Chuyện riêng ở diễn đàn chung

(PLVN) - Khóa họp Đại hội đồng Liên Hợp quốc năm nay là tiền lệ mới khi các vị lãnh đạo các nước thành viên không đến tham dự trực tiếp mà sử dụng hình thức trực tuyến. Tổng thống Mỹ Donald Trump lúc đầu chủ định đến phát biểu trực tiếp tại Liên Hợp quốc nhưng rồi cũng lại gửi thông điệp qua video như những người khác. Một trong những nội dung chính trong bài trình bày của ông Trump là công kích Trung Quốc. 
Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc bày tỏ quan điểm khác biệt trong Đại hội đồng Liên Hợp quốc.
Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc bày tỏ quan điểm khác biệt trong Đại hội đồng Liên Hợp quốc.

Ông Trump nhắc lại những cáo buộc lâu nay của phía Mỹ cho rằng Trung Quốc đã không thông tin đúng, đầy đủ và kịp thời cho thế giới bên ngoài biết về sự bùng phát của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra, đã để cho dịch bệnh này lây lan ra thế giới bên ngoài khiến cả thế giới bị tổn hại và ảnh hưởng nặng nề, và rồi ông Trump phát đi thông điệp cốt lõi là đòi Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về dịch bệnh này.

Những cáo buộc và đòi hỏi như trên của ông Trump đối với Trung Quốc trong thực chất là một tác nhân khiến cho mối quan hệ song phương giữa Mỹ và Trung Quốc thời gian qua bị xấu đi nghiêm trọng.

Hiện cũng có không ít đồng minh và đối tác của Mỹ cùng quan điểm này với ông Trump, nhưng đại đa số các nước không nhìn nhận việc dịch bệnh lây lan ra khắp thế giới là vì cách ứng phó của Trung Quốc nên không để chuyện này ảnh hưởng trực tiếp đến mối quan hệ song phương.

Ông Trump và chính quyền Mỹ thì lại khác. Ông Trump đã sử dụng khuôn khổ diễn đàn đa phương chung của thế giới là Liên Hợp quốc để theo đuổi mục đích riêng và tận dụng khóa họp Đại hội đồng Liên Hợp quốc thường niên năm nay làm “chiến địa” mới cho cuộc chơi với Trung Quốc. Người ta có thể thấy phía Mỹ tìm cách tập hợp lực lượng ở Liên Hợp quốc để cùng đối phó Trung Quốc.

Người này làm găng thêm với Trung Quốc, công khai và thẳng thừng đến như thế, trước hết vì ở nước Mỹ sắp có cuộc bầu cử tổng thống mới. Mọi kết quả thăm dò dư luận suốt thời gian qua đều rất bất lợi đối với ông Trump. Tình hình tăng trưởng kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp vốn thường có ý nghĩa rất quyết định tới kết quả bầu cử thì hiện tại cũng đều gây nguy hại tới cơ may tái đắc cử tổng thống của ông Trump. 

Ở Mỹ hiện tại gần như không có ai đánh giá ông Trump đã thành công với việc đối phó dịch bệnh. Trong bối cảnh tình hình như thế, việc làm găng với Trung Quốc trên cả phương diện cạnh tranh chiến lược nói chung và trong chuyện liên quan đến dịch bệnh nói riêng hứa hẹn hiệu ứng có lợi cho ông Trump vì nhờ đấy có thể tạo hình ảnh và cảm nhận trong cử tri Mỹ về người lãnh đạo đất nước thật sự kiên định khẩu hiệu và cam kết “Nước Mỹ trước hết”, đồng thời đánh lạc hướng sự chú ý của dư luận trong chuyện ứng phó dịch bệnh từ tập trung vào thất bại của ông Trump sang trách nhiệm của Trung Quốc.