23 đạo sắc phong tại đền Trấn Vũ được công nhận tài liệu lưu trữ quý hiếm

(PLO) - Trong khuôn khổ lễ hội đền Trấn Vũ (phường Thạch Bàn, quận Long Biên), Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã công bố quyết định “Đạo sắc phong là tư liệu lưu trữ quý hiếm.”
23 đạo sắc phong tại đền Trấn Vũ được công nhận tài liệu lưu trữ quý hiếm

23 đạo sắc phong tại đền Trấn Vũ được làm bằng giấy dó và trang trí hình rồng, trên mỗi bản được ghi rõ bằng văn tự Hán nôm có con dấu ấn triện của nhà Vua.

Các sắc phong này có niên đại Cảnh Hưng thứ 44 đến đời Nguyễn (từ năm 1740 đến năm 1940), mang nội dung công nhận có tính nhà nước, đồng thời thể hiện quyền lực của triều đình đối với các làng, xã.

Đây là tư liệu quý giá và trung thực về tên, tuổi, công lao của những nhân vật lịch sử, về quê quán, công trạng và xếp hạng (gia phong mỹ tục, sắc phong Tôn thần, Thượng đẳng thần…), biểu thị sự tôn vinh của vương triều và công đồng dân cư với vị thần đó.

Đồng thời các đạo sắc phong cũng là nguồn tư liệu quan trọng để nghiên cứu tín ngưỡng dân gian và cũng được coi là những cổ vật có giá trị do có tính độc bản. Trải qua các thời kỳ lịch sử, cho đến nay, nhân dân phường Thạch Bàn đã giữ gìn cơ bản nguyên vẹn sắc phong, góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa, những hoạt động tín ngưỡng mang dấu ấn lịch sử quê hương.

Lễ đón nhận quyết định công nhận 23 đạo sắc phong đền Trấn Vũ là tài liệu lưu trữ quý, hiếm,
Lễ đón nhận quyết định công nhận 23 đạo sắc phong đền Trấn Vũ là tài liệu lưu trữ quý, hiếm,

Sau một thời gian dài các nhà khoa học, hội đồng khoa học thẩm định xem xét, đánh giá và đề xuất, đầu tháng 3 năm 2018 Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội quyết định công nhận các sắc phong này là tài liệu lưu trữ quý hiếm.

Trong khuôn khổ lễ hội đã diễn ra nhiều nghi lễ và trò chơi kéo co ngồi truyền thống. Lễ hội đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tháng 3 Âm lịch. Đây là hoạt động văn hóa mang đậm bản sắc truyền thống, thể hiện khát vọng của người dân mong muốn cuộc sống thanh bình, tốt đẹp. Nhiều trò chơi dân gian tại lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách thập phương đặc biệt là kéo co ngồi.

Trò chơi dân gian độc đáo - Kéo co ngồi là một trong những hoạt động nổi bật tại lễ hội đền Trấn Vũ (thôn Ngọc Trì gồm các tổ dân phố 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) diễn ra vào ngày 30/3 (tức ngày 3/3 âm lịch). Lễ hội đã được nhà nước công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và UNESCO là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. 

Theo tích xưa, có năm làng Ngọc Trì gặp hạn hán, chỉ còn duy nhất giếng thuộc mạn Đìa còn nước. Trai mạn Đường, mạn Chợ xuống giếng mạn Đìa lấy nước bị trai mạn Đìa ngăn không cho. Thời đó, nước gánh bằng quang làm từ dây song nên khi giằng co, sợ nước đổ trai tráng ngồi xuống đất ôm lấy cả thùng nước. Hạn hán qua đi, nhớ lại tích ấy dân làng lại lấy làm vui. Họ nghĩ ra trò kéo co ngồi để tổ chức trong lễ hội làng.

Trò chơi kéo co ngồi thu hút được rất nhiều dân làng đến xem và cổ vũ cho các đội. Đây cũng là dịp để dân làng gặp gỡ giao lưu giữa làng trên xóm dưới, làm ấm thêm tình đoàn kết của làng. Bất kể là thắng thua, trò chơi đều mang lại niềm vui cho tất cả mọi người. Dân làng gửi gắm vào trò chơi những mong ước được may mắn đủ đầy, thời tiết thuận hòa cũng như nhắc lại câu chuyện của cha ông về tình đoàn kết hoạn nạn có nhau.  

Trai làng tranh tài cuộc thi Kéo co ngồi
Trai làng tranh tài cuộc thi Kéo co ngồi

Ông Ngô Quang Khải - Trưởng ban Quản lý đền Trấn Vũ cho biết, bên cạnh ngôi đền Trấn Vũ có bề dày lịch sử, kéo co ngồi được công nhận là Di sản phi vật thể của nhân loại thì 23 đạo sắc cũng là một niềm tự hào của người dân địa phương. Việc 23 đạo sắc phong đền Trấn Vũ được công nhận là tài liệu lưu trữ quý, hiếm… sẽ khiến cho trách nhiệm của cả cộng đồng trong việc bảo tồn, gìn giữ những di sản văn hóa mà ông cha để lại nâng cao lên.

Theo ông Ngô Quang Khải, nội dung của các đạo sắc đa phần ca tụng công lao của đức thánh Trấn Vũ và sự linh thiêng của di tích đền Trấn Vũ. Ngoài ra, nhà vua cũng ban chỉ dụ yêu cầu nhân dân phải hương khói phụng thờ đối với đức thánh Trấn Vũ.

Đọc thêm