Vụ “dàn xếp” đấu giá đất ở Tiền Hải, Thái Bình: Trách nhiệm của UBND huyện Tiền Hải ở đâu?

(PLVN) - Liên quan đến Chủ tịch xã Nam Hồng Phạm Văn Đát bị tố cáo “dàn xếp” phiên đấu giá 14 lô đất ở, hàng loạt cán bộ thuộc UBND huyện Tiền Hải và Chủ tịch xã đã bị Thanh tra huyện Tiền Hải đề nghị Huyện ủy chỉ đạo xử lý vi phạm trong việc thu hồi đất, hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng. Sự việc còn cho thấy có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng, cần phải xem xét năng lực và trách nhiệm của lãnh đạo huyện. 
Trụ sở UBND huyện Tiền Hải
Trụ sở UBND huyện Tiền Hải

Năm 2018, ông Vũ Thành Chư và ông Vũ Duy Đông (trú ở xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải) tố cáo Chủ tịch xã Nam Hồng Phạm Văn Đát về hành vi “dàn xếp” phiên đấu giá đất ở xảy ra ngày 6/4/2018, sự việc đã được Cơ quan Thanh tra vào cuộc xác minh, chỉ rõ những vi phạm của Chủ tịch UBND xã, cán bộ chuyên môn của huyện Tiền Hải và đề nghị xử lý.

Ông Vũ Thành Chư trình bày, từ ngày gia đình ông đã hoàn thiện các thủ tục và nộp tiền đặt cọc 250 triệu đồng về Trung tâm phát triển quỹ đất của huyện để được tham gia phiên đấu giá 14 lô đất ở, tại xóm 8, thôn Tam Bảo, xã Nam Hồng đến nay đã 2 năm trôi qua nhưng vẫn chưa được UBND huyện Tiền Hải giải quyết quyền lợi của người tham gia đấu giá.

Việc tạm dừng đấu giá của 14 lô đất từ ngày 6/4/2018 đến nay chưa được cơ quan có thẩm quyền cho đấu giá trở lại. 

“Nếu như 14 lô đất đó không đủ điều kiện tiếp tục đấu giá thì UBND huyện cần có  văn bản nêu lý do cụ thể và xem xét trách nhiệm của người có liên quan, kể cả lãnh đạo UBND huyện ký phê duyệt quy hoạch này. Khi cần thì yêu cầu người dân nộp tiền đặt cọc, xong không cho đấu giá, cũng không đưa ra lý do chính đáng gây thiệt hại tiền bạc và công sức cho người dân sau đó lại chối bỏ hết trách nhiệm là không hợp lòng dân”, người tham gia đấu giá bức xúc nói.

Khu đất đầm tạm dừng đấu giá đến nay đã bị người dân san lấp nền và xây dựng cầu dân sinh trái phép nhưng chính quyền vẫn đứng ngoài cuộc
 Khu đất đầm tạm dừng đấu giá đến nay đã bị người dân san lấp nền và xây dựng cầu dân sinh trái phép nhưng chính quyền vẫn đứng ngoài cuộc

Lẽ ra, lãnh đạo UBND huyện Tiền Hải phải nghiêm túc xem xét xử lý trách nhiệm của cán bộ, Chủ tịch xã Phạm Văn Đát và các cán bộ chuyên môn của huyện để xảy ra sai sót trong sự việc đưa khu đất đang có tranh chấp vào quy hoạch làm đất ở, đồng thời giải quyết dứt điểm đơn tố cáo ông Phạm Văn Đát để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân tham gia đấu giá. Có như vậy, thì đã không xảy ra chuyện 2 công dân trên liên tục “giải đơn” vượt cấp.

Trong sự việc này, lãnh đạo UBND huyện Tiền Hải vẫn chưa thể hiện trách nhiệm của bản thân liên quan đến công tác chỉ đạo, quy hoạch, phê duyệt để xảy ra sai phạm và trong việc giải quyết dứt điểm vụ việc này. Thậm chí, đến khi UBND tỉnh Thái Bình đã có không ít văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải giải quyết đơn của ông Chư và ông Đông theo thẩm quyền và trách nhiệm, ấy vậy mà lãnh đạo huyện này vẫn cho là chưa đủ. 

Tại thời điểm xảy ra sự việc cho đến nay đã trải qua 2 đời Chủ tịch UBND huyện mà vẫn không giải quyết được dứt điểm vụ việc này.

Khi xảy ra sự việc, ông Phạm Văn Nghiêm giữ chức Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải, hiện là giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thái Bình. Cho đến nay ông Phạm Hồng Tùng về kế nhiệm chức Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải sau gần 1 năm cũng vẫn chưa giải quyết xong vụ việc này.

Hành trình dài của ông Chư và ông Đông “vác đơn” tố cáo Chủ tịch xã Phạm Văn Đát, cơ quan Thanh tra huyện Tiền Hải đã vào cuộc xác minh sự việc, chỉ ra một loạt cán bộ, lãnh đạo cấp xã, huyện để xảy ra vi phạm trong việc thu hồi đất, hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng và đề nghị Huyện ủy Tiền Hải chỉ đạo xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm. Thế nhưng cho đến nay, sau thời gian dài, quyền lợi của ông Chư và ông Đông vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền bảo vệ chính đáng trong việc tham gia đấu giá đất ở và cán bộ để xảy ra vi phạm gây mất niền tin cho người dân.

Đọc thêm