Thú vị: Nghị định 100 phạt nặng, nhưng nhiều bạn đọc ủng hộ

(PLVN) -  Trong hàng trăm bình luận gửi về sau bài “Đề xuất “hoang tưởng”” viết về kiến nghị của  Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), nhiều bạn đọc đã bày tỏ ủng hộ bài báo và đề xuất xem xét tăng nặng xử phạt trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Thú vị: Nghị định 100 phạt nặng, nhưng nhiều bạn đọc ủng hộ

Bạn đọc Đức Thọ (email: ngh…tho@gmail.com) bày tỏ: Cấm pháo và cấm rượu bia là 2 quyết định tuyệt vời của Chính phủ. Tác hại của nhậu nhẹt là vô cùng to lớn đối với xã hội, trong đó có cả sức khỏe giống nòi. Đề xuất của ngành Rượu Bia đúng là phi lý. 

Bạn đọc bày tỏ nhất trí với tác giả của bài báo: Đây là đề xuất hoang tưởng. Bạn đọc Ngô Hoàng cũng đồng quan điểm: Không phủ nhận những hiệu quả mà nghị định 100 mang lại.

Nhà tôi bố mẹ 2 bên đều nấu rượu gạo bán, tôi làm kinh doanh cũng hay uống rượu,... Tuy nhiên, cả nhà tôi ai ai cũng ủng hộ Nghị định 100. Nhất thời nhiều người có thể sụt giảm kinh tế, thất nghiệp, nhưng lâu dài mọi người, và xã hội sẽ điều chỉnh sản xuất, kinh doanh sản phẩm có ý nghĩa, tốt đẹp hơn.” – bạn đọc Đức Mạnh (email ducmanh…@gmail.com) bình luận. Anh Mạnh còn cho rằng nên có thêm Nghị định tác động mạng tương tự nữa đối với thuốc lá.

Biết bao gia đình đã mất người, tan cửa nát nhà vì rượu bia chưa đủ hay sao? Tiền thu từ ngành rượu bia không bao giờ bù đắp nổi những mất mát của nhân dân do rượu bia gây nên. Thu hẹp ngành này chừng nào tốt từng đó cho sự phát triển của xã hội” – bạn đọc Lê Tài (email taild….@gmail.com) bày tỏ.

Bài viết thật là chí lý. Không nên để tệ nạn dùng bia rượu quá mức của Việt Nam có cơ hội để quay lại dù chỉ là manh nha trong ý tưởng. Hoang tưởng!” – bạn đọc Nguyễn Đình Tuấn (email bsndtuan…@gmail.com) bình luận. 

Bạn đọc Nguyễn Anh Cường (email cuongtvtkxdla@gmail.com) chia sẻ, dù là năm giới nhưng anh và các đồng nghiệp của anh hoan nghênh Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, vì “nhờ Nghị định này mà tôi dễ dàng từ chối rượu, bia, gia đình vợ con rất mừng… Bệnh viện sẽ giảm người bị tai nạn giao thông do rượu bia và bệnh gan. Nghị định này làm thay đổi rất tích cực suy nghĩ của những người thường dùng rượu bia. Thực hiện Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nhiều người hạn chế được uống rượu, và sau khi uống rượu, mọi người chủ động bắt xe về, không làm ảnh hưởng tới văn hóa giao thông, an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Bên cạnh những ý kiến đề nghị “thực hiện nghiêm Nghị định 100/2019/NĐ-CP”, “Không đánh đổi bằng những cách thức viển vông nào đó”… cũng có nhiều ý kiến phân thích rõ ràng mặt lợi mặt hại, và đưa ra những quan điểm khá thú vị. Bạn đọc Pham Hung (email hungthanh…@gmail.com) cho rằng: “Tệ nạn do rượu bia quá sức không ai phủ nhận. Song, không nên phạt những người dùng rượu đủ độ vừa phải để có lợi cho sức khỏe, dùng bia để giải khát đúng mức.

“Việt Nam nghìn đời nay ông cha ta vẫn uống rượu. Nó trở thành phong tục tập quán. Người uống quá chén say bí tỷ không điều khiển được hành vi là xấu và cần có chế tài để xử lý. Còn cứ có chút cồn trong người là xử lý thì lại “quá tả", ví dụ như người đi ăn sốt vang tại nhà hàng, đầu bếp có chế thêm ít rượu vang cho món ăn thơm ngon...rồi cũng bị xử phạt? Điều này có lẽ cơ quan làm luật phải cân nhắc lại” – bạn đọc Mai ngọc Chức (email Loan…@gmai.com) có ý kiến.

Còn bạn đọc Nguyễn Duy Chinh (email gdso…@gmail.com) đưa ra quan điểm: “Trước hết phải nghĩ rằng cái gì đều cũng phái có giới hạn của nó. Phạt thật nặng những kẻ gây ra nhiều cái chết thương tâm vì bia rựou là rất đồng tình, song lại rất buồn vì đôi khi cuộc sống cũng rất cần phải có chút rượu chút bia để những niềm vui và đôi khi cả những nỗi buồn được tron vẹn,. Tôi không nói là không cấm nhưng cũng cần phải có những điều chỉnh cho phù hợp, bởi uống chút chút với giới hạn cho phép có lẽ là sẽ hợp lý, vừa tạo thêm công ăn việc làm vừa có thu nhập lại hài hòa trong cuộc sống”.

Nên phạt năng hơn, nhưng phải có điểm xuất phát về nồng độ cồn, không thể nào là 0% được” – bạn đọc từ email tttt@gmail.com bày tỏ.

Đọc thêm