Cô bé 14 tuổi muốn thay đổi suy nghĩ của các bậc phụ huỵnh Việt

(PLO) - Trần Hà Bảo Phương táo bạo thực hiện dự án “Speak your dreams”- Hãy nói giấc mơ của bạn, không chỉ hướng đến học sinh mà còn muốn nhắn gửi phụ huynh về tầm quan trọng của những giấc mơ. 
Cô bé 14 tuổi muốn thay đổi suy nghĩ của các bậc phụ huỵnh Việt

Trần Hà Bảo Phương sinh năm 2004, học tại một trường quốc tế tại Hà Nội. Cô bé 14 tuổi ước mơ trở thành nhà xã hội học, kinh tế. Tuy bận rộn học tập nhưng Phương vẫn dành thời gian cho các công việc thiện nguyện và các dự án hướng tới học sinh, cộng đồng.

Phương là thành viên đội tuyển hùng biện của trường, tranh tài với 75 thí sinh từ 16 trường đến từ các trường quốc tế 4 nước Campuchia, Singapore, Malaysia, Việt Nam. Phương thắng giải và sẽ tranh tài tại Singapore năm 2019.

Trong một lần đi từ thiện ở Hòa Bình trao sách cho một ngôi làng nhỏ ở đây, Trần Hà Bảo Phương đã xúc động về câu chuyện của một em nhỏ khi tâm sự “Em muốn làm nhà báo nhưng ước mơ đó không có cơ hội thực hiện vì bố mẹ không ủng hộ”.

Trần Hà Bảo Phương mong muốn các bậc cha mẹ đừng áp đặt suy nghĩ của mình lên ước mơ của con.
Trần Hà Bảo Phương mong muốn các bậc cha mẹ đừng áp đặt suy nghĩ của mình lên ước mơ của con.

Chính câu chuyện ấy đã thôi thúc Phương phải thực hiện một dự án để các em nhỏ được nói ra giấc mơ của mình và để nhiều phụ huynh thay đổi suy nghĩ về những giấc mơ của con nhỏ. 

Tháng 5 năm 2018, Phương lên ý tưởng dự án như một lời hứa hoàn thành ước nguyện cho em nhỏ ở Hòa Bình và cũng để lan toả sức mạnh ước mơ đến với mọi người.

Cô bạn thân Ngô Mỹ Linh cùng đồng hành với Trần Hà Bảo Phương thực hiện dự án táo bạo.
Cô bạn thân Ngô Mỹ Linh cùng đồng hành với Trần Hà Bảo Phương thực hiện dự án táo bạo.

Sau khi được sự ủng hộ của bố mẹ, đặc biệt cô bạn thân Ngô Mỹ Linh, cùng với gợi ý lan tỏa cả đến các bậc phụ huynh, Phương đã có động lực hơn để thực hiện dự án mang ánh sáng, giúp các phụ huynh hiểu thay vì làm rào cản hướng đến tương lai, ước mơ của con hãy cho con phát triển tự nhiên, đến lớp được yêu thương, bao bọc. Các phụ huynh thay vì sự áp đặt con cái hãy cố gắng định hướng giúp con. 

Không chỉ được bố mẹ và bạn thân ủng hộ, Phương nhận được sự ủng hộ của cả thầy hiệu trưởng và lời hứa sẽ biến dự án thành câu lạc bộ trường nếu năm nay thành công bởi đây không chỉ là vấn đề của đất nước mà của toàn xã hội. Học sinh có quyền nói lên tiếng nói của mình thay vì lúc nào cũng áp đặt và phụ huynh hãy làm bạn với con. 

Nhận được sự ủng hộ của mọi người, tháng 9/2018, Phương và Linh cùng hơn chục người khác cùng bắt tay thực hiện dự án. Đặc biệt, dự án có sự tham gia của một cố vấn là - vlogger nổi tiếng trên mạng xã hội và những người tham gia đã có kinh nghiệm về một số dự án cùng những giải thưởng về cộng đồng. 

Chia sẻ về hoạt động của dự án, Phương cho biết, dự án sẽ có 2 hoạt động chính: Hoạt động truyền cảm hứng cho các em học sinh ở trường để tạo nguồn động lực cho ước mơ và buổi hội thảo với sự tham gia của giáo sư người Singapore, bác sĩ tâm lý Việt gắn kết phụ huynh với các con để giúp các em nhỏ có thể nói về giấc mơ một cách thoải mái với bố mẹ.

Mặc dù đây là mùa đầu tiên của dự án với rất nhiều sự khó khăn nhưng với sự tâm huyết, niềm tin tưởng bản thân, Phương và Linh - hai cô học trò nhỏ ấy đã bước qua nỗi sợ hãi bản thân, dám suy nghĩ và dám làm khi ở độ tuổi mới 14, 15. 

“Thành công trong cuộc sống cũng như sự nghiệp không phải được đo đếm bằng tiền mà là đạt được ước mơ. Các bạn hãy tự tin vào khả năng của mình, các phụ huynh hãy cố gắng thay vì áp đặt con hãy định hướng con, hãy hỏi con, hiểu con cần gì. ” - Phương nhắn nhủ. 

Đọc thêm