Nghi vấn gian lận hồ sơ dự thầu nhưng Công ty Hưng Phúc liên tục trúng thầu ở Thủy Nguyên

(PLVN) - Bạn đọc phản ánh nhiều thông tin về việc làm trái các quy định trong hoạt động đấu thầu trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, liên quan đến một doanh nghiệp liên tục trúng thầu các dự án đầu tư công.
Nghi vấn gian lận hồ sơ dự thầu nhưng Công ty Hưng Phúc liên tục trúng thầu ở Thủy Nguyên

Theo điều tra của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam trong thời gian qua, Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Hưng Phúc có dấu hiệu thực hiện hành vi gian lận thông tin về năng lực trong hồ sơ dự thầu (HSDT) để trúng nhiều gói thầu với tổng mức đầu tư hàng chục tỉ đồng trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Trong năm 2020, Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Hưng Phúc trúng liên tiếp nhiều gói thầu xây lắp trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, làm dấy lên nghi vấn về minh bạch trong quá trình đấu thầu tại một số dự án mà nhà thầu này tham gia đấu thầu.

Cụ thể, ngày 10/3/2020, Chủ tịch UBND xã Tân Dương ký quyết định số 25/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, gói thầu xây lắp thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp nhà làm việc 2 tầng và nhà làm việc 3 tầng, trụ sở làm việc UBND xã Tân Dương, huyện Thuỷ Nguyên. Giá trúng thầu 3.350.628.596 đồng và thời gian thực hiện là 180 ngày. 

Dự án cải tạo, sửa chữa nhà hiệu bộ, nhà chức năng và nhà lớp học 2 tầng Trường Mầm non Dương Quan, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng.
 Dự án cải tạo, sửa chữa nhà hiệu bộ, nhà chức năng và nhà lớp học 2 tầng Trường Mầm non Dương Quan, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng. 

Sau đó, ngày 23/3/2020, Ban chỉ huy quận sự huyện Thủy Nguyên ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp hội trường, nhà làm việc của Ban chỉ huy quận sự huyện Thủy Nguyên. Giá trúng thầu của gói thầu này là 2.757.903.078 VND, có thời gian thực hiện là 180 ngày.  

Ngày 30/3/2020, Chủ tịch UBND xã Dương Quan ký quyết định số 12/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, gói thầu xây lắp dự án cải tạo, sửa chữa nhà hiệu bộ, nhà chức năng và nhà lớp học 2 tầng Trường Mầm non Dương Quan, huyện Thuỷ Nguyên. Giá trúng thầu 2.500.323.802 VND và thời gian thực hiện là 180 ngày.

Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Hưng Phúc là đơn vị trúng thầu cả ba gói thầu kể trên và các gói thầu có thời gian thực hiện trùng nhau.

Tại các gói thầu trên, Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Hưng Phúc cùng kê khai ông Lê Huy Doan, ông Dương Minh Tâm vào danh sách nhân sự chủ chốt trong HSDT để tham gia đấu thầu. Trong quá trình đánh giá HSDT, tổ tư vấn đánh giá không yêu cầu nhà thầu làm rõ HSDT.

Trong khi đó, Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định, “nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận”. Pháp luật quy định là thế, không hiểu vì lý do gì mà Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Hưng Phúc vẫn vi phạm.

Việc làm này có nhiều dấu hiệu gian dối trong hồ sơ dự thầu là hành vi vi phạm một trong các điều cấm trong đấu thầu được quy định tại điểm b, khoản 4, điều 89 – Luật Đấu thầu 2013. Theo đó, nhà thầu có thể bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3-5 năm.

Đáng chú ý là, các gói thầu trên đều do Công ty cổ phần tư vấn thiết kế và xây dựng Thái Sơn là đơn vị tư vấn và Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Thuỷ Nguyên là đơn vị thẩm định hồ sơ. 

Ông Nguyễn Ngọc Quý - Phó GĐ BQLDA huyện Thủy Nguyên
Ông Nguyễn Ngọc Quý - Phó GĐ BQLDA huyện Thủy Nguyên  

Ở một diễn biến khác, trong quá trình tìm hiểu, xác minh một số vấn đề liên quan đến quá trình đấu thầu trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, phóng viên gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tiếp cận thông tin cũng như sự không thiện chí của một số lãnh đạo Văn phòng UBND Huyện Thủy Nguyên và BQLDA Huyện Thủy Nguyên trong việc xác minh làm rõ những sai phạm của nhà thầu, chủ đầu tư mà phóng viên đã phản ánh.

Những động thái này từ phía UBND huyện Thủy Nguyên càng làm cho những nghi vấn liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu tại địa phương này trở nên lớn hơn.

Khoản 4 Điều 89 Luật đấu thầu quy định: Gian lận, bao gồm các hành vi sau đây: 

a) Trình bày sai một cách cố ý hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu của một bên trong đấu thầu nhằm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ một nghĩa vụ nào.

 b) Cá nhân trực tiếp đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, thẩm định kết quả lựa chọn danh sách ngắn, kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư cố ý báo cáo sai hoặc cung cấp thông tin không trung thực làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

 c) Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

Theo đó, trường hợp nhà thầu cung cấp thông tin không trung thực, vi phạm hành vi bị cấm theo quy định tại Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu thì nhà thầu sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm theo quy định tại Khoản 1 Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Đọc thêm