Tiền có khi nào trên trời rơi xuống?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tiền có khi nào từ trên trời rơi xuống? Câu trả lời là có, nhưng cực kỳ vô cùng hiếm gặp, tương đương tỷ lệ trúng vé số hay… bị sét đánh.
Tiền có khi nào trên trời rơi xuống?

Thế nên khi nghe những “nạn nhân” của cái gọi là “sàn giao dịch tài chính quốc tế Busstrade” kể lại câu chuyện “bị lừa”, không tránh khỏi cảm giác có gì đó “sai sai”. Làm gì có công việc gì không phải làm gì, không phải nhúc nhắc động đậy một ngón tay, không phải động não một giây; mà cứ đổ tiền “đầu tư” vào là “lãi mẹ đẻ lãi con” tiền lời ùn ùn kéo về. Trên đời, ngoài thiên tài, làm gì có ngành nghề gì có lãi suất đến 1-2% ngày, tương đương 365 – 730%/năm? 

Theo tố cáo, tháng 3/2020, Busstrade xuất hiện trên mạng với lời quảng cáo là sàn giao dịch tài chính quốc tế, thành lập và cấp phép ở Anh. Sàn kêu gọi các nhà đầu tư bỏ vốn vào đầu tư, cam kết lợi nhuận trung bình 30% một tháng, quảng cáo bảo hiểm 100% vốn đầu tư. 

Khác với vô số “sàn” lừa đảo đã bị phát giác, ở đây, người chơi “không phải làm gì, thậm chí không cần online, Busstrade đã lập trình để tài khoản tự động copy theo lệnh giao dịch của một chuyên gia”. Mỗi sáng, chỉ việc vào sàn kiểm tra xem hôm qua chuyên gia đánh thắng hay thua, tiền mình lời theo bao nhiêu, không phải suy nghĩ giao dịch làm gì, mỗi tuần có 5 phiên giao dịch.

Sau một thời gian dài “thả thính”, khi đã thu hút số lượng ước tính 14 ngàn người tại Việt Nam đổ tiền vào đây, hôm 23/4, sàn thông báo đóng để bảo trì, nâng cấp lên phiên bản 3 với nhiều tính năng mới. Một số thành viên điều hành Busstrade có dấu hiệu khó liên lạc, nhiều nhóm chat bỗng nhiên giải tán. Đến ngày 5/5, sàn mở lại nhưng yêu cầu chuyển đổi vốn trong tài khoản sang một loại “tiền số”. Đến ngày 7/5, tất cả web, app và các nhóm chat của Busstrade đều không truy cập được. Đội ngũ điều hành sàn không thể liên lạc.

Tới lúc này, những “nhà đầu tư” mới nháo nhác hiểu ra mình “dính quả lừa”, ùa đến Công an TP HCM làm đơn tố cáo. Theo tường thuật của một tờ báo “bên trong phòng tiếp dân của Phòng Cảnh sát Hình sự, đám đông khác nháo nhác hỏi nhau quy trình đưa đơn. Nhiều cán bộ được tăng cường để ổn định trật tự, hướng dẫn người dân và viết biên bản xác nhận. Đến quá trưa 10/5, hàng chục người khác từ các tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai, Bình Dương vẫn tìm đến, thẫn thờ nhìn nhau, gương mặt đầy vẻ hoang mang”.

Vẫn là loại tội phạm cũ, có khác là nạn nhân mới. Thế nhưng có điều băn khoăn là báo chí, phương tiện truyền thông, cơ quan chức năng lâu nay liên tục cảnh báo về dạng tội phạm này, mà nhiều người vẫn lao vào?

Một người phụ nữ cho hay “đã theo dõi Busstrade từ tháng 11/2020, đến tháng 1 năm nay tham gia, chị dồn hết 1,6 tỷ đồng vào Busstrade” đến lúc này vẫn cho rằng: "Tôi không mù quáng, không phải là không biết gì. Lợi nhuận 1%-2% mỗi ngày thì không lạ với những người có kiến thức về đầu tư tài chính trực tuyến”.  

Trả lời như vậy thì quả là… cạn lời. Nếu không mù quáng, không quá tham, chẳng ai “hoang tưởng” lợi nhuận 1-2%/ngày từ bất kỳ khoản đầu tư nào. Một trường hợp khác, có thể một số “nhà đầu tư” cũng từng nhận ra đây chính là một “sàn” lừa đảo, nhưng tự tin rằng sẽ “lướt sóng” rồi nhanh chóng “rút quân”; có điều họ đã không nhanh chân bằng những kẻ bày ra trò lừa này. “Tham thì thâm” là như thế. 

Đọc thêm