Lục Nam (Bắc Giang): Thông tin doanh nghiệp Thiên Phú tiêu thụ khoáng sản trái phép là không đúng

(PLVN) - Công ty Cổ phần Thiên Phú được UBND tỉnh Bắc Giang cho phép khai thác khoáng sản (đất sét gạch, đất san lấp) để làm nguyên liệu sản xuất gạch cho Nhà máy gạch tuynel Thiên Phú và phục vụ thi công san lấp mặt bằng, đắp nền xây dựng tuyến đường trục khu dân cư thôn Chằm. Thông tin cho rằng doanh nghiệp này khai thác, vận chuyển khoáng sản (đất) đi nơi khác tiêu thụ đã được làm sáng tỏ. 
Trụ sở Nhà máy gạch của Công ty Cổ phần Thiên Phú
Trụ sở Nhà máy gạch của Công ty Cổ phần Thiên Phú

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp Thiên Phú đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nghĩa vụ, trách nhiệm đối với Nhà nước khi triển khai thực hiện khai thác, sản xuất gạch tại thôn Đồng Dinh, xã Tiên Nha, huyện Lục Nam. Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp chưa có biểu hiện vi phạm về những điều Luật cấm.

Được biết, doanh nghiệp Thiên Phú mới được UBND tỉnh Bắc Giang cấp Giấy phép khai thác khoáng sản vào tháng 8/2020, thời hạn 9 năm. Trong đó, doanh nghiệp được phép khai thác đất sét sạch để làm nguyên liệu sản xuất gạch và khai thác đất san lấp, phục vụ thi công san lấp mặt bằng, đắp nền công trình xây dựng tuyến đường trục khu dân cư thôn Chằm.

Như vậy, trong quá trình triển khai dự án, doanh nghiệp vừa phải khai thác đất để phục vụ cho hoạt động sản xuất, vừa phải san lấp mặt bằng, đắp nền xây dựng tuyến đường cho khu dân cư trên địa bàn huyện.

Đại diện, Công ty Cổ phần Thiên Phú, cho biết, “mục tiêu của Dự án là khai thác đất sạch để sản xuất gạch tại chỗ, phục vụ sản phẩm (gạch) tốt nhất cho những công trình trên địa bàn huyện, tỉnh. Do vậy, một số thông tin cho rằng, doanh nghiệp Thiên Phú khai thác, vận chuyển đất đi nơi khác tiêu thụ là điều “chụp mũ”, nhằm mục đích hạ thấp uy tín của doanh nghiệp”.

“Đối với hoạt động tại bến cảng thôn Nghê 1, xã Tiên Nha, doanh nghiệp chúng tôi không hề biết, cũng không có bất kỳ liên quan gì, tuy nhiên một số thông tin phản ánh lại gán ghép cho doanh nghiệp Thiên Phú vận chuyển đất qua cảng này đi tiêu thụ là sại sự thật”, đại diện Công ty Thiên Phú, khẳng định.

Theo Giấy phép doanh nghiệp Thiên Phú được phép khai thác, sản xuất với công suất lớn, do vậy, đòi hỏi nguồn nguyên liệu phải được đáp ứng. Đồng thời, Công ty này cũng thu hút, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương, có thu nhập cao. 

Chất lượng sản phẩm (gạch) được đối tác, khách hàng đánh giá cao, tin dùng
Chất lượng sản phẩm (gạch) được đối tác, khách hàng đánh giá cao, tin dùng 

Trao đổi với một số lao động tại đây, cho biết, Công ty sử dụng nhiều máy móc công nghệ cao, dây chuyền sản xuất hiện đại, biện pháp bảo vệ môi trường, bảo hộ lao động tốt nhất cho công nhân, nhân viên, thù lao cũng hoàn toàn tương xứng với công sức lao động. Cũng không có việc doanh nghiệp khai thác đất vận chuyển mang đi bán.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Lục Nam, cho biết, với vai trò, trách nhiệm quản lý Nhà nước, lãnh đạo UBND huyện thường xuyên kiểm tra chặt chẽ đất đai, tài nguyên khoáng sản, không để vi phạm trên toàn địa bàn. Trước một số thông tin phản ánh về doanh nghiệp Thiên Phú vận chuyển đất đi tiêu thụ, chúng tôi lập tức kiểm tra nhưng không thấy có hiện tượng đó. 

Theo tìm hiểu được biết, doanh nghiệp Thiên Phú hoạt động trong nhiều năm, là một trong những doanh nghiệp có uy tín tại Bắc Giang, những cổ đông trong doanh nghiệp đều là những doanh nhân trẻ, năng động, có khát vọng phát triển kinh tế, luôn cống hiến vì sự nghiệp phát triển của đất nước, luôn đặt uy tín, chất lượng sản phẩm lên trên hết và tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác, sản xuất và kinh doanh. Do vậy cũng không thể tránh khỏi những tin đồn nhằm hạ thấp uy tín để cạnh tranh không lành mạnh.

Nhà xưởng của Nhà máy luôn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường
Nhà xưởng của Nhà máy luôn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường 

Được biết, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang nằm ở vị trí trung tâm phát triển kinh tế lớn của tỉnh Bắc Giang, tiếp giáp với thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương và tiếp giáp với các huyện Lục Ngạn, Lạng Giang và thành phố Bắc Giang. Do vậy, hoạt động xây dựng hạ tầng giao thông, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các Trung tâm thương mại được chú trọng đầu tư. Với nhiều lợi thế đầu tư và tiềm năng phát triển kinh tế, thương mại, trong những năm gần đây, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang đã đưa ra nhiều quyết sách đột phá, đúng đắn, mang tầm chiến lược quốc gia trong việc xây dựng phát triển đất nước. 

Đọc thêm