Pháp luật với an sinh xã hội

(PLVN) - Những nội dung trong chương trình kỳ họp Quốc hội lần này cùng các bàn thảo, ý kiến của đại biểu cho thấy những vấn đề thuộc lĩnh vực an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm, từ việc đảm bảo nước sạch cho người dân đô thị đến chăm lo cho cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong đó, vai trò pháp luật được đề cao, góp phần trực tiếp và gián tiếp vào an sinh xã hội, từ việc cụ thể hóa đường lối, chính sách đến tổ chức thực hiện và bổ sung những quy định pháp luật kịp thời điều chỉnh những quan hệ xã hội mới nảy sinh hoặc còn bất cập.

Trên thực tế, ở thời điểm hiện tại, các hành vi xâm phạm đến an sinh xã hội đều bị phát hiện và xử lý nghiêm khắc. Dẫn chứng mới đây là Tòa án đã xử phạt tù đối với một chủ doanh nghiệp rửa củ cải bằng hóa chất cấm sử dụng trong bảo quản thực phẩm. Vụ án đầu tiên ở TP. Hồ Chí Minh xét xử hành vi này cho thấy pháp luật đã "tuyên chiến" với hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Giai đoạn hai của vụ án buôn bán hàng hóa là thuốc chữa bệnh giả được tiếp tục khởi tố với các bị can thực hiện hành vi này và cả những cán bộ quản lý trong lĩnh vực này cũng phải xử lý. Đó là những động thái cảnh tỉnh và cảnh báo cho những ai coi lợi nhuận là trên hết mà cố tình coi rẻ sức khỏe, mạng sống của đồng bào, đồng loại.

Ngành Công an tiếp tục triển khai quyết liệt đối với hành vi cho vay nặng lãi. Không chỉ phát hiện, bắt giữ và phá vỡ những đường dây cho vay nặng lãi mà còn liên tục cảnh báo người dân, công khai những thủ đoạn dẫn dụ của loại tội phạm này khiến người dân sa bẫy vay nợ với lãi suất cao.

Một dẫn chứng khác trong lĩnh vực an sinh xã hội mà từ người dân đến đại biểu Quốc hội hết sức quan tâm là vấn đề nước sạch sau sự cố "nước bẩn sông Đà". Đã có những ý kiến, đề xuất xác đáng là phải đưa việc kinh doanh nước sạch thuộc lĩnh vực kinh doanh có điều kiện và phải luật hóa bằng những quy định cụ thể để loại trừ việc kinh doanh bất chấp sức khỏe người dân.

An sinh xã hội bao giờ cũng là nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ vì dân. Chính sách tốt đẹp nhưng cần một bộ máy trong sạch để hiện thực hóa chính sách đó, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Đọc thêm