Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long sẽ thông xe từ ngày mai (11/10)

(PLVN) - UBND TP Hà Nội sẽ tổ chức khánh thành Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và chính thức thông xe vào ngày 11/10. Đoạn đường Vành đai 3 trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long này là đoạn đường trên cao duy nhất tại Hà Nội được thiết kế với vận tốc lên đến 100km/h cũng là công trình chào mừng 66 năm Giải phóng Thủ đô (1954-2020) và đại hội đảng bộ các cấp.
Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long sẽ chính thức thông xe vào 11/10. Ảnh: Kinhtedothi
Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long sẽ chính thức thông xe vào 11/10. Ảnh: Kinhtedothi

Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đưa vào khai thác sẽ khép kín đường Vành đai 3 trên cao, góp phần tạo nên một tuyến đường vành đai hiện đại, giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, các nút giao phức tạp có lưu lượng lớn như: Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Nguyễn Hoàng Tôn... Đồng thời, tuyến đường còn kết nối trung tâm TP Hà Nội đến sân bay Nội Bài và khu vực lân cận.

Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng (vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước). Công trình có tổng chiều dài 5,367km, trong đó chiều dài cầu cạn là 4,831km, được thiết kế bốn làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75m; hai làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa... bảo đảm cho xe chạy với vận tốc 100km/h.

Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp, gói 1 đoạn từ Mai Dịch - Cổ Nhuế do liên danh Sumitomo - Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 thi công; gói 2 đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long do liên danh Tokyu - Taisei Corporation thi công.

Sau khi phần cầu chính được thông xe, các nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai thi công 6 nhánh lên xuống và dự kiến kết thúc toàn bộ dự án vào cuối tháng 12-2020 để khai thác đồng bộ với dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư (dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2020).

Nhìn từ trên cao tuyến đường uốn lượn như dải lụa. Ảnh: VNN
 Nhìn từ trên cao tuyến đường uốn lượn như dải lụa. Ảnh: VNN

Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải), chủ đầu tư dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, sau khi phần cầu chính được thông xe, từ tháng 10/2020, các nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai thi công 6 nhánh lên xuống và dự kiến kết thúc toàn bộ vào cuối tháng 12/2020 để khai thác đồng bộ với dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư) dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2020.  

Đoạn tuyến cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long dài hơn 5,3 km sẽ có 3 đường nhánh lên xuống đặt tại 3 vị trí nút giao thông có lưu lượng phương tiện cao.

Kết nối đường dưới thấp với cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long: Có 3 vị trí có nhánh lên/ xuống (Mỗi vị trí có nhánh lên và nhánh xuống), kết nối với đường trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long.

Nút giao đường Hoàng Quốc Việt: phương tiện có thể đi lên tuyến cầu cạn Thăng Long và có thể đi từ cầu cạn trên cao xuống đường Hoàng Quốc Việt.

Nút Cổ Nhuế: có nhánh lên/ xuống. Nhánh xuống từ Mai Dịch đi cầu Thăng Long kết nối đi qua đường trục khu đô thị Tây Hồ Tây ra đường Võ Chí Công. Còn nhánh xuống phục vụ phương tiện đi lên từ  khu vực đô thị An Bình.

Nút giao Nam Thăng Long: trước khu đô thị Ciputra có thể đi từ dưới lên đường trên cao và nhánh xuống từ Mai Dịch rẽ vào khu Ciputra.

Đọc thêm