Những ngày hè lo âu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Như thường lệ, mùa hè chính là mùa cao điểm của du lịch, mùa mà trẻ con được nghỉ dài ngày, gia đình đã lên kế hoạch cho những kì nghỉ xa gần. Thế nhưng, cùng với “mùa du lịch” thì cũng kèm theo nỗi lo mới từ công tác phòng chống dịch.
Những ngày hè lo âu

Hình ảnh về những bãi biển đông nghìn nghịt người, những con đường Đà Lạt người đông san sát chen chúc nhau đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ lây lan dịch bệnh. 

Chị Lê Thị Bảo Châu, ngụ Định Quán, Đồng Nai chia sẻ, cách đây một tháng, chị đã đặt chỗ cho gia đình ở 3 ngày tại một resort ở Vũng Tàu vào cuối tháng 5 này. Tình hình dịch bệnh hiện nay làm gia đình chị rất lo ngại. Tuy nhiên, liên hệ phía resort thì được thông báo là không thể dời hay hủy đặt phòng nếu không sẽ mất toàn bộ số tiền giữ chỗ. “Tôi đang cân nhắc, có khả năng gia đình vẫn tiếp tục chuyến đi du lịch mùa hè để thưởng cho hai cháu vì đã hứa với cháu từ đầu năm”, chị Châu chia sẻ. 

Chị Nguyễn Kim Nhung, chủ homestay Lovestory ở Đà Lạt cho biết, hiện khách đã đặt chỗ hầu như kín hai ngày cuối tuần cho tháng 6. Tuy nhiên, mới đây một số khách đã liên hệ và đặt vấn đề muốn được hủy đặt phòng, hoàn lại tiền do tình hình dịch bệnh. “Đối với doanh nghiệp chúng tôi có những cái rất khó. Mình cũng không muốn làm khó khách hàng, nhưng nếu hủy đồng loạt như vậy chúng tôi sẽ rơi vào khó khăn, trụ không nổi. Giờ mình cũng báo với khách là linh động chờ một thời gian nữa xem Nhà nước khuyến cáo thế nào rồi có phương án giải quyết cho khách hàng”.

Các doanh nghiệp lữ hành tại TP HCM cũng đang trong tình trạng “hồi hộp” vì diễn biến dịch. Theo thông lệ, những tour du lịch mùa hè đã được đặt từ một, vài tháng trước. Có những chỗ được giữ từ đợt hoãn Tết đến nay. Tuy nhiên, khi tình hình dịch lan ra, khách hàng thông báo hủy tour hàng loạt khiến đơn vị du lịch lữ hành “méo mặt”. Số khách hủy chuyến du lịch lên đến hơn 50%, một số công ty như Kiwi Travel, con số khách hủy lên đến 80%. Các hãng như Sài Gòn Tourist, Vietravel cũng cho biết đã thay đổi một số lịch trình, điểm đến để phù hợp với tình hình phòng chống dịch.

Hiện, người dân thì rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”, không biết kế hoạch mùa hè của mình sẽ đi đâu, về đâu, còn các doanh nghiệp du lịch thì như “đang ngồi trên lửa”. Dịp trước Tết họ đã một phen “mất ăn Tết” vì dịch bùng phát, những tưởng mùa hè sẽ là thời điểm để bù đắp, nhưng tình hình thế này thì chưa nói trước được điều gì. Dù sao đi nữa, phòng, chống dịch vẫn là điều cần đặt lên hàng đầu, cả người dân và doanh nghiệp đều không dám “liều”. 

Đọc thêm