Thông tin bất ngờ về đoàn xe chở "người có uy tín" đi tham quan, học tập kinh nghiệm

(PLVN) - Nhiều người tỏ ra thắc mắc vì không biết những ai là "người có uy tín" mới được đi theo đoàn xe “VIP” để tham quan, học tập kinh nghiệm.
Hình ảnh này được nhiều người chia sẻ với nhiều bình luận trái chiều trong vài ngày qua trên mạng xã hội
Hình ảnh này được nhiều người chia sẻ với nhiều bình luận trái chiều trong vài ngày qua trên mạng xã hội

Ngày 18-11, ông Danh Phúc, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang, cho biết đã yêu cầu trưởng đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm của tỉnh này gỡ bỏ băng rôn có ghi dòng chữ "Đoàn người có uy tín tỉnh Kiên Giang đi tham quan và học tập Hà Nội vá các tỉnh phía Bắc" vì đã gây sự hiểu nhầm đối với nhiều người quan tâm.

Theo đó, trong ngày 15-11 vừa qua, đơn vị này có tổ chức đoàn đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc với hơn 20 người cùng tham gia.

Tất cả những người đi theo đoàn (trừ tài xế và phụ xe) đều là những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và đã được UBND tỉnh Kiên Giang ra quyết định công nhận. Những địa phương có từ 30% dân số là người dân tộc thiểu số sẽ do chính cộng đồng nơi đó bình chọn ra người có uy tín để trình cấp thẩm quyền xét công nhận.

"Những người được công nhận phải thật sự là người có uy tín trong cộng đồng dân cư do có nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội như vận động làm đường, xây cầu, xóa đói giảm nghèo, vệ sinh môi trường để ứng phó với biến đổi khí hậu hoặc tuyên truyền người dân chấp hành các chủ trương, chính sách pháp luật với mục đích phát triển kinh tế.

Đa phần những người này đều có chức sắc trong đồng bào dân tộc hoặc trong ban quản trị của các ngôi chùa.

Ngay cả những người có kinh tế gia đình khấm khá nhưng biết tham gia làm từ thiện và được người dân tại địa phương tín nhiệm cũng được đưa vào danh sách bình chọn. Hiện tại, tôi đã chỉ đạo cho trưởng đoàn tháo gỡ băng rôn gây sự hiểu nhầm hoặc tò mò cho nhiều người rồi"- ông Phúc khẳng định.

Đọc thêm