Dự báo thế giới hậu Covid -19 sẽ có một bước ngoặt quan trọng và một thế giới mới đang dần xuất hiện...

(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh không lạc quan vội mà cần tiếp tục công tác chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất để đối phó và ứng phó nhanh nhất với dịch bệnh này, “trong khi chúng ta hy vọng điều tốt đẹp nhất thì chúng ta cần phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất”.
Toàn cảnh phiên họp thứ 35 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP Hà Nội.
Toàn cảnh phiên họp thứ 35 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP Hà Nội.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội ngày 17/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thông tin, một số chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài đã tham gia cộng tác với Hà Nội trong suốt thời gian qua. 

Theo các chuyên gia chia sẻ, qua các đại dịch từ thế kỷ 19 đến nay, trong 4 cách phòng chống dịch thì hiệu quả nhất là thực hiện nghiêm túc cách ly ít nhất từ 1 đến 2 tuần sau khi có ca nhiễm cuối cùng được phát hiện; sau đó mở lại các hoạt động kinh doanh từ từ cùng với việc theo dõi tất cả các trường hợp có triệu chứng, xét nghiệm, kiểm tra và cách ly. 

Dự báo thế giới hậu Covid -19 sẽ có một bước ngoặt quan trọng và một thế giới mới đang dần xuất hiện, có tác động tốt và cả tác động xấu, Chủ tịch UBND TP cũng cảnh báo, hiện tượng tái nhiễm tại Vũ Hán (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản... cho thấy nhiều khả năng virus này có thể ẩn náu trong con người.

Đến thời điểm thì rõ ràng Covid-19 là một thảm họa y tế cộng đồng quy mô, phạm vi lớn nhất thế giới từng chứng kiến trong suốt chiều dài lịch sử. Lần đầu tiên trên thế giới có một cuộc chiến mà ở đó tất cả các loại vũ khí hiện đại nhất cũng trở thành vô dụng.

Từ đó, Chủ tịch UBND TP phân tích rõ sự cần thiết xây dựng các kịch bản xấu nhất xảy ra, có phương án dự phòng và nhấn mạnh: "Chúng ta không lạc quan vội mà cần tiếp tục công tác chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất để đối phó và ứng phó nhanh nhất với dịch bệnh này".

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cũng đề nghị Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp với Sở Y tế rà soát các cơ sở cách ly tập trung của TP thời gian qua.

Theo Phó Chủ tịch, những ngày tới, dự kiến nhu cầu cách ly tập trung không lớn do Chính phủ hạn chế đưa người nước ngoài về Việt Nam, trong khi các trường hợp F1 tại khu cách ly còn thấp.

Vì thế, rà soát 4 cơ sở cách ly tập trung, nếu không sử dụng, tạm thời chấm dứt trưng dụng để trả lại các cơ sở, giữ lại 1 đến 2 cơ sở để dự phòng triển khai thực hiện khi cần thiết. 

Ông nêu 3 kịch bản của dịch bệnh: Kịch bản thứ nhất là đại dịch sẽ kéo dài thêm khoảng ba tháng và được khống chế, kiểm soát trên phạm vi khu vực và phạm vi toàn cầu. Đây kịch bản tốt nhất đối với mọi quốc gia và cả thế giới, dù ít nhiều bị ảnh hưởng sau đó các hoạt động kinh tế trở lại bình thường. 

Các trường học và công sở sẽ mở cửa trở lại, hoạt động kinh doanh buôn bán, giao thông, du lịch, khách sạn, nhà hàng dần khôi phục. Theo kịch bản này, đa phần các nước bị ảnh hưởng và thiệt hại nhưng thiệt hại sẽ sớm được khắc phục theo thời gian.

Kịch bản thứ hai là dịch bệnh có thể kéo dài từ 1 đến 3 năm, cho đến khi con người chế tạo được một loại thuốc đặc trị để điều trị hiệu quả các bệnh nhân nhiễm Covid-19. Lúc này Covid-19 được xem như một loại cúm mùa, không loại trừ được hoàn toàn nhưng có thể sống chung với nó.

Kinh tế hầu hết các quốc gia và kinh tế thế giới bước vào giai đoạn suy thoái, con người sống trong điều kiện khắc khổ, trong khi vẫn phải dành nguồn lực đáng kể trong phòng chống dịch bệnh.

Kịch bản thứ ba là Covid-19 tiếp tục lây lan với tốc độ khủng khiếp như hiện nay trong một thời gian dài, bất chấp các biện pháp mà nhiều nước đang áp dụng; số ca nhiễm, số người chết vẫn duy trì đều đặn ở mức cao. 

Theo kịch bản này, số người chết có thể tăng lên 1.000.000 người, hàng chục triệu người có khả năng bị nhiễm khiến hệ thống y tế công cộng, hệ thống phòng dịch bị thất thủ. Các hậu quả đối với kinh tế thế giới vô cùng bi đát, sự phát triển của thế giới có thể bị kéo lùi lại hàng thập kỷ; đi kèm theo là nghèo đói, bệnh tật, bạo lực hoành hành.

Chủ tịch UBND TP nêu rõ: "Trong khi chúng ta hy vọng điều tốt đẹp nhất thì chúng ta cần phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất".

Giải pháp hàng đầu không gì khác là tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Bàn về giải pháp trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đề nghị Ban Chỉ đạo các quận, huyện rà soát, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động các cửa hàng, người dân trên địa bàn thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Trung ương và TP. Giao Văn phòng Ủy ban và Sở Y tế căn cứ Kết luận của Thủ tướng Chính phủ, dự thảo Chỉ thị mới của Thủ tướng, sớm trình UBND TP ban hành Chỉ thị liên quan, để kịp thời triển khai trên địa bàn TP.

Trong các cuộc họp trực tuyến, Chính phủ rất quan tâm, đề nghị các địa phương tăng cường công tác kiểm tra đối với nơi đông người và tại các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, công trường xây dựng. Ban Chỉ đạo TP đề nghị các địa phương thực hiện đúng theo chỉ đạo, qua đó, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch cùng với việc phát triển sản xuất, hoàn thành 2 mục tiêu kép…

Đọc thêm