Bao giờ dịch bệnh mới chấm dứt?

(PLVN) - Nếu coi dịch bệnh là một cuộc khủng hoảng thì lần đầu tiên kể từ trước đến nay, tất cả các quốc gia và các vùng lãnh thổ trên thế giới đều đồng thời lâm vào khủng hoảng giống nhau về bản chất và chỉ khác nhau về mức độ tác động...
Bao giờ dịch bệnh mới chấm dứt?

Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra, dù đã hơn 3 tháng sau khi bùng phát ở Trung Quốc nhưng vẫn chưa bị kiềm chế, kiểm soát mà còn vẫn tiếp tục lây lan rộng và hoành hành dữ dội trên thế giới. 

Mọi dự báo của các tổ chức và thể chế kinh tế, tài chính cũng như các viện nghiên cứu kinh tế trên thế giới về tác động của dịch bệnh này tới triển vọng tăng trưởng của kinh tế và thương mại thế giới đều đưa lại những dự báo không tốt lành chút nào.

Trong đánh giá mới đây nhất, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) không chỉ hạ thấp đáng kể mức độ dự báo về tăng trưởng cho kinh tế thế giới mà còn cho rằng kinh tế thế giới đã bước vào suy thoái. Cả Ngân hàng thế giới (WB) lẫn Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) cũng đưa ra những dự báo theo cùng chiều hướng ấy. Ngân hàng Thế giới thậm chí còn đề cập đến khả năng kinh tế thế giới sẽ bị suy thoái trầm trọng trong thời gian tới. Mới đây nhất, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đưa ra những kịch bản về triển vọng tăng trưởng của thương mại thế giới cho năm nay và năm tới mà kịch bản nào cũng đều gây lo ngại sâu sắc.

Theo đó, vì dịch bệnh này mà thương mại thế giới sẽ bị suy giảm ít nhất cũng 13% và thậm chí có thể tới 32%. Điều tích cực duy nhất ở tất cả những dự báo này là sự đảo chiều biến động có thể xảy ra ngay trong năm 2021, tức là sự suy giảm tăng trưởng hay suy thoái không kéo dài. Chính phủ các quốc gia trên thế giới cũng như các tổ chức và thể chế tài chính, tiền tệ đa phương đều đã đưa ra những chương trình tài chính và tín dụng quy mô lớn để trợ giúp cho cuộc chiến chống dịch bệnh trên mọi phương diện và để chuẩn bị cho phát triển ở thời sau dịch bệnh. Xem ra về vốn thì không thiếu và ý chí chính trị cũng đã có.

Vấn đề bây giờ chỉ là dịch bệnh còn dai dẳng tới khi nào và việc sử dụng nguồn tài chính kia có được hiệu quả thật sự hay không. Nhưng trước hết, triển vọng của tăng trưởng kinh tế và thương mại thế giới, suy giảm lâu dài hay không lâu dài, bắt đầu tăng trưởng trở lại sớm hay muộn, phụ thuộc vào các quốc gia và vùng lãnh thổ có thành công hay không và nếu thành công thì bao giờ mới thành công và đã phải trả giá như thế nào cho thành công trong cuộc đối phó dịch bệnh. Câu hỏi này hiện trên thế giới vẫn không ai có thể trả lời được.