Ý thức và trách nhiệm công dân

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ý thức muốn nói ở đây chỉ trong phạm vi hẹp là nhận thức của con người và thể hiện ra bằng hành động đối với bản thân, gia đình mình, xã hội và đất nước. Ý thức đối với cộng đồng ngoài trách nhiệm, còn là nghĩa vụ của công dân.
Số nhà  91 Đinh Tiên Hoàng bị phong tỏa  do giám đốc Hacinco không khai báo dịch tễ.
Số nhà 91 Đinh Tiên Hoàng bị phong tỏa do giám đốc Hacinco không khai báo dịch tễ.

Không nói đâu xa, trước đại dịch Covid-19, qua 4 lần Sars-Cov-2 bùng phát ở Việt Nam cho thấy ý thức công dân có ý nghĩa như thế nào. Mọi cố gắng từ Trung ương tới địa phương có thể bị đe dọa nếu ý thức người dân không tốt. Ngược lại, sự đồng thuận của nhân dân là một nhân tố hết sức có ý nghĩa trong việc đẩy lùi Covid-19.

Trước sự bùng phát trở lại dịch Covid-19, từ cuối tháng 4 đến nay, đội ngũ y bác sĩ và các lực lượng chức năng phải dồn sức, căng mình trong cuộc chiến chống dịch.

Tuy nhiên, nhiều người trong diện nghi nhiễm vi rút Sars-CoV-2, nhưng khi được cơ quan y tế phát hiện, liên hệ đã không hợp tác. Nhiều trường hợp F1 không chủ động khai báo y tế để trốn tránh cách ly, gây nguy cơ cao lây lan dịch bệnh.

Bài học thực tế ở một số tỉnh thành trong nước cho thấy dù tập trung ở quy mô nhỏ như đám cưới, nhưng khi có một ca bệnh cũng gây ra thiệt hại rất lớn đối với toàn xã hội. Đấy là chưa nói đến những trường hợp vì hám lợi mà bất chấp các quy định phòng chống dịch như tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái pháp luật. Một số vụ việc đã bị khởi tố, điều tra và xử lý.

Mới đây nhất, ngày 13/5, lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng xác nhận, đã chính thức có quyết định khởi tố vụ án về vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại Thẩm mỹ viện AMIDA. Theo lãnh đạo Công an Đà Nẵng, quyết định khởi tố vụ án được căn cứ vào hậu quả gây lây lan dịch Covid-19 xảy ra tại Thẩm mỹ viện này, trong đó hành vi sai phạm là tụ tập đông người.

Đáng chú ý, cơ quan công an còn làm rõ một clip ghi lại cuộc họp của Thẩm mỹ viện AMIDA tối 2/5; tại cuộc họp, có khoảng 30 người tham dự nhưng tất cả đều không đeo khẩu trang. Sau đó, nhiều người tham gia tại cuộc họp này đã nhiễm Covid-19.

Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, xuất hiện tại nhiều địa phương. Do đó, chúng ta phải tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chúng ta đang dồn tổng lực để dập dịch.

Trong bối cảnh hiện nay có thể có những "ổ bệnh lẩn khuất trong cộng đồng, chưa diệt được hẳn", việc thực hiện nghiêm thông điệp 5K ("Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế") có vai trò quan trọng trong công tác phòng bệnh. Ý thức của người dân thực hiện 5K vô cùng quan trọng.

Chúng ta đã thông tin, tuyên truyền, đáng tiếc vẫn không ít người thiếu ý thức. Không thể nương tay, xuề xòa. Phải cưỡng chế bằng pháp luật, với các tình tiết tăng nặng, vì lợi ích của cộng đồng, xã hội và đất nước. 

Đọc thêm