Trị an xã hội

(PLVN) - Cùng một thời điểm, khi phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử ở Hà Giang mở ra thì cũng là lúc mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo về kiến nghị của các cử tri và nhân dân trong cả nước. Điều trùng hợp là trong sự bức xúc của người dân phản ảnh tới Quốc hội có cả những vấn đề đang diễn ra tại phiên tòa.
Phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử ở Hà Giang gây bức xúc dư luận thời gian qua
Phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử ở Hà Giang gây bức xúc dư luận thời gian qua

Trong khi một số người liên quan đến tội trạng của các bị cáo xin vắng mặt tại phiên tòa, chính những người đó bị Tỉnh ủy Hà Giang đề nghị mức kỷ luật thì ý kiến của nhân dân được Tổng Thư ký Quốc hội đúc kết rằng: “Sau khi có kết quả kiểm điểm của Tỉnh ủy, người dân cho rằng xử lý không đúng đối tượng”.

Trước khi phiên tòa này được mở ra, dư luận cũng bức xúc đòi hỏi cần làm rõ “Lão Phật gia là ai” xuất hiện trong mảnh giấy nhờ nâng điểm mà Công an phát hiện và thu giữ. Xử lý bằng pháp luật hình sự hay bằng kỷ luật Đảng thì cũng phải đúng đối tượng thì mới gây được sự tin tưởng của nhân dân.

Phiên tòa làm dư luận nhớ đến việc xử lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo về sự cố thi cử năm 2018. Trong đó đã thừa nhận sai sót, đã có quyết định xem xét xử lý kỷ luật một số người rồi rút lại quyết định đó. Việc này cũng gây dư luận không tốt và là một trong những nội dung cử tri phản ảnh tới Quốc hội.

Đi ngược với sự gây dựng niềm tin chính là sự hoang mang của nhân dân mà trách nhiệm thấy rõ ở đây là chính quyền sở tại. Dẫn chứng gần nhất là hàng vạn hộ ở Hà Nội không dám dùng nước máy vì có mùi lạ; Tổng cục Môi trường dẫn báo cao từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hòa Bình cho biết là nước nhiễm dầu thải. Điều này khiến người dân hoang mang, họ phải xếp hàng mua nước như đong gạo thời bao cấp.

Thế nhưng, không có một cảnh báo nào từ công ty cấp nước cũng như chính quyền, cũng không một lời giải thích thì tất yếu gây bức xúc cho cả một cộng đồng dân cư lớn. Cái cách xử lý khủng hoảng ô nhiễm khi Nhà máy Rạng Đông bị cháy hoặc khi môi trường bị ô nhiễm và bây giờ là nước sạch bị nhiễm dầu thải cho thấy sự bàng quan của một số cơ quan chức năng trước những vấn đề có thể gây bất ổn xã hội liên quan đến sức khỏe người dân.

Hoặc, động thái lấn biển, xây thủy cung đang diễn ra tại Vũng Tàu khiến cộng đồng dân cư ở đây bức xúc. Cái đáng nói và đáng phải nghi ngờ là nhà chức trách nói rằng đã xin ý kiến nhân dân nhưng không một người dân nào ở đây nói với báo chí là được hỏi ý kiến cả.

Trong rất nhiều trường hợp, người ta làm những việc “vô minh” rồi cứ âm thầm cho qua, khắc phục bằng sự im lặng hoặc cho tồn tại đã gây nên nỗi bức xúc của nhân dân. Trị an xã hội là không được để điều đó xảy ra!

Đọc thêm