Khu ẩm thực Bình Xuyên (TPHCM): Sai phạm liên tục 17 năm, chỉ phạt 210 triệu đồng có tương xứng?

(PLVN) - Liên quan đến những sai phạm của Khu ẩm thực Bình Xuyên,  ông Nguyễn Văn Tài, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Bình Chánh (TP.HCM) cho rằng, đây là những sai phạm bị xử phạt hành chính.


Ông Nguyễn Văn Tài - Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Bình Chánh
Ông Nguyễn Văn Tài - Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Bình Chánh

Theo ông Nguyễn Văn Tài, sau khi có kết luận của Thanh tra TP HCM, chính quyền huyện Bình Chánh đã đến kiểm tra và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với số tiền là 210 triệu đồng, đối với ba hành vi vi phạm về trật tự xây dựng; sử dụng không đúng mục đích được cấp phép; không phù hợp quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng và tự ý thay đổi mục đích chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất để thực hiện đầu tư thương mại, dịch vụ.

Đồng thời, huyện Bình Chánh cũng sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, xã Bình Hưng để đưa ra hình thức xử lý phù hợp như buộc chủ đất phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất và trả lại đất đã chiếm, cũng như xem xét và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện các hành vi vi phạm hành chính nêu trên.

Cũng theo ông Tài, Khu du lịch Bình Xuyên là đất giáo dục để xây dựng nhà trẻ nhưng chủ đất đã cho thuê và người thuê tự thực hiện các hoạt động xây và kinh doanh sai phép.

Tình trạng vi phạm kéo dài nên để xác định sai phạm thì quá trình lập hồ sơ phải làm chặt chẽ, xác minh nhiều bước nhằm đảm bảo chính xác tính khách quan đúng theo bản chất của sự việc.

Trước câu hỏi tại sao một công trình xây dựng quy mô hàng ngàn m2 và kinh doanh kéo dài suốt 17 năm nhưng lãnh đạo huyện Bình Chánh kinh qua nhiều thời kỳ không biết và sự việc chỉ bị phát hiện khi Thanh tra thành phố ban hành Quyết định vào 27/11/2019 về việc thanh tra toàn diện công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh từ tháng 01/2016 - 3/2020, ông Tài không đưa ra câu trả lời.

Tổng thể Khu ẩm thực Bình Xuyên.
 Tổng thể Khu ẩm thực Bình Xuyên.

Theo kết luận của Thanh tra Thành phố, Khu ẩm thực Bình Xuyên có địa chỉ tại số C3/18 ấp 4, xã Bình Hưng, với diện tích rộng 24.977 m2 và là đất nông nghiệp, đất ao, tất cả đều chưa được cấp phép chuyển đổi các hạng mục. Tuy nhiên, chủ sử dụng đất đã cho xây dựng nhiều công trình quy mô, như nhà hàng, khu bếp, khu vực chờ, khu tiếp tân, khu vệ sinh. Mỗi khu vực rộng đến vài trăm m2. Vi phạm này kéo dài từ năm 2003 cho đến nay.

Như vậy, trên thực tế huyện Bình Chánh đưa ra mức phạt 210 triệu đồng và thời hạn vi phạm kéo dài đến 17 năm, có là hợp lý?

Tại văn bản Kết luận của Thanh tra Thành phố do ông Đặng Minh Đạt, Chánh Thanh tra TP HCM ký, ngoài việc yêu cầu lãnh đạo địa phương và các Sở, ngành chuyên môn kiểm tra, báo cáo và đề xuất các giải pháp lên UBND TP HCM để xử lý đúng quy định đối với các trường hợp người sử dụng đất có hành vi vi phạm pháp luật đất đai.

Văn bản Kết luận cũng nêu rõ, tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm và chỉ đạo kiểm điểm đối với từng cá nhân, tập thể thuộc UBND quận, huyện và lãnh đạo UBND các xã, thị trấn trong từng thời kỳ phát sinh sai phạm và tùy theo tính chất, mức độ có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định.

Tuy nhiên, đối với cán bộ để xảy ra vi phạm tại Khu ẩm thực Bình Xuyên, hiện nay Thành phố vẫn chưa có một kết luận xử lý nào.

Dư luận bức xúc và bày tỏ sự quan tâm rất lớn với trách nhiệm của những người đứng đầu. Nhiều người đặt câu hỏi phải chăng ở đó có sự bảo kê, có bao che của chính quyền thì doanh nghiệp mới lộng hành và hoạt động kéo dài như vậy.

Công trình không phép "khủng" tại Khu ẩm thực Bình Xuyên.
 Công trình không phép "khủng" tại Khu ẩm thực Bình Xuyên.

Ông Trần Ngọc Mỹ (ngụ quận Bình Thạnh) đặt nghi vấn, một công trình sai phạm với diện tích lên tới hơn 20 ngàn m2, kinh doanh ồn ào và tồn tại trong 17 năm mà không lẽ chính quyền địa phương không một ai biết.

"Vì nếu công trình đó không mọc lên nơi đó sẽ có một công trình dân sinh tốt cho người dân trong khu vực và đóng góp nhiều vào sự phát triển của xã hội, chứ không chỉ là 17 năm có được 210 triệu tiền phạt. Vậy cần phải quy trách nhiệm những người đứng đầu đã làm thiệt hại về kinh tế cho địa phương và mất đi lợi ích của người dân", ông Mỹ bày tỏ.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng cho rằng, với mức phạt hành chính 210 triệu đồng là đúng quy định về vi phạm hành chính. Tuy nhiên, Thành phố cần phải xem xét kỹ các khía cạnh của vụ việc. Nếu phạt 210 triệu, liệu có đủ tính răn đe.

Theo luật sư Nguyễn Kiều Hưng, cần phải có biện pháp quy trách nhiệm cho người đứng đầu, nếu người đứng đầu không quản lý tốt địa bàn do mình phụ trách để gây thất thoát, thiệt hại về kinh tế của nhà nước, thì cần phải có quyết định bồi hoàn, ngoài việc quy trách nhiệm như buộc thôi việc hay chuyển công tác.

Thiết nghĩ, với một vụ việc mang tính điển hình nghiêm trọng như Khu ẩm thực Bình Xuyên, Thành phố cần sớm đưa ra kết quả xử lý những cán bộ vi phạm, nhằm tạo niềm tin cho nhân dân vào vai trò lãnh đạo của người đứng đầu Thành phố.

Đọc thêm