Mỹ Hào (Hưng Yên): Nghi việc cấp sổ đỏ có nhiều “ẩn khuất”, người dân liên tục đề nghị làm rõ

(PLVN) - Thấy chiếc ao ở gần nhà đã được bà con xung quanh san lấp, lấn chiếm để xây dựng công trình từ nhiều năm, nay bỗng nhiên được chính quyền địa phương cấp sổ đỏ “nuôi trồng thủy sản” cho một hộ dân khác không sống gần ao khiến người dân xung quanh lấy làm lạ và muốn tìm hiểu rõ sự việc.
Chiếc ao tranh chấp đã được các hộ dân san lấp, xây dựng công trình phụ từ nhiều năm nay
Chiếc ao tranh chấp đã được các hộ dân san lấp, xây dựng công trình phụ từ nhiều năm nay

Phản ánh tới Báo PLVN, một số hộ dân sinh sống tại phường Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào, huyện Hưng Yên cho biết, từ hàng chục năm nay, phía sau đất của các gia đình vốn có một chiếc ao tù, với diện tích vài trăm mét vuông.  

Bà Bùi Thị Huế, một hộ dân sinh sống liền kề chiếc ao trên cho biết, sau này, người dân chuyển về đây sinh sống nhiều hơn, nước thải và rác sinh hoạt của họ dần xả hết xuống ao, khiến ao bị ô nhiễm, mất vệ sinh đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến gia đình bà và nhiều hộ khác sống liền kề ao. Bởi vậy, để tránh tình trạng ao rộng nhưng bị ô nhiễm, gia đình bà Huế và một số hộ khác như hộ bà Trần Thị Lệ Bích, ông Nguyễn Minh Tú, ông Nguyễn Văn Quang đã san lấp ao để giảm dần tình trạng ô nhiễm, đồng thời tận dụng đất đã san lấp được xây dựng một số công trình phụ như khu bếp, chuồng chăn nuôi gà, nhà làm tương… 

Đơn của các hộ dân
 Đơn của các hộ dân

“Việc san lấp ao của chúng tôi như vậy là tự ý nhưng chính quyền địa phương cũng không ý kiến hay lập biên bản gì. Hơn 10 năm qua, chúng tôi vẫn sử dụng, xây dựng công trình trên đất san lấp đó mà không gặp một trở ngại nào”, bà Huế chia sẻ.

Cũng là một trong những hộ dân san lấp ao, tận dụng đất xây công trình phụ, bà Trần Thị Lệ Bích cho hay, bởi chiếc ao đã được các hộ san lấp, xây công trình gần hết nên sau này, để phần đất san lấp được chính thức thuộc về gia đình mình, họ đã chủ động làm đơn đề nghị chính quyền xin được hợp pháp hóa phần đất đã lấn chiếm. Tuy nhiên, chính quyền từ chối đáp ứng nguyện vọng của các hộ dân.

Thời gian gần đây, khi người con trai của ông Nguyễn Tuấn Minh (một người sống cùng địa phương) nhưng không sống gần chiếc ao, có mua lại mảnh đất gần khu vực ao đã liên tục bảo mọi người rằng, chiếc ao tù đó là của gia đình họ và liên tục yêu cầu các hộ dân đã san lấp ao phải tháo dỡ công trình. 

Trước thông tin này, các hộ dân rất bất ngờ bởi trước đây, vào năm 2001, gia đình ông Minh đã từng nhờ nhà bà Bích cho đi qua phần đất để xe cát vào san lấp ao. Khi biết tin, chính quyền địa phương đã đến lập biên bản và yêu cầu ông Minh dừng ngay việc san lấp. 

“Không rõ ông Minh dựa vào cơ sở pháp lý nào khẳng định hiện nay quyền sở hữu cái ao là của gia đình ông. Để rồi vào tháng 4/2019, con dâu ông là chị Vân vợ anh Chính đã tự ý đến tháo dỡ một số công trình phụ của các hộ dân chúng tôi. Chỉ đến khi cán bộ phường đến can thiệp, họ mới dừng lại.”, bà Bích cho biết.

Để làm rõ, bà Bích đã cùng nhiều hộ dân khác đã làm đơn đề nghị chính quyền vào cuộc làm rõ vụ việc. Ngày 11/6/2019, một cuộc hòa giải tranh chấp đất đai đã diễn ra dưới sự chủ trì của ông Ngô Phương Tuệ, Chủ tịch UBND phường Bần Yên Nhân và đã được lập biên bản.

Nội dung biên bản cho thấy, thửa đất đang tranh chấp giữa các hộ thuộc thửa số 193, tờ bản đồ số 20, diện tích 410m2, đăng ký tên ông Nguyễn Tuấn Minh, đã được UBND huyện Mỹ Hào cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mặc dù các hộ dân làm đơn đề nghị đang rất băn khoăn, bày tỏ ý kiến yêu cầu chính quyền cần làm rõ thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Tuấn Minh nhưng Chủ tịch UBND phường vẫn kết luận các hộ phải tháo dỡ công trình, trả lại mặt bằng cho gia đình ông Minh. Với cách giải quyết này, các hộ dân kiến nghị đã không đồng tình và vẫn làm đơn kiến nghị yêu cầu làm rõ đến cùng.

Bà Bích cho hay, qua tìm hiểu, họ được biết, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ ông Minh đối với chiếc ao trên mới chỉ được cấp vào cuối năm 2018, diện tích 396m2, mục đích sử dụng là đất nuôi trồng thủy sản. Thời hạn sử dụng đến hết ngày 1/7/2064. 

Trước thông tin này, bà Bích cùng nhiều hộ dân khác thấy rất “làm lạ” và ngỡ ngàng bởi cái ao đã được các hộ dân san lấp và xây dựng công trình phụ từ nhiều năm nay, không có nguồn nước tiêu thoát để nuôi trồng thủy sản; thời điểm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ông Minh đã 88 tuổi, sức khỏe yếu kém, không đủ sức lao động.

Trong khi đó, bà Bích cùng các hộ dân khác đã sống liền kề, sử dụng ao từ nhiều năm nay, đã làm đơn đề nghị chính quyền được hợp pháp hóa phần ao đã san lấp, xây dựng, nhưng lại không được tạo điều kiện. Từ những lý do trên, các hộ dân cho rằng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Minh là có nhiều “uẩn khúc” và không rõ ràng. 

Liên quan đến vụ việc này, phóng viên đã đến trụ sở UBND phường Bần Yên Nhân và liên hệ nhiều lần với lãnh đạo phường nhưng không nhận được sự hợp tác và có dấu hiệu né tránh từ lãnh đạo phường này.

 

Đọc thêm