Kỳ nghỉ không yên bình

(PLO) - Chủ nhật đầu tiên của năm mới 2019 và cũng là đầu tiên của tháng cuối cùng Mậu Tuất, trong không khí hối hả khi cái Tết truyền thống cận kề thì vẫn có cái bình yên của ngày nghỉ cuối tuần. Tuy nhiên, Chủ nhật này không được như vậy.
Vụ tai nạn thảm khốc ở Long An
Vụ tai nạn thảm khốc ở Long An

Khi kỳ nghỉ Tết Dương lịch kéo dài 4 ngày vừa khép lại, một con số về tai nạn giao thông đã gây cho xã hội nỗi ám ảnh day dứt: Có 111 người chết, trung bình mỗi ngày nghỉ có 28 người chết vì tai nạn giao thông trong cả nước.

Kỳ nghỉ lễ, Tết là dịp để sum họp gia đình, hội tụ yêu thương,... thế mà có nhiều người trong ngày đó ra đường rồi không bao giờ trở về nữa. Chưa hết ám ảnh thì ngay trong chiều 2/1/2019, một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra tại Long An, một chiếc xe container càn quét hàng chục xe máy đang dừng trước đèn đỏ, làm chết tại chỗ 4 người và 18 người bị thương.

Hiện trường của vụ tai nạn thảm khốc này cho thấy, chiếc xe container từ địa điểm gây tai nạn đến khi dừng lại kéo dài đến 300m. Nguyên nhân ban đầu do cơ quan chức năng nhận định là “xe chạy đúng tốc độ cho phép” nhưng “mất thắng” gây ra vụ tai nạn này. Còn theo người dân thì tài xế này đã uống khá nhiều rượu trong một cuộc mừng tân gia trước khi trèo lên ghế lái.

Nguyên nhân rồi cũng sẽ tìm ra, làm rõ nhưng đều đã là quá muộn khi tai nạn đã xảy ra mà tài xế thì không kịp thời ra trình diện, doanh nghiệp có xe gây tai nạn ở ngay tại địa bàn đó mà không hề xuất hiện, cứu giúp người bị nạn thì đó rõ ràng là một sự vô cảm và thiếu trách nhiệm - đó cũng là nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông từng xảy ra. Quả nhiên, sau đó kiểm tra thì xe container không hề “mất thắng”, còn tài xế thì dương tính với ma túy và nồng độ cồn quá cao trong máu. 

Có điều ám ảnh và day dứt nhất là vì sao tai nạn giao thông ở nước ta ngày một tăng cao hơn, thảm khốc hơn, thiệt hại lớn hơn? Trong khi, chúng ta nhận diện tai nạn giao thông gây tác hại rất lớn đến đời sống xã hội và người dân. Nhận thấy hậu quả khôn lường của tai nạn giao thông, chúng ta đã thành lập nên một hệ thống Ban chỉ đạo an toàn giao thông quốc gia và địa phương, lực lượng cảnh sát giao thông hùng hậu, thanh tra giao thông hoạt động đêm ngày, liên tục tuyên truyền pháp luật giao thông và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông,.. Thực tế đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng những biến chuyển chưa làm sáng hoàn toàn bức tranh u ám về tai nạn giao thông.

Chừng nào ổ gà trên đường gây chết người mà cơ quan chủ quản vô can, những kẻ say rượu, phê ma túy vẫn ung dung lái xe thì mỗi lúc ra đường, người dân còn lo sợ, còn bị ám ảnh khôn nguôi. Chỉ một cú càn quét của chiếc xe container tại giao điểm trên quốc lộ thôi đã khiến hàng chục gia đình năm nay không có Tết. Có cái gì bù đắp lại được không?

Đọc thêm