Không để “rút kinh nghiệm” mãi

(PLVN) - Tình trạng xây dựng không phép tràn lan tại quận Thủ Đức, TP HCM, trong đó có cả những cán bộ quận đã làm dư luận bức xúc, Chủ tịch TP Lê Thành Phong bày tỏ ý kiến "không nhân nhượng" với tình trạng này.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đáng chú ý là trường hợp của Phó Chủ tịch HĐND quận, xây 7 công trình không phép, có công trình bị phát hiện từ 7 năm trước mà xử lý nhùng nhằng không xong, tiếp tục các vi phạm, "bình chân như vại" dù bị tố cáo. Đáng chú ý hơn là người tố cáo và phanh phui sự việc này chính là Chủ tịch UBND phường sở tại và ông này bị thuyên chuyển làm chuyên viên. Chánh thanh tra quận, em của ông Phó Chủ tịch HĐND nói trên, cũng xây nhà không phép.

Dù đang họp Quốc hội nhưng Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phải bay về và trực tiếp đến Thủ Đức làm việc với chính quyền ở đây. Ông đích thân đi thị sát các công trình xây dựng không phép và chỉ đạo quyết liệt khắc phục tình trạng này.

Chuyến thực địa đáng nhớ của Bí thư Thành ủy TP HCM cho thấy có một sự thay đổi trong cung cách lãnh đạo, sâu sát thực tế và không chỉ chờ nghe cấp dưới báo cáo. Động thái này làm cho các cơ quan chức năng và người có trách nhiệm tại địa bàn không thể cố tình làm ngơ và trì hoãn, “đá quả bóng” thẩm quyền qua lại rồi đâu lại vào đấy.

Động thái này cũng khẳng định sự quyết tâm và quyết liệt, không nhân nhượng thực sự với tình trạng này, khác xa với các trường hợp chỉ đạo theo cách "cần rút kinh nghiệm sâu sắc" hay "xử lý thật nghiêm" bằng cách phạt cho tồn tại mà ta thường thấy bấy lâu nay.

Ngay trong thời điểm hiện tại, rất nhiều công trình không phép mọc lên mà chỉ thấy những động tác ngăn cản chẳng hiệu quả gì từ chính quyền sở tại. Điển hình như tại Biên Hòa (Đồng Nai) công trình xây dựng Khu phức hợp thương mại đồ sộ không phép vẫn mọc lên sừng sững đã đưa vào khai thác và tiếp tục xây dựng. Ở Hà Nội, tại quận Nam Từ Liêm, một bệnh viện không phép vẫn đang ngang nhiên xây dựng. Hoặc có những vụ như các khu dinh thự, chùa chiền xây tren các đảo ở vịnh Bái Tử Long (Quảng Ninh) và một số công trình khác nữa.

Siết chặt quản lý hay giữ gìn kỷ cương phép nước không thể thành hiện thực được nếu chỉ hô hào chung chung hoặc "rút kinh nghiệm". Động thái của Bí thư Thành ủy TP HCM có thể là sự khởi đầu cho việc chấm dứt việc kéo dài sợi dây "rút kinh nghiệm".

Đọc thêm