Đồng minh thêm đặc biệt

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời buổi dịch bệnh Covid-19 buộc hoạt động ngoại giao phải chuyển từ trực tiếp là chính sang hình thức trực tuyến là chủ yếu, mà vẫn tiến hành gặp gỡ cấp cao trực tiếp thì sự kiện ấy phải có ý nghĩa rất quan trọng đối với các bên tham gia. Như cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga ở Washington (Mỹ) vừa đây. 
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide tại cuộc họp báo chung sau hội đàm ở Washington, DC, ngày 16/4/2021 (giờ Mỹ) (ảnh: AFP/TTXVN).
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide tại cuộc họp báo chung sau hội đàm ở Washington, DC, ngày 16/4/2021 (giờ Mỹ) (ảnh: AFP/TTXVN).

Cuộc gặp cấp cao này đáng được chú ý khi thăm Mỹ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Suga kể từ khi làm Thủ tướng ở Nhật Bản và ông Suga là vị lãnh đạo quốc gia nước ngoài đầu tiên ông Biden đón tiếp chính thức ở Nhà Trắng kể từ khi làm Tổng thống Mỹ.

Những điều trên làm cho mối quan hệ đồng minh quân sự truyền thống và đối tác chiến lược giữa Mỹ và Nhật Bản thêm nổi bật và đặc biệt với mức độ khác biệt hơn hẳn so với mối quan hệ của Mỹ với các đồng minh quân sự truyền thống và đối tác chiến lược khác trên thế giới.

Thật ra, Nhật Bản luôn chiếm vị trí rất quan trọng trong chiến lược chính trị đối ngoại, an ninh, quân sự và quốc phòng của Mỹ từ sau chiến tranh thế giới trong thế kỷ trước đến nay. Ông Biden đã từng có 8 năm là Phó Tổng thống Mỹ nên biết rất tường tận điều này và ý thức được rất rõ điều ấy.

Nhưng ở thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, mối quan hệ giữa Mỹ và Nhật Bản có bị sứt mẻ và thử thách khi ông Trump chủ trương ép Nhật Bản phải chi nhiều hơn nữa cho sự hiện diện quân sự của Mỹ trên lãnh thổ Nhật Bản, tức là cho cam kết của Mỹ đảm bảo an ninh cho Nhật Bản, và gây xung khắc thương mại cả giữa hai nước. Sau khi thay thế ông Trump làm Tổng thống Mỹ, ông Biden đã chủ động khôi phục thời thân ái xưa giữa hai nước, thậm chí còn có những biểu hiện và động thái cho thấy đặc biệt coi trọng Nhật Bản.

Trong tất cả những chủ đề nội dung được ông Biden và ông Suga quan tâm hàng đầu hiện tại, hai người này đều cho thấy có sự đồng thuận quan điểm sâu rộng và thiện chí phối hợp hành động với nhau. Đấy là đối phó Trung Quốc, đặc biệt về kinh tế, thương mại, chính trị an ninh và quân sự ở khu vực Đông Á, là vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, là chuyện ứng phó dịch bệnh và là tham vọng cấu trúc trật tự trên mọi phương diện cho khu vực lớn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. 

Hai bên thật sự cùng hội cùng thuyền với nhau trong những chuyện ấy mà chúng hiện lại thời sự hàng đầu trong chính trị thế giới, châu lục và khu vực. Vì thế, Mỹ và Nhật Bản trở nên càng thêm quan trọng đối với nhau. Từ đó có thể thấy chuyến đi Mỹ này của ông Suga sẽ rất thành công bởi chỉ có thể thành công và hai nước này có thể cùng nhau trở thành tác nhân quyền lực rất quyết định tới tương lai tới đây của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nói chung và trong việc xử lý những vấn đề của đôi bên nói riêng.