Ra đường vô cảm vì mất niềm tin?

(PLVN) - Mới đây, trên chuyến xe bus số 13 đi từ Bến xe Củ Chi - Công viên 23/9 ngày 15/2, một phụ nữ bụng to dáng vẻ lam lũ dắt theo con nhỏ, xe đang đi nửa chừng thì chị huơ tay múa chân, chỉ vào bụng ra hiệu sắp sinh, rất đau đớn. 
Người phụ nữ được cho là giả mang bụng bầu dùng chiêu trò để nhận tình thương của mọi người
Người phụ nữ được cho là giả mang bụng bầu dùng chiêu trò để nhận tình thương của mọi người

Trong lúc nguy cấp, chẳng biết làm sao thì anh tài xế đã nhanh chóng thông qua ý kiến hành khách, đổi lộ trình để đưa người phụ nữ đến bệnh viện. Do người phụ nữ không có tiền nên khách trên chuyến xe bus cũng quyên góp, ủng hộ được hơn 1 triệu đồng, đồng thời tài xế góp thêm 3 triệu đồng và đưa người phụ nữ xuống bệnh viện để bảo lãnh và nhập viện.

Câu chuyện làm nhiều người cảm động vì cái tình của những hành khách và của người tài xế. Tuy nhiên, sau đó bác sĩ đã đưa ra kết luận bất ngờ người phụ nữ bụng to là… bụng mỡ chứ không hề có thai. Chị này cũng nhanh chóng biến mất, cầm theo số tiền đã quyên góp. Cả xe chưng hửng vì vừa mất tiền, vừa bị lừa. Riêng anh tài xế còn có nguy cơ bị phạt vì đổi lộ trình xe chạy.

Những sự việc như trên ngày càng diễn ra nhiều hơn, có mặt ở mọi ngóc ngách của cuộc sống. Những người từng lui tới bệnh viện nhiều lần có lẽ cũng không ít lần chứng kiến “mánh” của những người già ốm đau bệnh tật để xin tiền. Đó đều là những người già, phụ nữ trông có vẻ nghèo khổ, ẵm theo trẻ con.

Gặp ai cũng đến xin “tiền chữa bệnh” vì bản thân, con nhỏ hay mẹ già mắc bệnh nan y, từ quê lên không có tiền chữa trị. Những người “quen mặt” thì tránh xa, nhưng những kẻ lừa đảo này cũng kiếm chác không ít từ người chưa biết gì, thương cảm hoàn cảnh khốn khó. Rồi trạm xe, cây xăng, nơi đâu cũng có những người “lỡ đường”, đi lạc đường mà không có tiền đổ xăng, tiền bắt xe về nhà nên xin ít tiền.

Hay lề đường, chân cầu, những ông bà cụ cơ nhỡ, không có con cái nuôi dưỡng xin tiền sống qua ngày, khiến nhiều người qua đường thương cảm, ùn ùn ủng hộ… Để rồi, sau đó, những màn kịch nhanh chóng bị phát lộ bởi những người tình cờ gặp nhiều lần hay biết chuyện. 

Thi thoảng, trên mạng xã hội, người ta lại đua nhau quyên góp cho 1 hoàn cảnh quá éo le, khốn khó, nhưng rồi chẳng mấy chốc nhận ra, đằng sau câu chuyện là một kịch bản được dựng lên để lấy tiền người có lòng hảo tâm… 

Cứ dần dần, những sự việc như thế mài mòn lòng tin, khiến người ta đôi khi muốn làm người tốt mà không dám. Khiến người ta ra đường, gặp cảnh thương tâm trước mắt, muốn giúp nhưng lại chùn tay. Và cứ thế người ta thờ ơ với nhau dần, không phải bởi vô cảm, mà vì mất niềm tin. 

Đọc thêm