Khi đạo đức là 'hàng giả'

(PLVN) - Sự việc hàng nghìn que thử viêm gan B, HIV bị cắt đôi trước khi tiến hành xét nghiệm, hàng trăm bệnh nhân bị trộn chung mẫu máu trong quy trình xét nghiệm HIV bán tự động tại Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) khiến nhiều người không khỏi sửng sốt. Rất nhiều người bày tỏ băn khoăn về tính chính xác của những kết quả xét nghiệm này tại bệnh viện uy tín hàng đầu của thành phố.
ảnh minh họa
ảnh minh họa

Nói về việc một test nhanh HIV, viêm gan B được cắt làm đôi dùng cho 2 bệnh nhân, một giáo sư, tiến sỹ đầu ngành, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho rằng, trong trường hợp này dùng từ chính xác phải là chẻ dọc thanh thử test nhanh, không phải cắt. “Nếu Bệnh viện Xanh Pôn thực sự làm như thế thì chắc chắn là sai. Nguyên tắc không bao giờ được phép làm như vậy”, ông chia sẻ.

Trước sự việc trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo kiểm tra thông tin; kiểm điểm, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật; báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 15/12.

Câu chuyện trên cho thấy, chúng ta đang chứng kiến những điều thật không vui. Nếu như trước đây, “hàng giả” chỉ xuất hiện trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa vật chất thì bây giờ “hàng giả” có mặt trên đa lĩnh vực: Bằng cấp giả, học vị giả (bằng thật nhưng học giả)... Thậm chí, trong lĩnh vực tố tụng, liên quan đến số phận con người, nhiều vụ việc báo chí đã nói đến “chứng cứ giả”.

Báo chí mới thông tin, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật ông Triệu Tài Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang và ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang. Họ làm lãnh đạo nhưng có người thân nhờ nâng điểm trái quy định cho thí sinh trong kỳ thi nêu trên là vi phạm quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt.

Có thể nói, khi đạo đức xuống cấp, nhân cách con người đã “giả” thì không còn thứ gì không bị làm giả. Đó là điều đau đớn. Trở lại vụ việc ở Bệnh viện Xanh Pôn, ông Giám đốc quả quyết việc Khoa Vi sinh cắt đôi bộ dụng cụ xét nghiệm HIV và viêm gan B chỉ mang tính chất thử nghiệm. Thực hư thế nào dư luận phải chờ.

Chúng ta hết sức buồn và đau xót khi đang chứng kiến các vụ trọng án về tham nhũng, làm trái các quy định của Nhà nước... mà hàng loạt cán bộ lãnh đạo bị khởi tố, bắt tạm giam... một thời từng là “tấm gương”. Tại sao?. Trong đó có lý do suy thoái đạo đức, đạo đức thành thứ “hàng giả” được “che đậy”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà tư tưởng hàng đầu về đạo đức, nhất là đạo đức cách mạng. “Đức là gốc” là quan điểm cơ bản, xuyên suốt và nhất quán trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. “Đức là gốc” còn vì có đức sẽ có trí. Vì thế, xây dựng Đảng trước hết phải bắt đầu từ nền tảng đạo đức. 

Đọc thêm