H’Hen Niê tỏa sáng: Quan niệm cái đẹp đang thay đổi

(PLO) - Nếu như khi đoạt vương miện Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2018, H’Hen Niê vẫn còn nhận nhiều tranh cãi thì thắng lợi ngoạn mục của cô ở Miss Universe vừa qua đã khiến tất cả phải thán phục, công nhận. Sự toả sáng và nhân cách của Hen sẽ có tác động tốt đến giới trẻ, giúp quảng bá hình ảnh, con người Việt Nam và cả việc thu hút đầu tư…
H’Hen Niê rạng rỡ khi giao lưu cùng người hâm mộ
H’Hen Niê rạng rỡ khi giao lưu cùng người hâm mộ

Khi “cái nết” và “cái đẹp” đồng hành

Nhiều người còn nhớ những phản ứng trái chiều của dư luận khi H’Hen Niê đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2018. Có lẽ, H’Hen là cô gái “lạ” nhất trong lịch sử các cuộc thi Hoa hậu của Việt Nam. Trước đó, những người đẹp, hoa hậu, hoa khôi, Á hậu... tuy mỗi người một vẻ khác nhau, nhưng hầu như đều có một chuẩn mực chung duy nhất về màu da, vóc dáng, mái tóc… Cái sự “lạ” của một cô gái Ê Đê da ngăm đen với mái tóc ngắn và các đường nét cá tính mạnh mẽ khi đăng quang Hoa hậu đã dẫn đến cho cô không ít lời thị phi, thậm chí là chửi bởi, sỉ nhục. 

Theo Nhà nghiên cứu văn hoá, TS Lý Tùng Hiếu, Giảng viên Văn hoá học, Đại học Khoa học Xã hội &Nhân văn thì có những phản ứng như vậy là do quan niệm về cái đẹp bị “đóng khung” của xã hội chúng ta từ trước đến nay. Người Việt vẫn thường lấy chuẩn mực cái đẹp của nhiều nước khác, cũng như nhìn vào cái đẹp phương Tây để định hình chuẩn đẹp cho mình: Da trắng, mũi cao, tóc dài... Tuy nhiên, xã hội phương Tây giờ đây cũng đã thay đổi những khái niệm cũ về cái đẹp: Với họ cái đẹp đã thoát ra khỏi những khuôn thức, họ tôn trọng cái đẹp ở mỗi cá thể riêng biệt, họ tôn trọng và khuyến khích sự khác biệt.

Có thể nhìn nhận xã hội chúng ta đôi khi vẫn chưa phân biệt được khái niệm “đẹp” và “xinh”. Xinh - ấy là chỉ vóc dáng hình thức bên ngoài đập vào mắt nhìn. Nhưng “đẹp”, cao hơn phải từ tính thẩm mỹ bên ngoài cho đến nội tâm, đến tính cách và tâm hồn. Hiện các cuộc thi nhan sắc tìm người đẹp, nhưng không ít trong số đó chỉ dừng lại ở “người xinh”. Họ đăng quang, nhưng chỉ đem danh hiệu phục vụ cho mình, không phải cho cộng đồng.

Về phần mình, nữ diễn viên Hồng Ánh cũng chia sẻ trên trang cá nhân của cô, H’Hen chính là viên kim cương quý hiếm đầy khác biệt, vừa đẹp người vừa đẹp nết, vượt qua được sự thị phi chê bai của dư luận để ghi dấu trên lịch sử nhan sắc Việt. Hồng Ánh cũng trích lời của một người hâm mộ nước ngoài là Meena Malayaphan viết về H’Hen: “Là hoa hậu chỉ có ý nghĩa khi cô ấy dùng danh hiệu của mình để giúp thay đổi xã hội”. 

Trước mắt, điều đó đã được chứng minh bước đầu khi Hen dành toàn bộ tiền được mạnh thường quân tặng để giúp đỡ người nghèo.

H’Hen Niê trong vòng tay của người thân và rạng rỡ khi giao lưu cùng người hâm mộ.
H’Hen Niê trong vòng tay của người thân và rạng rỡ khi giao lưu cùng người hâm mộ.

