Lạng Sơn “phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng tại dự án Khu Đô Thị mới Phú Lộc

(PLVN) -  Đó là kết luận của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm tại Khu Đô Thị mới Phú Lộc (TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn).
phối cảnh dự án KĐT Phú Lộc
phối cảnh dự án KĐT Phú Lộc

Thực hiện dự án trái thẩm quyền

Ngày 20/4/2004, Thủ tướng Chính phủ ban hành Văn bản số 544/CP-NN đồng ý chủ trương cho UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện dự án Khu đô thị (KĐT) Phú Lộc theo hình thức sử dụng quỹ đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng.

Đồng thời, chỉ đạo UBND tỉnh Lạng Sơn làm thủ tục thu hồi, giao đất để thực hiện dự án và thực hiện cơ chế tài chính trong việc thu tiền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.

Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ (TTCP) khẳng định, sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, UBND tỉnh Lạng Sơn đã không thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Thủ tướng, đồng thời không chấp hành các quy định của pháp luật để triển khai nên việc tổ chức dự án thực hiện có nhiều sai phạm. 

Cụ thể, về chủ trương đầu tư dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn không lập báo cáo xin phép đầu tư để lấy ý kiến bằng văn bản của Bộ quản lý và các Bộ, ngành, địa phương có liên quan đến dự án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư là trái với quy định tại Nghị định số 07/2003/NĐ-CP của Chính phủ.

Đáng chú ý, mặc dù chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư nhưng UBND tỉnh Lạng Sơn vẫn chỉ đạo các cơ quan chức năng căn cứ vào đồ án quy hoạch KĐT Phú Lộc để chia tách thành các dự án thành phần gồm KĐT mới Phú Lộc I, II, II, IV để lập báo cáo nghiên cứu khả thu như một dự án đầu tư độc lập là vi phạm quy định của Chính phủ.

Hơn thế, sau khi chia tách các dự án thành phần, UBND tỉnh Lạng Sơn không tổ chức đấu thầu công trình, đấu giá đất để lựa chọn nhà thầu là vi phạm quy định của Bộ Tài chính quy định Đấu thầu công trình, đấu giá đất sử dụng tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, đồng thơi vi phạm quy định của Chính phủ về việc ban hành Quy chế đấu thầu.

Cũng theo kết luận của TTCP, UBND tỉnh Lạng Sơn áp dụng cơ chế tài chính theo hình thức thực hiện dự án thu 12% quỹ đất ở sau khi thực hiện xong dự án là trái quy định của Bộ Tài chính về thanh toán, hạch toán và quản lý tiền thu được từ quỹ đất tạo vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

“UBND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, giao nhà đầu tư thực hiện Dự án KĐT Phú Lộc I, KĐT Phú Lộc II, KĐT Phú Lộc IV khi chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, cho phép thực hiện là trái thẩm quyền” – TTCP khẳng định.

TTCP cũng cho rằng, việc phê duyệt tổng mức đầu tư gồm cả giá trị hạ tầng kiến trúc là không phù hợp với cơ chế đổi đất lấy hạ tầng. Cơ chế tài chính là giao đất thực hiện dự án thu 12% quỹ đất ở sau khi thực hiện xong dự án là trái các quy định pháp luật về đất đai. Không thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

TTCP khẳng định, trách nhiệm của các sai phạm thuộc Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực; Giám đốc Sở Xây dựng đối với vấn đề xây dựng; Giám đốc Sở TN&MT liên quan đến đất đai; Giám đốc Sở Tài chính đối với vấn đề cơ chế tài chính.

Không chỉ “phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Lạng Sơn còn mắc hàng loạt vi phạm trong công tác công tác thu hồi đất, giao đất thực hiện dự án KĐT mới Phú Lộc.

Trong đó, việc UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành quyết định thu hồi 141.974,8 m2 đất thực hiện Dự án KĐT Phú Lộc I và 323.462,7m2 đất thực hiện dự án KĐT Phú Lộc IV là trái thẩm quyền, vi phạm quy định của Luật đất đai năm 1993.

Ngoài ra, tại dự án các KĐT Phú Lộc II, III và các nút giao thông, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng không lập phương án tổng thể về bồi thường, giải phóng mặt bằng; Không thông báo cho người đang sử dụng đất biết về lý do thu hồi, thời gian và kế hoạch di chuyển, phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án nhưng Sở TN&MT, UBND TP Lạng Sơn vẫn tham mưu trình UBND Tỉnh ban quyết định thu hồi đất thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, quyết định thu hồi đất nhưng không ghi rõ về diện tích cụ thể đối với từng thửa đất, nội dung thu hồi chung cho tất cả các thửa đất là vi phạm các quy định tại Nghị định số 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ.

“Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Lạng Sơn không tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai dẫn tới việc thực hiện kê khai, kiểm đếm không xác định rõ diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi trên tổng diện tích đất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng để làm căn cứ xét duyệt, bố trí tái định cư cho các hộ dân” – TTCP kết luận.

Theo Cơ quan thanh tra, việc UBND tỉnh Lạng Sơn giao thực hiện các công trình trong dự án có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, được thanh toán từ 12% quỹ đất của tỉnh nhưng không lập, thẩm định phê duyệt dự án và không lập, thẩm định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, không lựa chọn nhà thầu, không ký hợp đồng xây dựng là vi phạm quy định về quản lý xây dựng. 

Kiến nghị làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn

Trước những sai phạm nêu trên, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo  Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện và chỉ đạo thực hiện khắc phục các sai phạm. Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn qua các thời kỳ và các sở, ngành có liên quan đến sai phạm trong việc triển khai, thực hiện dự án đã nêu trong kết luận thanh tra để có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định. 

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo PLVN, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đồng ý với kiến nghị của TTCP, đồng thời yêu cầu UBND tỉnh Lạng Sơn nghiêm túc thực hiện kết luận, tập trung xử lý, khắc phục và xử lý triệt để các vi phạm về đất đai theo kiến nghị của TTCP và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Đọc thêm