Pháp luật ở xa?

(PLVN) - Vụ Asanzo bị phản ảnh bán hàng Trung Quốc, dán nhãn Việt Nam rõ ràng là một hành vi lừa dối người mua, phá hoại chủ trương đúng đắn "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", vô hiệu hóa sự khuyến khích sản xuất trong nước có vẻ như đã "chìm xuồng" mà không rõ lý do gì. 
ảnh minh họa
ảnh minh họa

Bởi vậy, thông tin khởi tố công ty nhập hàng Trung Quốc dán mác Asanzo bị khởi tố khiến dư luận hết sức chú tâm. Nhưng, đây là một công ty hoàn toàn khác, có cái tên Sa Huỳnh, do hai người công nhân cũ của công ty Asanzo lập ra, thuê một người không biết gì làm giám đốc.

Lô hàng là lò nướng nguyên chiếc đã dán mác Asanzo sẵn. Hy vọng từ vụ phát hiện và bắt quả tang hành vi buôn lậu này tiếp tục tìm ra những chứng cứ buộc tội hành vi lừa dối người tiêu dùng và trốn thuế của những người cầm đầu và tổ chức đường dây.

Tương tự, vụ Nhật Cường từng làm rúng động dư luận và có vẻ im ắng sau khi bị can đầu vụ bỏ trốn thì nay Cơ quan điều tra Bộ Công an đề nghị Chủ tịch thành phố Hà Nội chỉ đạo cung cấp thông tin liên quan đến vụ án này.

Theo đó, Nhật Cường đã xây dựng, đang quản trị một số phần mềm được ứng dụng trong một số lĩnh vực y tế, giáo dục, dịch vụ hành chính công trực tuyến của Thủ đô và hoạt động của Nhật Cường chủ yếu dựa trên nguồn tiền bất hợp pháp. Như vậy, ngoài 2 tội danh đã khởi tố là Buôn lậu và Vi phạm quy định về kế toán gây hiệu quả nghiêm trọng thì những dấu hiệu của tội danh Rửa tiền đã hiện rõ.

Vụ thu hồi sổ đỏ của các cư dân chung cư đã được tạm ngưng và có thể được cấp lại nhưng từ đây xuất hiện thêm rất nhiều chung cư sai phạm trên địa bàn Hà Nội diễn ra trong cả một quá trình dài mà bây giờ mới biết.

Cũng tại Hà Nội, hàng loạt các "ông lớn" kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản bị cáo buộc nợ thuế với số tiền khổng lồ và đương nhiên, không phải là đến bây giờ mới nợ mà đã xảy ra từ lâu, đầm đìa và dai dẳng.

Một phiên tòa vừa khép lại ở huyện Hoài Đức (Hà Nội) với bản án 20 năm tù dành cho 5 bị cáo bị buộc tội vi phạm quản lý đất đai, theo ngôn ngữ dân gian là vụ "sổ đỏ ma". Đáng chú ý là vụ án này đã xảy ra từ rất lâu, báo chí điều tra và phản ảnh nhiều lần, các bị cáo trước tòa đều là cán bộ đã nghỉ hưu.

Điểm lại các sự việc trên đây, vừa mới xảy ra và còn tiếp tục để thấy một điều là việc thực thi pháp luật, thực hành chức năng bảo vệ xã hội, giữ nghiêm kỷ cương, phép nước chưa kịp thời gây nên một cảm giác là pháp luật ở xa và đâu đó với những diễn biến xảy ra trong cuộc sống xã hội hiện tại. 

Đọc thêm