Lỡ dịp phải chờ thời

(PLVN) - Chín ngày sau khi chính thức nhậm chức, tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Tập Cận Bình còn không phải là lãnh đạo quốc gia nước ngoài đầu tiên trao đổi trực tuyến với ông Suga. Thực tế này phản ánh tình thế mới xuất hiện trong mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc. 
(Hình minh họa).
(Hình minh họa).

Trong năm 2020 này, có hai chuyện ảnh hưởng trực tiếp bất lợi tới cặp quan hệ song phương ấy. Chuyện thứ nhất là dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra. Dịch bệnh này bùng phát ở Trung Quốc và rồi lây lan ra thế giới bên ngoài. Cả Nhật Bản lẫn Trung Quốc đều từng có thời là hai tâm điểm của dịch bệnh.

Dịch bệnh làm cho hai bên không thể thực hiện được chuyến thăm Nhật Bản của ông Tập Cận Bình. Bởi từ hơn 10 năm nay rồi không có chủ tịch Trung Quốc tới thăm Nhật Bản nên chuyến thăm đã được dự định của ông Tập Cận Bình được cả hai phía đặc biệt coi trọng và nhìn nhận ý nghĩa như tạo bước chuyển giai đoạn cho mối quan hệ song phương.

Bây giờ, chưa biết đến khi nào sự kiện này mới lại được hai bên tiến hành và bước chuyển giai đoạn này vẫn còn rất vô định về thời điểm được tạo dựng. 

Chuyện thứ hai là thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo từ chức. Trong thời gian 8 năm cầm quyền ở Nhật Bản cho tới khi từ chức nhường ghế thủ tướng chính phủ cho ông Suga, ông Abe đã vài lần tới Trung Quốc và đã gây dựng được mối quan hệ cá nhân nhất định với ông Tập Cận Bình.

Hai người này rất hiểu nhau và phía Trung Quốc có thể tin tưởng vào thiện chí của ông Abe thúc đẩy quan hệ song phương. Bây giờ, ông Suga là đối tác đối thoại mới và lạ lẫm nên phía Trung Quốc sẽ thận trọng và chờ đợi để dò xét chứ không đơn giản tiếp tục xử lý quan hệ với Nhật Bản như thể ông Abe vẫn còn tại nhiệm. 

Phía Trung Quốc sẽ dành không ít thời gian để đánh giá về quan điểm chính sách cầm quyền của ông Suga, đặc biệt về thiện chí và chủ ý của người này đối với Trung Quốc rồi sau mới quyết định về có tiếp tục thực hiện kế hoạch ông Tập Cận Bình tới thăm Nhật Bản hay không, và nếu có thì vào thời điểm nào. 

Về phần mình, ông Suga trong thời gian cầm quyền đầu tiên ở Nhật Bản cũng sẽ phải dành ưu tiên cao hơn cho việc xử lý mọi chuyện đối nội, ứng phó dịch bệnh, khôi phục tăng trưởng kinh tế và tiến hành những cuộc cải cách chính trị xã hội cần thiết.

Ở thời kỳ đầu này, ông Suga sẽ kế thừa và tiếp nối quan điểm đường lối chính sách cầm quyền của ông Abe nhiều hơn là theo chủ trương tân quan tân chính sách. Vì thế, mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc năm nay lỡ dịp có được cú hích quyết định nên phải chờ thời mới mà thời ấy chưa biết đến khi nào mới xuất hiện.