Hà Nội chấn chỉnh lại băng- rôn quảng cáo

Đồng thời với sự phát triển của đời sống âm nhạc, Hà Nội cũng đối mặt với việc băng rôn ca nhạc “bành trướng” ra khắp phố lớn, chui vào mọi hang cùng ngõ hẻm, chợ búa, bến tàu xe… từ ngã tư đường phố tới cột điện, gốc cây…

Đồng thời với sự phát triển của đời sống âm nhạc, Hà Nội cũng đối mặt với việc băng rôn ca nhạc “bành trướng” ra khắp phố lớn, chui vào mọi hang cùng ngõ hẻm, chợ búa, bến tàu xe… từ ngã tư đường phố tới cột điện, gốc cây…

Cứ “ cắt” rồi lại… “mọc”

Chỉ riêng trong thời điểm tháng 7, Hà Nội đã xuất hiện hàng loạt các chương trình ca nhạc như Dư âm, Hà Nội ơi, Còn mãi một tình yêu, chương trình 15 năm Hoài Linh với sự tham gia của Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly và một chương trình ca nhạc kết hợp với quảng cáo bia Sài Gòn lễ hội “Tình yêu Hà Nội”…

Có thời điểm, nhiều banner quảng cáo ca nhạc khổ lớn chình ình ngay giữa phố lớn, trùng trùng điệp điệp. Ở nhiều vị trí đẹp, các đơn vị tổ chức còn treo băng rôn chồng chéo lên nhau, mỗi loại một kiểu, mỗi thứ một màu sắc…

Hình minh họa

Về mặt quảng cáo, rõ ràng nhà tổ chức đã làm chiến dịch rất tốt, tên chương trình nhiều khi thành nỗi ám ảnh với người đi đường. Thậm chí, những băng rôn, banner quảng cáo này còn “đè bẹp” cả các băng rôn, phướn về các sự kiện chính trị - xã hội…

Trước đây, Sở VHTT - DL Hà Nội từng rút giấy phép biểu diễn của chương trình ca nhạc Chế Linh, trong đó có lý do treo băng rôn bừa bãi giống như lời cảnh cáo với đơn vị tổ chức đã ngang nhiên phớt lờ quy định về treo băng rôn của Sở và Thành phố. Vừa treo sai quy định, các băng rôn này còn quảng cáo sai so với giấy xin phép biểu diễn, từ tên chương trình tới nhiều nội dung khác.

Không chỉ có băng rôn các chương trình ca nhạc dạng tạp kỹ, hải ngoại, mà nhiều băng rôn chương trình với những tên tuổi khá nổi tiếng, được tổ chức tại địa điểm sang trọng như Nhà hát lớn cũng gây chướng mắt khó chịu.

“Cắt, rạch” để cảnh báo

Ông Nguyễn Thanh Phong, Chánh Thanh tra Sở cho biết, hiện nay tình trạng quảng cáo vẫn đang tràn lan trên các con phố làm mất mỹ quan của thành phố với những hạn chế trong nhân lực và việc thanh kiểm tra nên nhiều đơn vị tổ chức đang lợi dụng sơ hở này quảng cáo tràn lan. Sở quyết tâm sẽ xử lý cương quyết và triệt để những vi phạm này.

Mục tiêu là thời gian tới, quận Hoàn Kiếm sẽ được chỉnh trang lại. Hiện quận Hoàn Kiếm đã  99% không còn phướn treo dọc cột điện, cây ven đường. Riêng chương trình tiết kiệm điện có quảng cáo thương mại hết hạn hôm 18/7, Thanh tra Sở đã liên lạc với người chịu trách nhiệm, được hứa hết đêm 19/7 dọn sạch sẽ. Đây là một trong số nỗ lực của Thanh tra Sở, khi Luật Quảng cáo chính thức có hiệu lực từ đầu năm nay.

Thanh tra Sở cũng nhắc lại, nhiều đơn vị lợi dụng thực trạng quy hoạch của thành phố, treo, dán băng rôn các kiểu trên đường phố, hoặc treo trước hằng tháng trời, dù quy định chỉ được treo trước 15 ngày.

Hà Nội quy hoạch các điểm treo băng rôn từ 2002. Tuy nhiên từ 2008, mở rộng địa giới hành chính, nhu cầu quảng cáo tăng cao. Từ 2010 đến nay, hoạt động biểu diễn nghệ thuật sôi động trở lại. Thậm chí nhiều chương trình chồng chéo nhau cùng một thời điểm.

Hiện Sở đang tính toán mở rộng hệ thống cột treo khoảng 250 điểm. Tuy nhiên, thành phố chưa cho triển khai vì nhiều tuyến đường mới đang mở, quy hoạch có thay đổi. Nếu mở rộng sẽ ảnh hưởng mỹ quan chung, rồi cột treo cắm trên đường phố sẽ ảnh hưởng giao thông.

Trước thực tế mới đây, Sở VHTT&DL cho người đi rà soát các vi phạm quảng cáo và cho cắt, rạch những băng-rôn trái phép để cảnh báo đơn vị tổ chức đã gây nên những hiểu lầm cho những đơn vị tổ chức. Điển hình là băng rôn của đơn vị tổ chức chương trình “In the sportlight” bị cắt, rạch khi treo ở Nhà hát Lớn Hà Nội khiến cho đơn vị này lầm tưởng rằng đang bị những đơn vị tổ chức khác cạnh tranh không lành mạnh.

Đại diện lãnh đạo Sở cho biết, Sở sẽ tiếp tục tiến hành loại bỏ những vi phạm quảng cáo này nếu như đơn vị tổ chức không tuân thủ. Việc cắt, rạch chỉ là biện pháp cảnh báo cho đơn vị tổ chức.

Hơn nữa, nhiều đơn vị nghệ thuật kêu ca về việc Sở giới hạn một số lượng khá ít băng-rôn quảng cáo (chỉ 20 chiếc cho một chương trình) khiến cho nhiều đơn vị phải treo “chui”.

Bà Thùy Anh, Trưởng phòng Quảng cáo của Sở VHTT&DL Hà Nội cho biết, hiện nay rất nhiều đơn vị tổ chức nghệ thuật tổ chức chương trình, có thời điểm lên đến hàng chục chương trình, nếu đơn vị nào cũng đòi được treo nhiều quảng cáo thì sẽ rất gây mất mỹ quan đô thị.

“Ở nước ngoài có rất chương trình biểu diễn nhưng không bao giờ thấy băng-rôn, quảng cáo treo đầy đường như ở ta. Việc các đơn vị nghệ thuật trong nước không hài lòng với số lượng băng-rôn được treo là câu cửa miệng rồi, không thể vì thế mà nương theo, nếu không thành phố sẽ vô cùng rối mắt”- bà Thùy Anh chia sẻ.

Giám đốc Sở VHTT&DL Tô Văn Động cũng khẳng định, trước mắt, Sở sẽ cương quyết xử lý những loại băng  rôn treo ngang đường. Ở các nước phát triển không cho phép những băng-rôn này xuất hiện ở đô thị, vì thế, bắt đầu từ ngày 15-7, tất cả những băng-rôn treo ngang đường xuất hiện ở Hà Nội sẽ bị dỡ bỏ.

Tới đây, việc quy hoạch treo băng rôn chỉ quanh khu vực biểu diễn hoặc một vài điểm nhất định trong thành phố- GĐ Sở cho hay.

PV

Đọc thêm