Về quê ăn Tết – nỗi lo Covid át niềm vui

(PLVN) - Thời điểm này, người Việt đã xôn xao đặt vé, sửa soạn kế hoạch cho hành trình về quê ăn Tết. Kiều bào Việt Nam tại nước ngoài cũng mong mỏi được về ăn Tết ở Việt Nam. Tuy nhiên, với thời điểm hiện nay, có lẽ cần có cái nhìn tỉnh táo và thực tế, không phải hành động theo thói quen và mong muốn được nữa.
Việc gia đình đến sân bay đón Việt kiều về quê ăn tết tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh.
Việc gia đình đến sân bay đón Việt kiều về quê ăn tết tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Thời điểm gần Tết hàng năm cũng là thời điểm kiều bào Việt Nam tại nước ngoài hồ hởi, náo nức về nước để ăn Tết. Đối với họ, việc sinh sống, làm việc ở xứ lạ quê người, thì mỗi một lần về nước ăn Tết có ý nghĩa rất thiêng liêng, thậm chí là nguồn động lực để họ phấn đấu, nỗ lực lao động, kiếm tiền trong suốt một thời gian dài.

Không chỉ với kiều bào, đối với thân nhân của họ tại Việt Nam, mỗi dịp kiều bào về nước là “ngày hội” của sự đoàn tụ. Có thể thấy, đối với kiều bào và gia đình họ, nỗi mong mỏi, khát khao được về nước ăn Tết lớn đến thế nào. Đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh bùng phát ở các nước, và Việt Nam vẫn ở trong vòng an toàn.

Đó là lý do khiến thời gian qua, kiều bào các nước xin về nước ăn Tết rất nhiều và có không ít trường hợp nhập cảnh trái phép thông qua các nước có biên giới với Việt Nam. Người nhập cảnh thường tham gia các đường dây nhập cảnh lậu, tốn phí và luồn lách mọi đường biên để có thể vào trong nước.

Mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã cho biết, việc đưa công dân về nước dịp Tết này cũng cần phải phù hợp với tình hình dịch bệnh diễn ra trên thế giới, trong nước và năng lực cách ly của nước ta. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cũng nhấn mạnh rằng công dân chỉ về nước ăn Tết khi có nhu cầu thưc sự khẩn thiết.

Có thể thấy, với tình hình dịch bệnh khắp nơi như hiện nay, thì việc về nước ăn Tết mang theo rất nhiều nguy cơ và hệ lụy. Ngoài việc có khả năng mang theo các virus Covid chủng cũ, chủng mới, còn khiến tạo gánh nặng cho hệ thống y tế Việt Nam, gây quá tải cho hoạt động cách ly và cả một hệ thống chống dịch vận hành. Việc nhập cảnh lậu còn gây nhiều nguy hiểm hơn cho đất nước cũng như cho chính người nhập cảnh và gia đình họ, khi vào nước mà không tham gia khám, xét nghiệm, cách ly đúng quy định.

Không chỉ với kiều bào ngoài nước, hiện các chuyên gia y tế đang lo lắng trước tình trạng người dân sẽ ùn ùn đổ về quê dịp cận Tết. Việc một lượng người quá đông đúc tập trung tại các bến tàu, xe, sân ga hàng không… sẽ gây nhiều nguy cơ về lây nhiễm bệnh. Đồng thời việc di chuyển qua lại một lượng người lớn giữa các địa phương cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Chỉ cần một ca bệnh chưa được phát hiện hòa trong cộng đồng, thì hệ lụy sẽ là việc cách ly những gia đình, những khu phố, những địa phương, kéo theo bao sức người, sức của. Mà quan trọng hơn hết là nguy cơ bùng phát dịch bệnh không kiểm soát được.

Hiện nay, Trung Quốc - quốc gia có chung thời điểm Tết cổ truyền giống Việt Nam đã ra thông báo về việc hạn chế hoặc không cho phép rời nơi cư trú để vê quê ăn Tết nhằm hạn chế tối đa khả năng lây lan và bùng phát dịch.

Chúng ta còn nhiều cái Tết ở phía trước để về quê hương, để đoàn tụ gia đình. Còn trước mắt, điều quan trọng nhất vẫn là giữ gìn sức khỏe và sinh mạng, hợp sức cùng cả nước giữ gìn những thành tựu bình yên mà cả một năm qua, cả nước đã chung tay và gian nan biết bao mới có được.

Đọc thêm