Mạnh tay với giang hồ

(PLVN) - Thời gian gần đây, hoạt động của giới giang hồ nổi lên như một thế lực chống lại trật tự xã hội. Liên tiếp những băng nhóm hỗn chiến với nhau, hoặc tranh giành lãnh địa, hoặc mâu thuẫn trong làm ăn, hoặc đơn giản chỉ là ra oai, lấy “số má”...

Những người làm ăn chân chính, lương thiện cũng bị đe dọa và giang hồ rất thích tham gia vào giải quyết và dàn xếp các mối quan hệ xã hội, đôi khi, cũng có người có tiền của phải nhờ đến thế lực này.

Giang hồ là tên gọi chung một bộ phận nhỏ trong xã hội tự đặt ra những luật lệ của riêng mình và áp đặt lên người khác. Họ kiếm sống không bằng những công việc lương thiện mà chủ yếu là các việc khuất tất, kiểu như bảo kê cho các hoạt động phi pháp, vì thế, họ bị coi là những người “ngoài vòng pháp luật”.

Giang hồ cũng có nghĩa khí của giang hồ, theo kiểu anh hùng nhất khoảnh, thể hiện bằng những việc như giúp đỡ người yếu thế giành sự công bằng. Đã có một số người nhầm tưởng nghĩa khí này và tung hô họ như những “Lục Vân Tiên” trong giới thảo khấu. Tuy nhiên, giới giang hồ chỉ làm được việc này khi pháp luật chưa đủ mạnh, việc thực thi pháp luật còn chậm trễ, người dân khó khăn trong việc tiếp cận công lý cũng như được đảm bảo sự công bằng.

Những vụ việc gần đây cho thấy giang hồ là cả một thế lực, có thể ảnh hưởng tới trật tự xã hội. Hàng chục con người xăm trổ tập trung nhanh chóng và bao vây chiếc xe của các sỹ quan công an. Đây là sự thách thức pháp luật, coi thường trật tự xã hội và những người thực thi pháp luật. Cái cách hành xử ngang nhiên như vậy không khỏi dấy lên một sự lo ngại trong toàn xã hội.

Sự lo ngại nhất đó môi trường sản sinh ra giang hồ và đất dụng võ của họ. Giang hồ không thể sống được nếu không có những quan hệ ngầm với một thế lực có thể đảm bảo cho họ chỗ dung thân. Cần làm rõ mối quan hệ của một số cán bộ bảo vệ pháp luật với “anh em ngoài xã hội” và xử lý nghiêm khắc đối với những người này. Giang hồ và “xã hội đen” rất gần nhau, chỉ khác ở chỗ xử sự mà thôi. Thế mà, chúng ta thường thấy “xã hội đen” (côn đồ) xuất hiện ở những nơi xảy ra tranh chấp giữa dân và chính quyền, doanh nghiệp, nhỏ như một vụ xung đột với cảnh sát giao thông, lớn như một vụ tụ tập đông người phản đối việc thu hồi đất trái pháp luật.

Mạnh tay với giang hồ không chỉ là bắt giam những kẻ cầm đầu, quá khích mà phải là triệt tiêu các mối quan hệ tạo ra đất sống của giới giang hồ và cốt tử là pháp luật thực hiện nghiêm minh, kịp thời, ở mọi nơi, mọi lúc. 

Đọc thêm