Cơ hội quảng bá Việt Nam

Với nhiều người, câu chuyện H’Hen Niê lọt Top 5 Miss Universe không chỉ gói gọn trong một cuộc thi nhan sắc. Trong những ngày vừa qua, không chỉ báo chí trong nước mà cả quốc tế cũng chú ý đến “H’Hen Niê từ Việt Nam”. Nhiều bạn bè quốc tế còn gọi đây là một “hình tượng nhan sắc Việt mới”. H’Hen Niê nói riêng và Việt Nam nói chung có thêm nhiều người thiện cảm, thậm chí là người hâm mộ từ các nước trên toàn cầu. Đó đúng là một cơ hội tốt để quảng bá cho văn hoá, hình ảnh Việt Nam. 

Theo TS Lý Tùng Hiếu, Việt Nam đang đứng trước cơ hội quảng bá hình ảnh mạnh mẽ như những điều mà người Philippines, Thái Lan đã làm được thông qua sự ghi dấu về nhan sắc. Khi tên H’Hen Niê được xướng lên ở top 5 cuộc thi nhan sắc lớn nhất hành tinh, báo giới, dư luận quốc tế chú ý nhiều hơn đến Việt Nam.

Trước đến nay, chúng ta không có quá nhiều cơ hội để quảng bá hình ảnh. Những câu chuyện như các chiến thắng của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam hay đội tuyển Việt Nam ở cup châu lục, khu vực với lối chơi đẹp hay một nhan sắc Việt toả sáng chính là những dịp để giới thiệu Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế với những điều tích cực, đầy thiện cảm. Đó không chỉ là cơ hội cho quảng bá hình ảnh, du lịch, văn hoá mà còn gắn liền với nhiều hiệu ứng khác, trong đó có đầu tư... Dĩ nhiên, phần còn lại là nội lực và nỗ lực tự thân của chúng ta.

TS Lý Tùng Hiếu cũng chia sẻ thêm một khía cạnh “trái chiều” cần nhìn nhận sau thành công của H’Hen: Tôi cho rằng sự toả sáng và nhân cách của Hen sẽ có tác động tốt đến giới trẻ. Tuy nhiên, sẽ vẫn có thể có những bạn trẻ thiếu suy xét nhìn nhận rằng, chỉ cần trau dồi nhan sắc, tập trung ngoại hình sẽ có được tất cả vinh quang như Hen. Nên nhớ rằng, không có thành công nào không cần đến sự nỗ lực hết mình. Và như tôi cũng đã nói ở bên trên, chúng ta đang thay đổi tư duy về cái đẹp. Cái đẹp nhan sắc đi cùng vẻ đẹp tâm hồn mới chính là cái đẹp toàn diện mà mỗi phụ nữ Việt nên mong muốn hướng đến.

H’Hen Niê không dám nhận là người truyền cảm hứng!

- Chào H’Hen Niê, đến thời điểm này, bạn nghĩ điều gì giúp bạn tiến sâu như vậy tại Miss Universe 2018?

H’Hen Niê: Tôi nghĩ là do bản thân mình may mắn khi được rất nhiều khán giả ưu ái. Thậm chí những trang phục tôi mặc trong các hoạt động bên lề của cuộc thi cũng vô tình có ý nghĩa như trang phục của cộng đồng hay với nước chủ nhà Thái Lan và được mọi người chú ý. 

Tôi cũng may mắn khi học tập cú xoay “thần thánh” của chị Dayana Mendoza và nhận được nhiều lời khen ngợi của bạn bè quốc tế. 

-  Sau cuộc thi, bạn có kế hoạch gì cho các hoạt động cộng đồng?

H’Hen Niê: Trước mắt, tôi sẽ hoàn thiện dự án Room To Read xây dựng thêm nhiều thư viện cũng như hỗ trợ cho các nữ sinh trên toàn thế giới.

