Kịp thời thực thi pháp luật

(PLVN) - Cuối cùng, vào chiều ngày 18/9, trụ sở của Công ty Alibaba đã bị lực lượng công an bao vây, khám xét và thi hành bắt giữ Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc của công ty này với cáo buộc tội lừa đảo.
Công an bao vây trụ sở của Công ty Alibaba.
Công an bao vây trụ sở của Công ty Alibaba.

Việc vi phạm pháp luật cũng như những dấu hiệu hành vi lừa đảo của Công ty Alibaba đã lộ diện trong một thời gian khá dài và đã tiến hành các xử lý hành chính như cưỡng chế, bắt buộc tháo gỡ các biển hiệu không phép,... nhưng điều khiến dư luận không yên là những phản ứng từ những người lãnh đạo công ty này.

Họ tổ chức ngăn trở cưỡng chế, nói xấu cán bộ, tập hợp nhân viên mít tinh rầm rộ, đánh khách hàng ngay tại trụ sở, đẩy mạnh hơn các hoạt động tiếp thị, khởi động các dự án “ma”,... Nghĩa là, tiếp tục các hành vi lừa dối người mua và tỏ vẻ thách thức chính quyền một cách rõ rệt.

Cho đến hôm nay, dư luận còn chưa hết bức xúc về những hành vi ngang ngược này và câu hỏi có ai “chống lưng” cho những hành vi ngang ngược, vi phạm pháp luật này không vẫn còn treo đó. Việc bắt giữ, khám xét là bước mở đầu có tính chất quyết định giải tỏa sự phẫn nộ của dư luận và làm minh bạch những khuất tất trong việc làm ăn của công ty này.

Ở một diễn biến khác, có những điểm tương tự như vụ Alibaba là việc xử lý các thông tin nhắm vào Công ty CP Tập đoàn Asanzo với phản ảnh việc xuất xứ hàng hóa và cáo buộc lừa dối người tiêu dùng. Đã có những thông tin bảo vệ Asanzo, cho những phản ảnh và cáo buộc đó là vô lý, còn người dân thì hoang mang không biết tin ai.

Động thái mới nhất của Asanzo là họp báo “minh oan” cho mình. Tuy nhiên, những căn cứ pháp lý “minh oan” của Công ty này đưa ra không đủ sức thuyết phục và kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng, có thẩm quyền vẫn chưa có.

Đã 3 tháng trôi qua kể từ khi những phát hiện nghi vấn về hàng hóa của Asanzo cũng như sự “biến mất” của hàng loạt công ty mang tên Asanzo mà đến bây giờ nhưng nghi vấn đó vẫn chưa sáng tỏ, rất cần một kết luận rõ ràng về việc này bởi sự nghi ngờ là tác nhân phá hoại niềm tin lớn nhất.

Có những vụ việc mà dư luận xã hội nóng lòng, sốt ruột muốn trắng đen rõ ràng như các vụ gian lận thi cử song  quá trình xử lý kéo dài, đến khi phiên tòa mở ra thì lại bị hoãn lại với những lý do không đáng như phiên tòa ở Sơn La vì người bị triệu tập không đến hoặc ở Hà Giang cũng bị hoãn vì lý do tương tự.

Một trong biểu hiện của sự nghiêm minh pháp luật là tính kịp thời, từ phát hiện sai phạm đến xử lý, để lâu hoặc kéo dài sẽ gây những bất ổn và cả niềm tin của xã hội.

Đọc thêm