“Mua bán chính sách”

(PLVN) - Ngày 21/8 cựu Chủ tịch và Phó chủ tịch đương nhiệm thành phố Trà Vinh đã bị bắt để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”.
ảnh minh họa
ảnh minh họa

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận, một số cán bộ lãnh đạo tại thành phố này thiếu trách nhiệm trong quản lý nhà nước về đất đai, để cán bộ công chức và “cò” nhà đất lợi dụng sơ hở trong thực hiện chính sách để “mua bán chính sách” nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho Nhà nước. Cụ thể là Chủ tịch, Phó Chủ tịch của thành phố Trà Vinh đã ký các quyết định miễn giảm tiền sử dụng đất qua thanh tra phát hiện số tiền sai phạm 51 tỷ đồng. 

Có hơn 700 hộ chuyển mục đích quyền sử dụng đất “núp bóng” những đối tượng chính sách không phải nộp thuế, để họ đứng tên và chỉ riêng như vậy đã gây thất thoát cho Nhà nước gần 120 tỷ đồng. “Trục lợi chính sách” đã xảy ra trong nhiều trường hợp, nhưng “mua bán chính sách” - từ Ủy ban Kiểm tra Trung ương dùng trong trường hợp này - đã chỉ ra bản chất của sự việc phạm tội mà chắc hẳn không chỉ ở Trà Vinh.

Một vụ án khác, cũng được dư luận chú ý, đó là bắt giữ Phó Tổng Giám đốc Công ty Công Lý ở Cà Mau với hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản Nhà nước liên quan đến Nhà máy xử lý rác do Công ty này làm chủ. Đáng nói là chính Công ty Công Lý đã từng tặng tỉnh này 2 chiếc xe sang, đắt tiền để phục vụ việc “kiểm tra đê điều”. Mục đích biếu xén như vậy có nhằm để “trục lợi chính sách” ưu ái ở địa phương không hẳn mọi người đều rõ.

Một tội danh ít khi được áp dụng nhưng giờ đã “nổi như cồn” là hành vi “Giả mạo trong công tác”. Tội danh này đang được áp dụng đối với các lãnh đạo Trường Đại học Đông Đô, kể cả Hiệu trưởng và các bộ sậu đã bị bắt cùng với Chủ tịch Hội đồng quản trị trường này trong một truy nã toàn quốc mới đây. Càng đi sâu vào vụ án, càng phơi bày những thủ đoạn “kinh doanh đào tạo” của trường này, ví dụ như việc có đến 17 ngành đào tạo chui hoặc việc thu tiền vô tội vạ, bất chấp các quy định, quy chế đào tạo, biến thành “cái chợ văn bằng” như tố cáo của các học viên theo học văn bằng 2 tại Hải Phòng. Sự trục lợi trong đào tạo đã lộ rõ.

Việc bắt giam, khởi tố bị can với 9 người ở Trà Vinh, trong đó có Chủ tịch thành phố đã bị cách chức và Phó Chủ tịch thành phố đương chức cùng các lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường của thành phố này do Công an tỉnh Trà Vinh tiến hành cho thấy “dưới cũng đã nóng dần lên”. Đây cũng là sự ngăn chặn và cũng là sự cảnh báo đối với việc “mua bán chính sách” trong quản lý đất đai do các cán bộ, công chức thực hiện. 

Đọc thêm