Lãnh đạo nào của UBND TP.HCM chấp thuận cho Sagri mang hơn 1.140 ha đất công đi hợp tác không qua đấu giá?

(PLVN) - Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) đã đem 1.140 ha đất tại huyện Củ Chi hợp tác với doanh nghiệp tư nhân bên ngoài mà không qua đấu giá, trái với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cả hai thương vụ này đều được lãnh đạo UBND TP.HCM có văn bản chấp thuận.
Lãnh đạo nào của UBND TP.HCM chấp thuận cho Sagri mang hơn 1.140 ha đất công đi hợp tác không qua đấu giá?

Điều tra của PV cho thấy, ngày 14/7/2015, HĐTV Sagri ban hành Nghị quyết số 209 thông qua chủ trương hợp tác đầu tư khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Phạm Văn Cội (huyện Củ Chi) với một doanh nghiệp ở Hà Nội và được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương hợp tác đầu tư tại văn bản số 1958, ngày 28/4/2016.

Đến ngày 22/7/2016, Sagri ký hợp đồng và đối tác đã ký Hợp đồng hợp tác đầu tư số 83 để thành lập pháp nhân mới thực hiện Dự án khu nông nghiệp Công nghệ cao tại xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi với quy mô diện tích 470 ha.

Ngày 30/5/2017, UBND TP.HCM có Quyết định số 2805 chấp thuận nhà đầu tư là pháp nhân mới thành lập làm chủ đầu tư thực hiện dự án.

Cũng trong năm 2016, vào ngày 2/8/2016, Sagri và Tập đoàn Trung Thuỷ đã ký Hợp đồng hợp tác, thành lập pháp nhân mới là Công ty TNHH Nông nghiệp Trung Thuỷ Agri để thực hiện dự án Khu sản xuất nông nghiệp có quy mô 650 ha tại xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi.

Ngày 30/12/2016, UBND TP.HCM có Quyết định số 6878, chấp thuận cho Công ty TNHH Nông nghiệp Trung Thuỷ Agri làm chủ đầu tư dự án Khu sản xuất nông nghiệp tại huyện Củ Chi này.

Cả hai dự án với quỹ đất hơn 1000 ha nhưng lại bị Sagri đem ra “làm ăn” với công ty tư nhân trái pháp luật, có thể gây ra hệ luỵ rất lớn nếu như các sai phạm này không được cơ quan chức năng kịp thời phát hiện.

Trụ sở Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn
Trụ sở Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn 

Theo Kết luận Thanh tra số 05 của Thanh tra TP.HCM, việc giao đất cho Công ty TNHH Nông nghiệp Trung Thuỷ Agri để hợp tác sản xuất nông nghiệp khi chưa được UBND TP.HCM chấp thuận giao đất, chưa thực hiện thủ tục thu hồi đất là vi phạm quy định tại Điều 2. Trong khi đó, Quyết định công nhận quyền sử dụng đất số 5039 của UBND TP.HCM cũng nghiêm cấm Sagri “không được góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất dưới bất kỳ hình thức nào”.

Ngày 30/12/2016, UBND TP.HCM có Quyết định số 6878, chấp thuận cho Công ty TNHH Nông nghiệp Trung Thuỷ Agri làm chủ đầu tư dự án Khu sản xuất nông nghiệp có quy mô 650 ha tại huyện Củ Chi.

Kết luận Thanh tra cũng chỉ rõ, khu đất 650ha tại dự án Khu sản xuất nông nghiệp là đất thuê hàng năm nhưng Sagri và Công ty Bò sữa sử dụng quyền quản lý, sử dụng mặt bằng khu đất để góp vốn là vi phạm Điều 175, Luật Đất đai năm 2013. Về mặt pháp lý, Công ty Bò sữa không còn là công ty thành viên trực thuộc Sagri là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM.

Điều tra của PV cho thấy, một trong những doanh nghiệp “xâu xé” rất nhiều quỹ đất công của Sagri là Tập đoàn Trung Thuỷ của doanh nhân Nguyễn Văn Trung. Theo đó, cũng bằng chiêu thức thành lập pháp nhân mới, ngày 9/12/2015, Tập đoàn Trung Thuỷ và Công ty Agrimexco (công do Sagri sở hữu 100% vốn) cũng đã ký hợp tác để thành lập Công ty TNHH Trung Thuỷ Agri để làm triển khai thực hiện dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên 5 khu đất phải di dời do không còn phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương.

Kết luận Thanh tra sau đó chỉ rõ, tại thời điểm Công ty TNHH Trung Thuỷ Agri được thành lập, UBND TP.HCM chưa ban hành quyết định phê duyệt danh mục các cơ sở phải di dời, Công ty Agrimexco chưa tính toán tổng mức đầu tư của các dự án để đảm bảo về khả năng tài chính liên doanh thực hiện thực hiện dự án là không đúng quy định tại Điều 8, Quyết định số 86 ngày 22/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, việc góp vốn thành lập pháp nhân mới để thực hiện dự án đầu tư kinh doanh bất động sản thuộc ngành nghề kinh doanh phải thoái vốn theo Quyết định số 929 ngày 17/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ, thuộc lĩnh vực không được phép đầu tư theo Nghị định 91 ngày 13/10/2015 của Chính phủ.

Với những sai phạm rõ ràng nói trên, người dân rất mong chờ UBKTTW vào cuộc làm rõ vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo Sagri, đặc biệt là chỉ rõ trách nhiệm lãnh đạo nào tại UBND TP.HCM đã ký Quyết định số 2805 (ngày 30/5/2017) và Quyết định số 6878 (ngày 30/12/2016) chấp thuận cho Agri đem 1.140 ha đất tại xã Phạm Văn Cội và xã Phú Mỹ Hưng để cùng đối tác làm dự án mà không qua đấu giá?

Việc giao hơn 1.140 ha đất cho doanh nghiệp khiến người dân liên tưởng đến việc ông Tất Thành Canh từng ký văn bản giao 32 đất giá bèo tại khu dân cư Phước Kiển gây bức xúc cho dư luận. Qua vụ việc này. Người dân đang trông chờ Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ vào cuộc để làm rõ trách nhiệm việc cá nhân nào tại TPHCM đã ký văn bản chấp thuận cho Sagri mang đi công đi làm ăn với Tập đoàn Trung Thuỷ mà không qua đấu giá.

Đọc thêm