Thẩm phán TAND TP Đà Lạt bị tố 'chống lệnh' Chánh án

(PLO) - Mặc dù Chánh án TAND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã ra quyết định giải quyết khiếu nại yêu cầu thẩm phán hủy Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của một vụ án, tuy nhiên sau đó vị thẩm phán này vẫn không thực hiện, bị cho làm ảnh hưởng đến quyền lợi người dân.
Bà Tuyến bức xúc trình bày sự việc
Bà Tuyến bức xúc trình bày sự việc

Bỗng nhiên bị phong tỏa tài sản

Trong đơn gửi Báo PLVN, bà Hoàng Thị Kim Tuyến (trú tại số 184, khu quy hoạch Phan Đình Phùng-Hai Bà Trưng, phường 2, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) cho biết: Ngày 1/9/2018, bà đặt cọc tiền cho vợ chồng ông Hoàng Thái Ân, bà Phan Thị Thu để mua nhà và đất tại lô 184, khu quy hoạch Phan Đình Phùng. Ngày 1/10/2018, gia đình bà đã thanh toán hết số tiền còn lại cho vợ chồng ông Ân, bà Thu. Cùng ngày hai bên lập “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất” được công chứng, chứng thực theo đúng quy định của pháp luật. 

Ngày 2/10/2018, bà Tuyến nộp hồ sơ đăng ký biến động tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Lạt, đồng thời chuyển tới căn nhà trên sinh sống. Tuy nhiên, ngày 18/10/2018, bà Tuyến đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai nhận kết quả thì được biết nhà, đất gia đình mình nhận chuyển nhượng hợp pháp đã bị phong tỏa?!

Theo đó, ngày 8/10/2018, bà Đoàn Thị Tuyết Nga - Thẩm phán TAND TP Đà Lạt đã ký Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (BPKCTT) số 12/2018/QĐ-BPKCTT “Phong tỏa tài sản của người có nghĩa vụ” đối với nhà và đất trên theo yêu cầu của bà Vi Thị Thu Thúy (trú tại thôn An Hiệp, xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng), là nguyên đơn trong vụ án “Tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa” với vợ chồng ông Ân, bà Thu.

Bà Tuyến cho rằng việc thẩm phán Nga ra Quyết định áp dụng BPKCTT không đúng với quy định của pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích chính đáng của bà. Bà Tuyến đã làm đơn khiếu nại tới Chánh án TAND TP Đà Lạt, yêu cầu hủy bỏ Quyết định trên. 

Làm ảnh hưởng quyền lợi người dân

Ngày 29/10/2018, Chánh án TAND TP Đà Lạt đã ra Quyết định số 30/TA-QĐGQKN về việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Tuyến, xác định vụ án “Tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa” giữa nguyên đơn Vi Thị Thu Thúy và bị đơn ông Hoàng Thái Ân, bà Phan Thị Thu được TAND TP Đà Lạt thụ lý ngày 8/10/2018, kèm theo đơn khởi kiện bà Thúy có đơn yêu cầu áp dụng BPKCTT phong tỏa tài sản của người có nghĩa vụ tài sản của bị đơn ông Ân, bà Thu là căn nhà và đất tại lô 184, khu quy hoạch Phan Đình Phùng - Hai Bà Trưng để đảm bảo cho việc thi hành án... Ngày 1/10/2018, vợ chồng ông Ân đã chuyển nhượng căn nhà và đất này cho bà Tuyến theo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được công chứng, chứng thực.

Căn cứ khoản 1 Điều 22 Luật Nhà ở quy định đối với giao dịch mua bán nhà ở thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm công chứng, chứng thực. Giao dịch mua bán nhà của bà Thu, ông Ân và bà Tuyến được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Như vậy, kể từ ngày 1/10/2018, căn nhà và đất nêu trên không còn thuộc quyền sở hữu của bà Thu và ông Ân. Do đó, TAND TP Đà Lạt áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “Phong tỏa tài sản của người có nghĩa vụ” đối với tài sản là căn nhà và đất tại lô 184 làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bà Tuyến… Theo đó, Chánh án TAND TP Đà Lạt đã yêu cầu thẩm phán Nga hủy Quyết định áp dụng BPKCTT ngày 8/10/2018 của TAND TP Đà Lạt.

Thế nhưng theo phản ánh của bà Tuyến, thẩm phán Đoàn Thị Tuyết Nga vẫn “không chịu” ra Quyết định hủy bỏ Quyết định áp dụng BPKCTT. Hiện gia đình bà vẫn không thể thực hiện việc sang tên căn nhà và đất đã nhận chuyển nhượng hợp pháp từ vợ chồng ông Ân, bà Thu. Do đó, bà Tuyến đã làm đơn khiếu nại đến Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng.

Được biết, ngày 11/12/2018, Ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng đã có Văn bản số 392/CV-BNCTU gửi Chánh án TAND tỉnh Lâm Đồng nêu rõ: Theo quy định tại Điều 141, Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 thì Quyết định giải quyết khiếu nại số 30/TA-QĐGQKN ngày 29/10/2018 của Chánh án TAND TP Đà Lạt là quyết định cuối cùng. Do vậy, Ban Nội chính Tỉnh ủy chuyển đơn của bà Tuyến đến Chánh án TAND tỉnh Lâm Đồng để xem xét, chỉ đạo Chánh án TAND TP Đà Lạt thực hiện đúng quy định của pháp luật”.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc thêm