Nam Từ Liêm (Hà Nội): Cưỡng chế bãi rửa xe mọc trên đất dự án làm đường, bí ẩn thân phận khu đất chưa được làm rõ

(PLVN) - Hàng nghìn mét vuông đất dự án từ nhiều năm nay đã “biến” thành Trung tâm dịch vụ rửa xe, thế nhưng UBND phường Mỹ Đình 2 và UBND quận Nam Từ Liêm vẫn không hề hay biết. Chỉ đến khi phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam vào cuộc tìm hiểu, phát hiện dấu hiệu "âm mưu" biến đất dự án thành đất tư nhân, thì UBND phường Mỹ Đình 2 mới chỉ đạo tháo dỡ, trả lại nguyên trạng.
Khu đất Dự án 'biến" thành Trung tâm dịch vụ rửa xe trước khi bị phát lộ
Khu đất Dự án 'biến" thành Trung tâm dịch vụ rửa xe trước khi bị phát lộ

Theo một số thông tin phản ánh, hàng nghìn mét vuông đất được quy hoạch làm đường tại khu đô thị Mỹ Đình 2 do Tổng Công ty đầu tư phát triển Nhà và Đô thị quản lý đã được sử dụng không đúng mục đích. Đặc biệt, diện tích đất vốn được quy hoạch làm đường giao thông đã không được sử dụng đúng mục đích.

Diện tích đất này nằm tiếp giáp giữa Trường mầm non Lê Quý Đôn và khu vực bãi đỗ xe cao tầng, đường Bùi Xuân Phái, quận Nam Từ Liêm. Được biết, diện tích đất này vốn được quy hoạch làm đường nối từ phố Bùi Xuân Phái với phố Nguyễn Xuân Nguyên, nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay con đường này đã không được xây dựng.

Khu vực được cho là quy hoạch làm đường nối từ phố Bùi Xuân Phái với phố Nguyễn Xuân Nguyên
 Khu vực được cho là quy hoạch làm đường nối từ phố Bùi Xuân Phái với phố Nguyễn Xuân Nguyên

Khi trực tiếp quan sát khu đất này, phóng viên nhận thấy trên thực địa khu đất được tôn cao hơn cốt nền của phố Bùi Xuân Phái và được sử dụng làm bãi rửa xe từ nhiều năm trước. Điều đáng nói, bãi rửa xe được xây dựng trên đất dự án nhưng cán bộ chuyên trách của chính quyền địa phương cũng không nắm được tài liệu, hồ sơ, thời gian xây dựng. 

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã làm việc với UBND phường Mỹ Đình 2. Ông Lê Minh Dưỡng, Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2 đã giao cho cán bộ quản lý trật tự xây dựng và cán bộ Địa chính cung cấp thông tin cho báo chí. 

 Tuy nhiên, sau nhiều buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tuấn, cán bộ Địa chính và ông Nguyễn Đình Tiến, cán bộ Quản lý trật tự xây dựng (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) vẫn không cung cấp thông tin về khu đất dự án bị “biến” thành Trung tâm rửa xe nêu trên được cho phóng viên. 

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, “UBND phường mới làm văn bản gửi Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị đề nghị cũng cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến thửa đất Dự án do Tổng Công ty quản lý nay làm điểm rửa xe”.

Bãi rửa xe được xây dựng, tôn nền cao hơn đường Bùi Xuân Phái khoảng 1m
 Bãi rửa xe được xây dựng, tôn nền cao hơn đường Bùi Xuân Phái khoảng 1m

Kết thúc buổi làm việc ông Tuấn cho biết sẽ tiếp thu những ý kiến phản ánh của người dân để báo cáo Chủ tịch UBND phường. Sau khi Tổng Công ty đầu tư phát triển Nhà và Đô thị cung cấp tài liệu cho UBND phường, UBND phường sẽ tiếp tục cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc thực hiện dự án tại khu đất nêu trên cho Báo Pháp luật Việt Nam.

Sau nhiều thời gian, phía Tổng Công ty đầu tư phát triển Nhà và Đô thị vẫn không hợp tác trả lời cũng như cung cấp thông tin cho UBND phường về công tác quản lý đất dự án này cũng như tiến độ thực hiện dự án trên khu đất. Vì vậy, đến thời điểm này, thông tin về quy hoạch và mục đích sử dụng đất vẫn đang được "cất dấu".

Tuy nhiên, việc biến khu đất quy hoạch vào mục đích công cộng thành bãi rửa xe đã được xử lý bằng cách tháo dỡ điểm rửa xe này. Theo cán bộ phường Mỹ Đình 2, ngày 9/1, UBND phường đã chỉ đạo tổ công tác tham gia tháo dỡ một số điểm vi phạm trật tự, chiếm dụng vỉa hè, đặc biệt là Trung tâm rửa xe nêu trên đã được tháo dỡ và đề nghị xử lý. 

Hiện nay UBND phường Mỹ Đình 2 vẫn đang tiếp tục đề nghị Tổng Công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà và đô thị phối hợp cung cấp thông tin về khu đất Trung tâm rửa xe sử dụng sai mục đích để có biện pháp xử lý.

Dưới đây là một số hình ảnh về việc chính quyền phường Mỹ Đình 2 cưỡng chế tháo dỡ bãi rửa xe tại khu đất được cho là đã được quy hoạch làm đường.

Cán bộ UBND phường Mỹ Đình đang thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo tháo dỡ Trung tâm rửa xe
Cán bộ UBND phường Mỹ Đình đang thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo tháo dỡ Trung tâm rửa xe 
"Âm mưu" chiếm dụng đất Dự án bại lộ, công trình bị tháo dỡ
"Âm mưu" chiếm dụng đất Dự án bại lộ, công trình bị tháo dỡ  

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm