Nam Từ Liêm (Hà Nội): Buông lỏng quản lý để các đối tượng chiếm dụng lề đường, đất khuôn viên trông giữ xe trái phép

(PLVN) - Từ vỉa hè, lề đường Hàm Nghi, cho đến toàn bộ khu vực đất khuôn viên cây xanh có vị trí tiếp giáp với đường Hàm Nghi, Khu đô thị Mỹ Đình 1 và tổ 5, khối 7, phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) bị các đối tượng chiếm dụng để trông giữ xe trái phép gây nên tình trạng hỗn loạn về trật tự an toàn giao thông trong thời gian dài. Thế nhưng, lãnh đạo UBND phường và Trưởng Công an phường Cầu Diễn lại không ‘nhìn thấy’ hay do buông lỏng công tác quản lý?
Lòng, lề đường Hàm Nghi và khuôn viên cây xanh các đối tượng chiếm dụng để trông giữ xe trái phép gây hỗn loạn về trật tự an toàn giao thông
Lòng, lề đường Hàm Nghi và khuôn viên cây xanh các đối tượng chiếm dụng để trông giữ xe trái phép gây hỗn loạn về trật tự an toàn giao thông

Theo một số người dân phản ánh, khu vực đường Hàm Nghi (phường Cầu Diễn) không chỉ có hiện tượng người dân chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh buôn bán hàng ăn mà còn có các đối tượng chiếm dụng vỉa hè, lề đường, “xẻ đất” công viên cây xanh ở đó để san nền đổ bê tông làm chỗ để trông giữ xe trái phép gây mất vệ sinh môi trường và ách tắc giao thông thường xuyên.

Quá trình tìm hiểu, chúng tôi được biết, một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ách tắc giao thông, hỗn loạn về trật tự an toàn giao thông tại đường Hàm Nghi là do việc các đối tượng chiếm dụng dưới lòng, lề đường, vỉa hè để trông giữ phương tiện xe máy trái phép.

Phức tạp hợn nữa, để có diện tích đất rộng lớn, các đối tượng còn xẻ đất khuôn viên để trông giữ phương tiện xe máy.

Trong vai những người gửi xe, PV biết được, mỗi một lượt gửi xe các đối tượng thu tiền 5.000 đồng, không có vé trông giữ xe, người gửi tự khóa xe. Theo quan sát của PV tại đây, mỗi ngày có khoảng vài trăm chiếc xe máy được gửi trông giữ.

Theo phóng viên tìm hiểu được biết, cạnh khuôn viên cây xanh này là trường Cao đẳng FPT và trường Trung cấp giao thông vận tải Hà Nội có số lượng hàng nghìn học sinh, sinh viên đến học theo ca, học theo buổi mỗi ngày. Do trong trường học không đáp ứng đủ chỗ để xe nên các học sinh, sinh viên phải gửi ở bên ngoài trường.

 
Để xem chiếm hết lòng, lề đường Hàm Nghi (phường Cầu Diễn)
Để xem chiếm hết lòng, lề đường Hàm Nghi (phường Cầu Diễn) 

Theo một số bảo vệ trông giữ xe của trường Cao đẳng FPT cho biết, trong sân trường chỉ đủ để cho xe cán bộ giáo viên, còn một phần rất nhỏ để cho các học sinh, sinh viên gửi nhưng ai đến sớm thì mới có chỗ để. Hết chỗ để các bạn phải gửi xe ở bên ngoài trường. 

Như vậy, việc các bạn học sinh, sinh viên để gửi xe ở bên ngoài mà không có vé xe là việc rất mạo hiểm, nếu xảy ra mất mát xe hay tài sản sẽ không có cơ sở để đòi hỏi bồi thường thiệt hại. Trong khi đó mỗi ngày các đối tượng trông giữ xe trái phép này có thể thu tổng tiền triệu mà không phải nộp thuế cho Nhà nước.

 
Xẻ đất khuôn viên cây xanh san nền đổ bê tông làm sân để trông giữ xe
Xẻ đất khuôn viên cây xanh san nền đổ bê tông làm sân để trông giữ xe  

Có thể nói, các đối tượng tự ý chiếm dụng lòng, lề đường, đất vỉa hè và xẻ đất công viên để trông giữ xe trái phép là việc làm coi thường pháp luật.

Song, đáng nói, để các đối tượng hoành hành trong thời gian dài mà lãnh đạo UBND phường Cầu Diễn và Trưởng Công an phường này lại không có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Đặc biệt, việc san nền đổ bê tông đất khuôn viên cây xanh để trông giữ xe mà cán bộ chuyên trách, lãnh đạo UBND phường Cầu Diễn vẫn không ngăn chặn, xử lý là việc làm có dấu hiệu “bảo kê”?

Chúng tôi đã liên hệ với ông Hồ Trọng Thắng, Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn để làm việc liên quan đến công tác quản lý đất khuôn viên, đến hoạt động trông giữ xe trái phép ở vị trí trên. Ông Thắng cho biết “sẽ chỉ đạo Công an phường xuống kiểm tra ngay". Tuy nhiên, sau ít thời gian ông Thắng phản hồi lại với phóng viên là khu vực trên "khó xử lý lắm", vì xử lý xong, họ lại vi phạm.

Trong khi lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo các quận, huyện tích cực ra quân xử nghiêm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, đảm bảo an toàn giao thông, giành lại hè phố sạch đẹp. Thì dường như lãnh đạo UBND phường Cầu Diễn, Trưởng Công an phường Cầu Diễn vẫn để "ngoài tai".

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chấp hành nghiêm kỷ cương pháp luật trong công tác quản lý, an ninh trật tự. Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm kiểm tra, xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND phường trong công tác quản lý, điều hành. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm trên.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi thông tin.

Đọc thêm