày Jo Sung Min. Rồi sau đó, Choi Jin Sil liên tục nhập viện vì bị chồng đánh đập. Hơn 10 lần, nhưng Choi Jin Sil cũng không kiện chồng, cô vẫn cố gắng bảo vệ các con và gia đình. Mãi tới khi bị đánh phải cấp cứu nghiêm trọng thì Choi Jin Sil mới ký vào đơn ly hôn.

Năm 2008 Choi Jin Sil tự sát. Sau đó chưa đầy 2 năm, em trai cô cũng tự sát. Ba năm sau, chồng cô cũng tự sát. Con Choi Jin Sil có sung sướng không? Không. Hai con của Choi Jin Sil cũng bị trầm cảm. Con gái trầm cảm từ tiểu học, từng nhiều lần tự tử bằng cách cắt cổ tay hoặc thắt cổ bằng vòi sen. 

Phụ nữ, xin đừng hi sinh bản thân để níu kéo người chồng hết yêu mình, cũng đừng hi sinh thanh xuân để nuôi sự hận thù, đừng hi sinh thanh xuân để ủ mưu, đừng hi sinh lòng khoan dung và trái tim trong trẻo của con. Con cần hít thở bầu không khí lành mạnh.

Con cần được nhìn thấy mẹ sống trung thực trong nhà mình. Ai cũng chỉ sống có một lần. Và ai cũng xứng đáng được hạnh phúc. Đôi khi hãy ly hôn vì con. Đời ngắn lắm, nuôi thù 1 năm cũng là quá dài, chị Thu Hà bày tỏ… 

Đọc thêm