Xin lỗi dân và thời cuộc

(PLVN) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành chấn chỉnh, khắc phục tình trạng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) quá hạn trong toàn tỉnh. 
Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục tình trạng giải quyết thủ tục hành chính quá hạn
Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục tình trạng giải quyết thủ tục hành chính quá hạn

Trước đó, Báo cáo số 1140/BC-VPCP ngày 13/2/2019 của Văn phòng Chính phủ về kết quả thực hiện công tác kiểm soát TTHC tại các bộ, ngành, địa phương năm 2018, tỉnh Thanh Hóa có gần 4.000 hồ sơ quá hạn.

Trước vấn đề nêu trên, ông Chủ tịch UBND tỉnh này đã có chỉ đạo giám đốc các sở; thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn công khai xin lỗi người dân. Theo đó, các kết quả giải quyết TTHC phải được công khai đầy đủ, thường xuyên cho tổ chức, công dân biết.

Chủ tịch UBND Thanh Hóa cũng yêu cầu nghiêm khắc xử lý đối với cá nhân, cơ quan, đơn vị tiếp tục để xảy ra tình trạng giải quyết quá hạn. Được biết, trong tháng 1/2019, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận 7.189 hồ sơ TTHC của tổ chức, cá nhân. Trong đó, có 9 hồ sơ quá hạn đã giải quyết; 8 hồ sơ quá hạn đang giải quyết; 220 hồ sơ chờ bổ sung; 197 hồ sơ trả lại hoặc xin rút.

Phải nói là hoan nghênh Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về thái độ “quyết liệt” trong việc giải quyết các công việc liên quan đến tổ chức và người dân.

Không riêng Thanh Hóa mà nhiều địa phương, thậm chí bộ, ngành đang hết sức “lừ khừ” trong việc giải quyết các TTHC liên quan đến đơn vị, tổ chức, cá nhân tiếp tục “cản trở” sự phát triển của cuộc sống.

Tại hội nghị tổng kết công tác hành chính ở TP HCM diễn ra mới đây, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề trong khi ở quận, huyện, sở ngành tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn bình quân đạt 99,6%, nhưng tại nơi quan trọng nhất là Văn phòng UBND TP HCM lại không công bố thời hạn giải quyết hồ sơ đúng hạn. Nhiều bộ, ngành TTHC “tắc” ngay tại các tổ chức giúp việc Bộ trưởng. Đó là điều đáng buồn.

Nhận ra điều này, tại TP HCM, trong năm 2019, Văn phòng UBND TP HCM sẽ xây dựng 20 quy trình liên thông với sở, ngành và đề ra quy định xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra chậm trễ giải quyết hồ sơ ở cơ quan này. Tất cả phải liên thông, chia sẻ dữ liệu.

Có một điều hết sức buồn, đó là chúng ta đang nói về “cuộc Cách mạng KHCN 4.0” như một “phong trào” mà không nhận ra một vấn đề rất đơn giản là cuộc Cách mạng KHCN sau phát triển trên nền tảng cuộc Cách mạng KHCN trước. 4.0 không phải từ “trên trời rơi xuống” để ta “đón bắt” như ngộ nhận. TTHC đang trong “thời kỳ 1.0” sao có thể xây dựng “thành phố thông minh” trong “kỷ nguyên 4.0”.

Hơn 15 năm qua, người đứng đầu Chính phủ các nhiệm kỳ luôn yêu cầu kiểm tra, báo cáo về sự chậm trễ trong việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo cũng như sự chậm trễ trong việc xem xét, xử lý theo thẩm quyền các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về TTHC. Biết xin lỗi dân, hy vọng sẽ có chuyển biến! 

Đọc thêm