Cư dân kiến nghị Hà Nội cho mở “phố cà phê đường tàu”

(PLVN) - Ngày 20/10, một số đại diện cư dân Chắn 5 Trần Phú (khu vực được gọi là “phố cà phê đường tàu” Phùng Hưng) cho biết đã gửi kiến nghị chính quyền Hà Nội và quận Hoàn Kiếm bỏ rào chắn lối đi vào khu dân cư, đồng thời đề xuất các giải pháp an toàn cho khách khi tiếp tục kinh doanh giải khát tại khu vực này.
khu cà phê đường tàu hiện đang bị rào lại, cấm kinh doanh
khu cà phê đường tàu hiện đang bị rào lại, cấm kinh doanh

Theo đó, cư dân cam kết tuân thủ hoạt động kinh doanh trong phạm vi tối thiểu cách 1,5 m tính từ đường ray vào đến nhà. Các hộ sẽ kẻ vạch sơn an toàn và lắp barie chặn lối đi bằng inox trước mỗi cửa hàng và nhà dân để tránh du khách vượt vào đường ray.

Các quán sẽ lắp đặt các biển cảnh báo song ngữ Việt - Anh cảnh báo tàu chạy; không ngồi, đứng gần đường tàu; lắp loa cảnh báo trước khi tàu chạy qua. Đồng thời các quán cũng lắp camera giám sát để phát hiện hộ kinh doanh vi phạm hành lang đường sắt, để khách gặp nguy hiểm.

Trả lời báo chí, ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, quận đã nhận được đơn và đang xem xét cũng như xin ý kiến lãnh đạo TP Hà Nội và các ngành đường sắt, giao thông. Sau khi nhận được các phản hồi, quận sẽ trả lời đơn kiến nghị.

Về phía ngành đường sắt, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, việc du khách đi lại quanh đường tàu gây mất an toàn khi có tàu chạy qua và gây cản trở đến việc duy tu bảo trì đường sắt.

Vài tháng gần đây, đoạn đường sắt từ ngã tư giao cắt với phố Điện Biên Phủ đến Phùng Hưng mọc lên hàng loạt quán cà phê, thu hút đông du khách. Nhiều ý kiến cho rằng việc này gây mất an toàn đường sắt và tiềm ẩn nhiều rủi ro đến sinh mạng con người. Sau khi Bộ GTVT có văn bản, từ ngày 10/10, lực lượng chức năng đã kiểm soát khu vực này, ngăn chặn khách ra vào cũng như chụp ảnh trên đường ray. 

Đọc thêm