Toàn bộ số tiền tôi được thưởng “nóng” sau cuộc thi tôi sẽ dùng để hoàn thành lời hứa với buôn làng, làm một quỹ học bổng hỗ trợ cho học sinh nghèo vượt khó ở Đắk Lắk (quê hương của H’Hen Niê-PV). Một số khác tôi giúp xây dựng nhà truyền thống của quê hương để mọi người có thể tới đó để học hát Airay, đánh cồng chiêng...

Cá nhân tôi luôn muốn lưu giữ những văn hoá của người Ê-đê. Nếu có nhà truyền thống tôi cũng sẽ chia sẻ cho những người phụ nữ cách họ mang đến hạnh phúc cho chính bản thân họ cũng như tạo cho họ suy nghĩ thay đổi, tích cực để cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

-  Phải chăng, đó là lý do H’Hen Niê được mọi người ưu ái với danh xưng “Người truyền cảm hứng”?

H’Hen Niê: Ngay từ lúc đầu, tôi đã không dám nhận danh xưng ấy, bởi tất cả những gì tôi chia sẻ, tôi ao ước đều là những suy nghĩ thật lòng. Còn chuyện mọi người nhận được năng lượng đó là do mọi người quyết định.

Cảm ơn H’Hen Niê về cuộc trò chuyện!

Luôn tìm câu chuyện “hay ho” để kể với bạn bè thế giới

Chia sẻ về thành tích tại Miss Universe 2018 của H’Hen Niê, ông Trần Việt Bảo Hoàng - GĐ Điều hành Unicorp, cho biết: Từ trước đến nay, việc chọn ra được ứng viên là do BGK và việc chọn ra được ứng viên tốt đó là tố chất của thí sinh đó. Hai yếu tố đó tốt là được 80%, 10% đến từ công ty quản lý hỗ trợ để có thể phát huy được những tiềm năng đó, 10% còn lại là do yếu tố may mắn, khách quan. Riêng về công tác chuẩn bị, qua mỗi năm cử một đại diện đi thi, chúng tôi lại rút ra được một bài học xương máu.

Với H’Hen Niê thì “keyword” mà mọi người có thể thấy ngay đó là sự chân thành. Và việc bám trụ vào đó để phát triển câu chuyện làm thế nào để một cô gái chân thành với một xuất phát điểm nghèo khó nhưng nghị lực hơn người có thể đến được với bạn bè thế giới là điều chúng tôi luôn suy nghĩ.

Mọi người hay nghĩ một đại diện Việt Nam đi thi phải chuẩn bị tất cả các kỹ năng nhưng thật ra, quan điểm của tôi, không có một đại diện nào có thể có tất cả mọi thứ. Và quan trọng là biết được điểm mạnh của đại diện mình chọn là gì để phát huy. 

Không bao giờ có một công thức chung nào để thành công. Công thức này có thể áp dụng được với H’Hen Niê năm nay nhưng không có gì đảm bảo sẽ áp dụng thành công với đại diện năm sau.

Qua mỗi năm, chúng tôi luôn tìm tòi xem đại diện của mình có gì “hay ho” để kể câu chuyện với bạn bè thế giới.

Riêng về vấn đề ngoại ngữ, đó là một công cụ để giao tiếp, nhưng tôi cho rằng câu chuyện ở đây không phải là ngoại ngữ của mình có tốt hay không mà quan trọng là mình có giao tiếp được hay không. Kể cả những bạn có ngoại ngữ cũng chưa chắc có thể giao tiếp được tốt.

Khi mà biết H’Hen Niê không có ngoại ngữ tốt, chúng tôi đã tìm một hướng tiếp cận mới, có thể bằng hình thể, ánh mắt, nụ cười… làm sao để cho rào cản về ngôn ngữ (nếu có) không trở thành rào cản về mặt giao tiếp, làm sao để mọi người có thể hiểu được về câu chuyện của mình, cảm nhận được sự chân thành của mình.

Điều này chúng tôi cũng sẽ rút kinh nghiệm để chuẩn bị với các ứng viên khác.