Trị nghiêm những kẻ hám lợi

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Công tác phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam được thế giới ghi nhận. Trong nguyên nhân thành công có việc quân đội, mà nòng cốt là Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã ngăn chặn dịch xâm nhập và khống chế quản lý tốt dịch bệnh ở trong nước.
 BĐBP đã triển khai hàng chục nghìn các lượt cán bộ, chiến sĩ để tăng cường cho gần 2.000 điểm chốt trên toàn tuyến biên giới.
BĐBP đã triển khai hàng chục nghìn các lượt cán bộ, chiến sĩ để tăng cường cho gần 2.000 điểm chốt trên toàn tuyến biên giới.

Theo báo chí ngày hôm qua (13/4), cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh ra quyết định khởi tố hình sự 3 vụ án đưa đón người xuất, nhập cảnh trái phép, hoàn chỉnh hồ sơ và bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Tại Lạng Sơn, đối tượng Hoàng Văn Tám khai nhận đưa 8 công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào khu vực biên giới tỉnh Lạng Sơn, rồi đưa về khu công nghiệp Vân Trung (tỉnh Bắc Giang) để nhận 8 triệu đồng tiền công. Còn các công dân Trung Quốc khai nhận, mục đích nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để tìm việc làm. Các đối tượng khác ở Lạng Sơn và Quảng Ninh khi bị bắt cũng đều khai nhận vì tiền. 

Điều đáng nói, các đối tượng phạm tội  “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” vào Việt Nam đều đang ở độ tuổi thanh niên. Chắc chắn họ đã được truyền thông về pháp luật nói chung và phòng, chống Covid nói riêng.

Công tác phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam được thế giới ghi nhận. Trong nguyên nhân thành công có việc quân đội, mà nòng cốt là Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã ngăn chặn dịch xâm nhập và khống chế quản lý tốt dịch bệnh ở trong nước.

Để thực hiện mục tiêu quản lý biên giới đường bộ, quản lý tốt những người nhập cảnh qua các cửa khẩu (đường sông, đường bộ, hàng không); BĐBP đã triển khai hàng chục nghìn các lượt cán bộ, chiến sĩ để tăng cường cho gần 2.000 điểm chốt trên toàn tuyến biên giới. Ngoài kiểm soát tuyến biên giới đường bộ, BĐBP còn phải kiểm soát cả tuyến biên giới trên biển. Đối với tuyến biển, gần đây có hiện tượng các tàu cá đã đưa người nhập cảnh trái phép và đã đi sâu vào đất liền, trong số này đã có trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. 

Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam. Ngoài sự nỗ lực của quân đội, mà trực tiếp là BĐBP, không thể không nói đến sự phối hợp rất tốt của chính quyền địa phương, các lực lượng vũ trang trên địa bàn, đặc biệt là sự ủng hộ của nhân dân. 

Đảng và Nhà nước xác định, chống dịch như chống giặc, bởi vậy “chiến tranh nhân dân” trong phòng, chống Covid-19 đã được thực hiện. Nhiều trường hợp vượt biên trái phép đã được người dân phát hiện, thông báo, nên các đối tượng đã không đi được sâu vào trong đất liền.

Hiện nay, dịch đang bùng phát mạnh ở Campuchia. Tuyến biên giới Tây Nam việc kiểm soát người nhập cảnh trái phép còn khó khăn hơn nhiều so với phía Bắc. Bởi khu vực này là những cánh đồng rất bằng phẳng, đi lại rất thuận lợi, đường mòn, lối mở đa dạng. Do đó, việc phối hợp giữa biên phòng, chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang trên địa bàn và đặc biệt với nhân dân rất quan trọng. 

Nếu nhân dân vùng biên giới không nhận thức được công tác phòng, chống Covid-19 để tự giác chấp hành luật pháp và làm tai mắt cho lực lượng chuyên trách thì sẽ sao đây? Sẽ rất khó khăn. Còn vài kẻ hám lợi là còn mang đến nguy cơ đối với đất nước. Trị cho nghiêm những kẻ hám lợi là vì lợi ích của đất nước.

Đọc thêm