'Tự sát' trên cao tốc

(PLVN) - Va chạm sẽ thảm khốc ra sao trong trường hợp hai xe cùng chạy ở tốc độ cỡ 100km/h “đấu đầu” nhau trên cao tốc? Không cần phải tính toán bàn cãi nhiều, ai cũng có thể nhanh chóng dự đoán ngắn gọn: “Chết chắc”.
Xe ô tô đi ngược chiều cao tốc sáng 17/2.
Xe ô tô đi ngược chiều cao tốc sáng 17/2.

Bất chấp mức phạt lên đến gần 20 triệu đồng với vi phạm chạy ngược chiều, thời gian gần đây, vẫn liên tiếp xảy ra những vụ việc tài xế “phi như điên” ngược chiều trên cao tốc. Xem lại clip do cơ quan quản lý đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng công bố hôm qua (17/2/2020), ai cũng “lạnh sống lưng”. Chiếc ô tô BKS 17D-004.43 vun vút chạy trên làn đường tốc độ 120/km, nhưng không chạy xuôi mà chạy… ngược chiều. Tất cả những chiếc xe đang đi trên đường đều quá bất ngờ trước “viên đạn” này. Chiếc bẻ tay lái loạng choạng vội tránh, chiếc hốt hoảng phanh muốn cháy đường.

Bốn ngày trước đó, một vụ lái xe kiểu “tự sát” như thế cũng đã xảy ra vào ngày 13/2 trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Trời đang dày đặc sương mù hạn chế tầm nhìn, chiếc xe tải màu xanh không thèm bật đèn vẫn lao ầm ầm ngược chiều. Bình luận về cảnh tượng “hú hồn” này, nhiều người lắc đầu: “Cạn lời”.

Trên mạng xã hội, có vô số những lời mạt sát, lên án những đối tượng lái xe “điên khùng” này. Thế nhưng trong thực tế, hành vi vô cùng nguy hiểm của các đối tượng chỉ bị phạt hành chính, như tài xế xe BKS 17D-004.43 chỉ bị phạt 17 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 6 tháng.  

Cùng thời điểm, trong phiên xử tài xế Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên gây tai nạn khiến 5 người chết, cũng chỉ bị tòa tuyên mức án 9 năm tù.

Liệu những chế tài như vậy đã hợp lý?

Từ 3-4 năm trước, tại châu Âu và một số nước trên thế giới, từng có thời điểm rộ lên một số vụ việc các đối tượng khủng bố chạy xe hơi dùng chính chiếc xe hơi làm phương tiện gây án, lao vào đám đông, hoặc chạy điên loạn tông lung tung trên đường… Hành vi đó, đương nhiên không thể được tính là “vi phạm hành chính” hay “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Nếu không phải điên khùng thì chạy xe điên loạn ngược chiều trên cao tốc, chỉ có thể gọi là hành vi “tự sát”. Có điều nếu “tự sát” thì xin hãy chọn cách đi chết một mình lặng lẽ, chứ đừng bắt người khác cùng chết. Đó là giết người.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP mới có hiệu lực, đã tăng mức phạt với hành vi chạy ngược chiều hay lùi xe trên cao tốc. Nhưng có lẽ phải một lần nữa sửa đổi, tăng mức phạt hơn nữa, như tịch thu xe, tước giấy phép lái xe vĩnh viễn… thì mới có thể tránh những thảm kịch như đã từng xảy ra với 5 người mất mạng trên chiếc Innova tại cao tốc Thái Nguyên.

Đọc thêm