Chưa thể có ngay vaccine ngừa Covid-19

(PLVN) - TS Trần Đắc Phu, Cố vấn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cảnh báo người dân không được chủ quan vì chưa thể có ngay vaccine để phòng ngừa.
TS Trần Đắc Phu
TS Trần Đắc Phu

Chiều 19/8, TS Trần Đắc Phu, Cố vấn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 nhắc lại lời khen của Chính phủ với việc Hà Nội đã thực hiện nghiêm việc xử phạt đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách ở nhà hàng, quán cà phê.

TS Trần Đắc Phu đặc biệt nhấn mạnh: "Vaccine cũng phải vài năm nữa mới về đến Việt Nam, chưa thể về Việt Nam ngay. Câu chuyện này còn phải chờ đợi. Cần nói rõ để người dân không chủ quan trong các biện pháp phòng dịch bệnh".

TS Trần Đắc Phu cũng lưu ý Hà Nội không được bị động, cần tiếp tục làm tốt công tác giám sát phát hiện và nói thêm: "Hà Nội đã làm tốt công tác khoanh vùng dập dịch, không khoanh vùng rộng nhưng chặt chẽ, hiệu quả"

Trước ý kiến cho rằng phải đóng cửa nhà hàng, quán bia nhưng ông Phu đề nghị cần nghĩ đến nhiều khía cạnh khác như việc làm, an ninh xã hội... bởi lúc này đời sống người dân là rất quan trọng. Các nhà hàng, quán án muốn duy trì hoạt động có thể kết hợp các biện pháp như làm vách ngăn...

Đồng tình với TS Phu, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn ghi nhận và biểu dương các đơn vị của Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt công tác phòng chống dịch thời gian qua. Phó Bí thư Thành ủy cũng nhắc lại và quán triệt 5 nội dung yêu cầu mới nhất của Thường trực Thành ủy về phòng chống dịch bệnh.

Phó Bí thư cho biết, thời gian tới 16 đoàn kiểm tra của Thành ủy sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra trọng điểm các công tác phòng chống dịch. Các quận huyện cần chú ý các nơi, các đối tượng có nguy cơ cao như chợ, trung tâm thương mại, trường học, các cơ sở khám chữa bệnh, nuôi dưỡng người già…

“Nói đi kiểm tra phải có nội dung đối tượng, nội dung, cách thức chuẩn. Kiểm tra phải kèm với hướng dẫn chi tiết để thực hiện. Đã là quy định mà không chấp hành nghiêm thì phải xử lý đúng quy định. Các kiến nghị của các đơn vị về việc chuẩn bị khai giảng hay hoạt động của các cơ sở tôn giáo, thờ tự trong tháng 7 Âm lịch thì UBND thành phố cần sớm có trả lời hướng dẫn ngay trên cơ sở bám sát tình hình; không lơ là, chủ quan”, ông Toàn chỉ đạo.

Đọc thêm