Nhiều cha mẹ đang nghĩ cho mình hơn cho con?

(PLVN) - Lại một vụ nghi dâm ô trẻ em trên địa bàn TP Hà Nội vừa được báo chí phản ánh. Sự việc đang được cơ quan chức năng xác minh, điều tra. Nhưng điều đáng nói từ câu chuyện này và không ít chuyện tương tự, là thái độ của phụ huynh trước việc bảo vệ con trẻ khỏi nạn xâm hại. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Theo phản ánh, một phụ huynh có con trai chị đang học Trường THCS Trần Phú (Quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) kiểm tra điện thoại của con trai, phát hiện con nhắn với bạn thông tin về việc thầy giáo dạy Toán tên là H. có hành vi sàm sỡ học sinh. Sau đó, con trai kể lại vụ việc với vị phụ huynh. Cũng theo nguồn tin này, nhiều học sinh quá sợ hãi phải bỏ học, không dám theo tiếp lớp ôn luyện của thầy H. Tuy nhiên, một số phụ huynh biết chuyện vẫn cố cho con học vì cho rằng thầy dạy giỏi. 

Các phụ huynh cho rằng “thầy quý nên mới làm thế và vì thầy dạy giỏi nên cố cho con học hai buổi nữa".

Vụ việc gợi người việt nhớ đến một vụ án xảy ra ở Mỹ và đã được dựng thành phim. Vụ án xoay quanh cái chết vì tự sát của một nữ sĩ quan hải quân Mỹ.

Là luật sư của hải quân, cô được biết đến là con người tài giỏi, nghiêm túc trong cả cuộc sống và công việc, thế nên việc cô tự sát đương nhiên là bị cảnh sát nghi ngờ. Qua quá trình điều tra, bất ngờ cảnh sát biết được nữ sĩ quan này có cuộc sống hai mặt.

Ban ngày cô phục vụ trong quân đội, nhưng tối lại hành nghề như một gái điếm với thú vui được đàn ông hành hạ thể xác khi quan hệ tình dục.

Điều tra tâm lý cho thấy, sở dĩ nữ sĩ quan có sở thích kỳ cục như vậy vì từ sâu trong tâm khảm cô luôn coi mình là con người tội lỗi và đáng phải bị trừng phạt. Và cuối cùng cả một câu chuyện bi thương đã hé lộ. Rằng năm cấp 2, cô gái đáng thương và một người bạn gái nữa đã bị chính thầy hiệu trưởng ngôi trường danh giá của mình lạm dụng tình dục.

Nhưng bố mẹ cô không tin chuyện đó và quyết không cho cô chuyển trường. Từ một cô bé yêu đời, học giỏi, cô trở nên hư hỏng, bỏ bê chuyện học hành, uống rượu. Thế rồi vào một ngày không thể chịu nổi cảnh ngày ngày bị lạm dụng nữa, cô và người bạn gái bắt cóc thầy hiệu trưởng vào rừng trói lại và bắt thầy thú nhận việc làm bỉ ổi để quay phim lại.

Nào ngờ thầy hiệu trưởng lên cơn đau tim chết. 14 năm sau khi cô nữ sinh 15 tuổi bị lạm dụng tình dục ngày nào đã trở thành sĩ quan hải quân tài giỏi, thì hài cốt của người thầy bị vùi xác trong rừng được phát hiện. Hối hận vì hành vi của mình cô đã tự sát.

Sau vụ án này, nhiều bậc cha mẹ ở Mỹ đã hối hận nhìn lại mình và thấy rằng họ vẫn nghĩ cho họ nhiều hơn là nghĩ cho con. Họ chỉ biết ép con học ở trường tốt, thầy giỏi, với suy nghĩ mang lại điều tốt nhất cho con và để mình an tâm với trách nhiệm làm cha mẹ, mà không hề có phút giây chịu lắng nghe những câu chuyện xảy ra với con mình ở nơi đó. 

Đây cũng là thực tế của nhiều bậc cha mẹ Việt Nam hiện nay. Thực tế đã và đang cho thấy một đứa trẻ không được cha mẹ tôn trọng, lắng nghe sẽ dễ trở thành nạn nhân của những điều xấu xa vì không thể chia sẻ.

Trẻ bị xâm hại luôn luôn bị tổn thương tinh thần nhưng khó thuật lại cho cha mẹ biết và chính sự cam chịu đó lại làm trẻ tổn thương thêm, có thể dẫn đến những sang chấn tâm lý khi trưởng thành. Vì vậy, hơn ai hết, cha mẹ trong gia đình là những người gần gũi nhất đối với trẻ, có thể lắng nghe, bảo vệ con mình trước những kẻ xâm hại tình dục. 

Đọc thêm