Thư viện Hà Nội “nhường” đất công cho doanh nghiệp sử dụng?

(PLVN) - Dưới hình thức liên kết với quán cafe để mở quán cafe sách, Thư viện Hà Nội đã “xẻ thịt” một phần đất công để làm trụ sở cơ quan cho quán cafe Helio sử dụng vào mục đích kinh doanh, khiến diện tích của Thư viện Hà Nội thu hẹp lại.
Thư viện Hà Nội “nhường” đất công cho doanh nghiệp sử dụng?

Năm 1956 Thư viện Hà Nội ra đời với tên gọi ban đầu là Phòng đọc sách nhân dân. bBa năm sau, năm 1959 đổi tên thành Thư viện nhân dân Hà Nội và chuyển về trụ sở về 47 phố Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho đến tận bây giờ.

Thư viện Hà Nội do UBND thành phố Hà Nội quyết định thành lập là đơn vị sự nghiệp công lập, chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của UBND thành phố và Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội .

Thay vì mục đích cung cấp tri thức cho nhân dân, thư viện Hà Nội đã để lại một diện tích không nhỏ ở tầng 1 nằm giữa 2 mặt phố Bà Triệu và Trần Hưng Đạo cho quán cafe Helio sử dụng vào mục đích kinh doanh.

Dịch vụ bên trong quán cafe mọc trong khuôn viên thư viện.
Dịch vụ bên trong quán cafe mọc trong khuôn viên thư viện.

Trao đổi với báo PLVN, bà Ngô Thị Lý,  Phó giám đốc Thư viện Hà Nội cho biết, khuôn viên của số 47 Bà Triệu mà trụ sở thư viện Hà Nội đặt ở đây được UBND TP Hà Nội giao theo quyết đinh số 2406-27/05/2015 của UBND TP, và quyết định bổ sung BS-762833-15/12/2015 của sở TN&MT Hà Nội giao đất để tiếp tục sử dụng vào mục đích sự nghiệp.

“Thư viện Hà Nội không có đất cho thuê và không cho đơn vị nào thuê mà chỉ có liên kết hoạt động cafe sách, học hỏi theo các đơn vị thư viện khác trên cả nước, việc liên kết này bên cafe có trả cho thư viện một phần kinh phí", Phó giám đốc Thư viện Hà Nội cho biết.

Đồng thời, bà Lý cũng nhấn mạnh rằng sự xuất hiện của quán cafe Helio nằm trong khuôn viên của Thư viện Hà Nội hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng tài sản công.

Quán cafe ngay trong khuôn viên thư viện hà Nội.
Quán cafe ngay trong khuôn viên thư viện hà Nội.

Sau gần một tháng liên hệ làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội, phóng viên báo PLVN được ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội cho biết: “Sau khi biết chuyện đấy (quán cafe kinh doanh tại thư viện Hà Nội), tôi đã yêu cầu giám đốc thư viện dẹp đi, không được làm như thế nữa vì nhìn quán café này không giống quán cafe sách, ông Hà (Giám đốc thư viện Hà Nội ) hứa sẽ giải tán quán café”.

Như vậy, có thể thấy rằng việc thư viện Hà Nội cho quán cafe sử dụng đất công vào mục đích kinh doanh đã được lãnh đạo Sở VHTT Hà Nội biết. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở này có đồng ý với hình thức liên kết này hay không và hình thức lựa chọn đơn vị khai thác khu vực đó ra sao thì chính những người trong cuộc lại không công khai với báo chí và dư luận.

Theo Luật Đất đai năm 2013 quy định về sử dụng đất cơ quan, công trình sự nghiệp thì "người đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm bảo toàn diện tích đất được giao, được thuê và phải sử dụng đất đúng mục đích. Nghiêm cấm việc sử dụng đấ xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp vào mục đích khác'', thì phần diện tích hợp tác kinh doanh sai phạm nêu trên cần được thu hồi đưa vào sử dụng đúng quy định pháp luật.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc./

Đọc thêm